ความประทับใจค่ายผู้นำยุวชนกัลยาณมิตร 2551


ความประทับใจในค่ายสุดยอดผู้นำยุวชนกัลยาณมิตรที่วัดโสมนัสฯ ทำเนียบ

วินาทีแรกที่ย่างก้าวเข้ามาทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงทำงานอาสาสมัครให้กับ น้องๆเยาวชนโครงงานคุณธรรมที่ได้มารวมกันนำเสนอความดีจากทั่วทั้งประเทศ ล้วนเป็นสิ่งที่คนที่เคยสัมผัสค่ายคุณธรรมหลายท่านได้เอ่ยเป็นเสียงเดียวกัน ว่า ขอชื่นชม ยินดี และให้ปณิธานส่วนตนว่าแม้โครงการจะจัดเป็นกี่ครั้งก็ขอเดินร่วมทางช่วยเหลือ โครงการอย่างเต็มความสามารถ และขอเป็นคนช่วยอาสาและขอสนับสนุนกิจกรรมที่ดีๆแบบนี้อย่างตลอด ในทุกๆครั้งที่มีกิจกรรมของโครงงาน นัทก็พร้อมที่จะช่วยเหลือทั้งแรงกายและแรงใจอย่างเต็มที่ และในค่ายสุดยอดผู้นำกัลยาณมิตรฯ (ค่าย ๙) นี่แหละ ที่นัทก็เฝ้ารอสิ่งประทับใจอย่างทุกค่ายที่ผ่านมา เพื่อเป็นความปีติและจูงใจให้นัทมีกำลังใจในการทำความดีที่มีพลังต่อไป

อุปสรรคกับปัญหา

การ ทำงานทุกอย่างย่อมมีอุปสรรค แต่การทำงานที่เกี่ยวกับความดีอุปสรรคจะมียิ่งกว่า และมันจะมีอยู่หลายระดับของมัน อุปสรรคในช่วงที่มาเป็นอาสาสมัครช่วยเหลือค่าย นัทก็เคยสัมผัสและต่อสู้กับทุกๆอุปสรรคเหล่านั้นอย่างเต็มความสามารถ
ค่าย ๙ นี้ นัทได้รับมอบหมายให้ทำงานเกี่ยวกับการต้อนรับน้องๆ ที่เดินทางไกลสู่บริเวณค่ายครับ เป็นอะไรที่เหนื่อยมากเพราะว่าพี่เลี้ยงสมทบยังไม่มี พวกเราทำงานต้อนรับแบบขนของเข้าที่พักช่วยน้องๆ ทั้งวันเลยนะ และก็มันเป็นอะไรที่ไม่สามารถให้ไปกินข้าวกลางวันได้เพราะว่าเกรงว่าจะไม่มี คนขนของช่วยน้อง วันหลังทีมพี่เลี้ยงได้ถูกจัดให้มีหน้าที่กัน นัทก็ได้ดูแลในส่วนเอกสารงานค่าย ก็ช่วยเหลือน้องๆอาสาสมัครด้วยกำลังใจเต็มที่ ดูแลเป็นลำดับเหตุการณ์ปกติ
ใน วันต่อมานัทเห็นว่าค่ายใหญ่นี้เริ่มจะมีสัญญาณบอกว่าปัญหาใหญ่น่าจะมา เมื่อคิดไปได้ว่าน้องๆโครงงานจะได้ธรรมะยาตราสื่อสารความดีกันไปหลายที่ระยะ ทางก็อาจทำให้น้องปวดเมื่อยได้ แต่ฝ่ายพยาบาลในช่วงนั้นยังไม่ถูกแบ่งและมอบหมายกันไป นัทก็เลยชวนเพื่อนคือตั้มออกมาเป็นผู้สังเกตการณ์และเข้าช่วยเหลือในส่วนที่ ขาด แบบเตรียมตัวพร้อมรับปัญหาที่เข้ามาแบบเต็มที่กัน 2 คน นัทกับตั้มไปพักอยู่กับน้องๆผู้ชาย และนอนพักบริจาคเลือดให้กับยุงแบบร่วมทุกข์ร่วมสุขกับน้องในค่ายนั้นตลอด ทั้ง 4 คืน เพื่อรับความรู้สึกของผู้มาดูแลด้วยความห่วงใย
ในคืนวิกฤต กลับไปที่ค่ายวัดโสมนัสไม่ได้ วันนั้นที่พวกเราได้พักกันที่หอศิลป์ฯกรุงเทพมหานคร เป็นอะไรที่ต้องใช้การตัดสินใจอย่างมากและช่วยเหลือน้องๆ ในการซื้อหาอุปกรณ์อำนวยความสะดวกกันอย่างไม่ได้หลับไม่ได้นอนเลยทีเดียว พวกเราต้องค้นหาร้านค้าที่ขายสินค้าจำพวก แปรงสีฟัน ยาสีฟัน สบู่ ยาสระผม ฯ บริเวณเขตปทุมวันให้ได้ก่อนฟ้าจะสว่าง แต่ก็ยังดีที่ซื้อมาตั้งเยอะแยะแล้วก็ไม่ได้ใช้ อิอิ

ความภาคภูมิใจ

แม้ ร่างกายจะเหนื่อย แต่ว่ากำลังใจของนัทก็ไม่เคยห่างหายไป ในทุกๆครั้งที่ทำความดีนัทจะรู้สึกภาคภูมิใจและเกิดความอิ่มใจและไม่ยอมท้อ เลย ซึ่งที่สุดแล้วความดีมันก็ยังคงอยู่กับใจของเรา นับตั้งแต่เราที่เริ่มเปลี่ยนความคิดทัศนคติเป็นอุดมการณ์ความดีที่มีพลัง ครั้งใหม่ กับการวางอุดมการณ์เดินหน้ารักษาความดีงามให้คงอยู่ กับค่ายสุดยอดผู้นำยุวชนกัลยาณมิตร ค่าย ๙ ซึ่งคัดทุกคนทุกเหล่าทั่วประเทศไทยที่ทำความดีมา ให้มาอยู่รวมกันในระยะเวลาอันสั้นนี้ก็เช่นกัน ความเหน็ดเหนื่อยทางกายมันก็เลยหายไปอย่างง่ายดาย หรือแม้จะเหน็ดเหนื่อยทุกครั้งไปก็ยังมีรอยยิ้ม และความน่ารักสดใสของน้องๆในค่ายเป็นสิ่งที่เติมพลังให้เรากระทำความดีอยู่ ต่อไป มันเป็นสิ่งที่ทำให้นัทได้รู้จักและหลงรักในความดีงามมากขึ้น วันสุดท้ายของการจากลาในค่ายนั้น นัทยังขออนุโมทนาต่อความดีของน้องๆ และอยากจะเห็นความดีของน้องๆ เปล่งประกายอย่างสว่างไสวอยู่อย่างนั้น ความดีที่มีในจิตใจน้องๆก็ขอให้อยู่กับน้องๆ และคงคุณค่าของความดีงามให้อยู่คู่กันไปตลอดทั้งชีวิต

หมายเลขบันทึก: 278452เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2009 18:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 12:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

น้อง nutloved ปิดเทอมนี้

มาช่วยพี่วางแผนทำเว็บ..

วางแผนจัดงานเสวนา..

และ...จัด8ค่าย8ภาคหน่อยนะ....

ยังมีภาระกิจเพื่อชาติศาสนาอีกมาก

..มาช่วยเป็นขงเบ้งน้อยเป็นจูล่งน้อยแห่งความดีร่วมกันครับ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท