9 ทักษะที่ต้องเตรียมให้พร้อมก่อนทำงาน


 

พิมพ์ อีเมล์

9 ทักษะที่ต้องเตรียมให้พร้อมก่อนทำงาน

          เป็นนักศึกษาจบใหม่ต้องเตรี ยมตัวให้พร้อมกับการเผชิญโลกแห่งความรับผิดชอบ การทำงานเป็นอีกบทบาทหนึ่งที่คนเราหลีกเลี่ยงไม่ได้ เว้นเสียแต่ว่าจะเกิดบนกองเงินกองทองไม่ต้องทำอะไรก็มีกินไปตลอดชีวิต คนเราเมื่อทำงานจะได้เรียนรู้ชีวิตมากขึ้น ได้เห็นคุณค่าในตัวเอง จากการที่ต้องหาเลี้ยงตนเอง หาเลี้ยงพ่อแม่ตอบแทนที่ท่านเลี้ยงดูเรามาจนถึงวันนี้ ในโลกของการทำงานสิ่งที่เราต้องมีคือทักษะความรู้ต่างๆ ที่จะนำมาใช้ในการทำงาน ซึ่งบางอย่างก็ไม่มีในตำราเรียน ต้องศึกษาและเรียนรู้เอาเองจากการทำงานนี่แหละ ถ้าเราเตรียมตัวให้พร้อมไว้ก่อน เราก็จะสามารถทำงานได้อย่างราบรื่น

  • ไม่หวั่นปัญหาเฉพาะหน้า ในชีวิตเรามักเจออะไรไม่คาดคิดเสมอ ซึ่งทำให้เราต้องเป็นคนหัวไว คิดแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้อย่างทันท่วงที ทำให้งานไม่ต้องสะดุดติดขัดในจุดเล็กๆ น้อยๆ

  • รู้จักใช้เครื่องใช้สำนักงาน เมื่อเราเข้าไปทำงานวันแรกๆ เขาจะสอนให้เรารู้จักวิธีใช้เครื่องใช้สำนักงาน เช่น การรับโทรศัพท์ การโอนสาย การใช้เครื่องแฟกซ์ เครื่องพริ้นเตอร์ เครื่องถ่ายเอกสาร ซึ่งเราควรทำความคุ้นเคยกับมันให้เร็วที่สุด จะได้ไม่ต้องพึ่งพาคนอื่นบ่อยๆ ให้เป็นที่รำคาญใจ

  • ภาษาดีมีชัยไปกว่าครึ่ง เดี๋ยวนี้โลกเราเป็น globalization เราติดต่อสื่อสารกันไปทั่วโลก การทำธุรกิจก็เช่นกันไม่ได้หยุดอยู่แค่ในประเทศไทย คนทำงานจึง จำเป็นต้องมีความรู้ภาษาต่างประเทศ โดยเฉพาะภาษาอังกฤษ แต่ถ้าบริษัทของเรามีเจ้านายที่พูดภาษาอื่น เช่น ฝร่งเศส ญี่ปุ่น จีน อิตาเลียน เราก็ควรที่จะพูดภาษานั้นเป็นด้วย

  • โปรแกรมคอมพิวเตอร์พื้นฐานผ่านฉลุย ใบสมัครงานทุก ที่เดี๋ยวนี้ต้องให้ระบุทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์ด้วย ซึ่งคนรุ่นใหม่จะคุ้นเคยกับคอมพิวเตอร์กันอยู่แล้ว โดยเฉพาะโปรแกรมพื้นฐานที่ควรจะต้องอยู่ในระดับใช้งานได้ดี เช่นไม่โครซอฟต์ออฟฟิศ เวิร์ด เอกเซล พาวเวอร์พอยต์ การใช้อินเทอร์เน็ต และการรับส่งอีเมล เป็นต้น

  • รู้จักนำความรู้มาประยุกต์ใช้ เราเรียนมาทางด้านไหนก็จะมีทักษะและความสามารถในด้านนั้นเป็นพิเศษ รู้จักนำมาประยุกต์ใช้กับการทำงาน แสดงฝีมือให้เพื่อนร่วมงานเห็นว่า เราเป็นตัวจริง มีความรู้จริง และใช้งานได้จริง ไม่ใช่เรียนจบมาได้เกรดสวยหรู แต่ทำงานไม่เป็นเลย

  • มีความรู้เรื่องการบริหารจัดการ ถึงเราจะไม่ได้จบการบริหารธุรกิจมา โดยตรง แต่ก็ควรมีความรู้ไว้บ้าง โดยการหาหนังสือมาศึกษา เดี๋ยวนี้หนังสือเกี่ยวกับการบริหารมีขายเต็มไปหมด และยังอ่านเข้าใจง่ายอีกด้วย เราจะได้เรียนรู้ว่าธุรกิจที่ประสบความสำเร็จเขามีระบบการจัดการอย่างไร ซึ่งจะช่วยให้คุณเรียนรู้การทำงานอย่างเป็นระบบมากขึ้น

  • มีวิธีจัดการกับข้อมูล เวลามีงานเยอะๆ ที่รอคิวทำ หรืองานที่ทำเสร็จเรียบร้อยแล้ว ควรจัดเก็บให้เรียบร้อย เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการค้นหา ถ้าเจ้านายเรียกหาเอกสารอะไรก็จะสามารถหยิบจับได้อย่างรวดเร็ว ไม่ต้องรื้อต้องค้นให้วุ่นวาย

  • รู้จักใช้เงิน คนเราส่วนใหญ่เมื่อเริ่มทำงานก็จะเห็นคุณค่าของเงินมากขึ้น ว่าต้องเหนื่อยยากลำบากแค่ไหนกว่าจะได้เงินมาใช้ แต่บางคนไม่คิดอย่างนั้น แทนที่จะเก็บออมกลับคิดว่าทำงานเหนื่อยมาทั้งเดือนต้องใช้ชีวิตให้เต็มที่ ใช้เงินให้คุ้มค่ากับความเหนื่อยยาก อยากได้ก็ไรก็ซื้อ อยากไปเที่ยวที่ไหนก็ไป จึงไม่มีเงินเหลือเก็บ ซ้ำเดือนยังชักหน้าไม่ถึงหลัง เที่ยวหยิบยืมคนนั้น คนนี้ไปทั่ว อย่างนี้เพื่อนร่วมงานคงไม่ปลี้มเท่าไหร่

  • มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี คนที่ประสบความสำเร็จไม่ใช่มีแต่ความรู้เท่านั้น แต่ต้องทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดีด้วย บริษัทหลายแห่งคัดเลือกแต่คนเก่งๆ เข้าไปทำงาน แต่เมื่อคนเก่งๆ อยู่ร่วมกันและไม่มีใครยอมเข้าหาใครก่อน ก็จะเกิดบรรยากาศการทำงานแบบตัวใครตัวมัน ไม่สมัครสมานสามัคคีกัน กลายเป็นความแตกแยกในองค์กร แต่หากเราเป็นคนมีนมุษยสัมพันธ์ที่ดี เข้าหาใครก็มีแต่คนเอ็นดู การทำงานร่วมกับผู้อื่นก็จะง่ายขึ้น  เตรียม ตัวให้พร้อมและแสดงความสามารถให้เต็มที่ ทำให้ดีที่สุด เราเชื่อว่าการเตรียมตัวที่ดีจะนำไปสู่ความสำเร็จได้อย่างแน่นอน

ที่มา : http://th.jobsdb.com/TH/TH/V6HTML/Home/student_editor38.htm

 

หมายเลขบันทึก: 278462เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2009 18:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 22:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

น่าสนใจมากค่ะ แต่ ตัวหนังสือเล็กจังเลยค่ะ

เห็นด้วยกับ 9 ทักษะในการเตรียมพร้อมก่อนทำงานค่ะ แต่ว่าท่านประธานคะขยายตัวหนังสือให้ใหญ่กว่านี้ได้ไหมคะ ขนาดใส่แว่นอ่านแล้วยังปวดตาเลยค่ะ เทคนิคการใช้ตัวหนังสือเล็ก ๆ เพื่อเรียกร้องความสนใจ ดิฉันขอคัดค้านค่ะท่านประธาน

โอย......เห็นใจคนตาดีๆ อย่างฉันบ้างนะ ไม่ต้องมาใช้เทคนิคนี้เลย สายตาดี

มีชัย.......ชโย

ตัวหนังสือเล็กไปหน่อย แต่พี่ก็พยายามอ่านนะ ...เป็นบทความที่ดีที่เดียว ขอบคุณที่ให้แลกเปลี่ยนความรู้ รับดอกไม้อีก 1 ช่อ

 

ภาพเคลื่อนไหว

นอกจากบทความจะดีแล้วยังทดสอบสายตาด้วยน่ะ

 

 

ขออภัยทุกท่านครับ ขยายตัวหนังสือแล้วครับผม

PPPPP

ดีมาก..ถูกใจ ใช่เลย 9ทักษะที่ต้องเตรียมให้พร้อม.. พอกลับมาอ่านอีกครั้ง ความคิดก็เปลี่ยนไปอีก.......

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท