20 รูปแบบการทำงานที่ทำให้ "เจ้านายปลื้ม"


20 รูปแบบการทำงานที่ทำให้ “เจ้าหน้าปลื้ม

                เพื่อให้เจ้านายโปรดปราน หากแต่วิธีทำงานอย่างมือโปรที่สุด ส่งผลให้เจ้านายไว้ใจในผลงานของคุณทุกครั้ง และ 20 วิธีต่อไปนี้จะสะท้อนให้เจ้านายเห็นว่าคุณเป็นคนเอาการเอางาน สมควรเป็นส่วนหนึ่งของทีมงานคุณภาพอย่างแท้จริง ควรปฏิบัติดังนี้ คือ

1.             รู้จักงานที่ทำอยู่ตรงหน้า เริ่มตั้งแต่รู้จักปรัชญาของบริษัทที่ทำอยู่ตอนนี้เลยว่าคืออะไร จากนั้นก็ซอยย่อยๆ ลงมายังตำแหน่งที่คุณทำอยู่ เพื่อให้มองเห็นภาพกว้างและทำงานไปในทิศทางที่สอดคล้องกันมากที่สุด

2.             ประเมินผลงานของตัวคุณเอง (จากมุมของเจ้านาย) ทำงานมาถึงตอนนี้แล้วต้องชี้ให้ได้ว่า งานที่คุณทำอยู่ต้องใช้ทักษะอะไรบ้าง ต้องทำตัวอย่างไรบ้าง เพื่อให้งานบรรลุเป้าหมาย ฯลฯจากนั้นก็ลุยประเด็นที่ลิสต์มาว่า ทำได้ดีมากน้อยแค่ไหน(ย้ำว่าจากมุมของเจ้านาย)แล้วจัดการอุดช่องโหว่เสีย

3.             พึ่งตัวเองได้ หัดเป็นพนักงานที่ผลักดันงานของตัวเองให้เดินหน้าไปได้โดยที่ไม่ต้องให้เจ้านายคอยชี้แนะอยู่ตลอดเวลา ที่สำคัญขายไอเดียอะไรไปก็ต้องทำให้สำเร็จตามที่ลั่นวาจาไว้ ไม่อย่างนั้นเสียเครดิดแย่

4.             สร้างบรรยากาศการการทำงานในทางบวก อย่าเป็นพนักงานที่คอยเม้าท์เจ้านายหรือบริษัทลับหลัง ซึ่งอันที่จริงเม้าท์ไปอาจจะช่วยระบายความคับข้องใจได้บ้าง แต่ทางที่ดีควรเปลี่ยนมาใช้วิธีพูดจาโน้มน้าวให้สิ่งต่างๆเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น ที่นี้ตัวคุณก็จะอยู่เป็นสุข

5.             ทำงานให้ได้ตามเป้าของเจ้านาย   การที่เราทำงานเสร็จตามเป้านอกจากจะช่วยให้เห็นว่าเจ้านายของเราบริหารลูกทีมได้ดี ยังพิสูจน์ได้ว่า คุณเป็นคนทำงานดี มีคุณภาพ และตรงต่อเวลา ซึ่งหมายถึงความเป็น ? มืออาชีพ ?

6.             ผิดเป็นครู  แอ่นอกรับผิดในสิ่งที่ทำผิดพลาดไป เร่งแก้ไข แล้วเก็บสิ่งที่พลังพลาดไปเป็นครู ดีกว่าจะมานั่งโทษตัวเอง หรือโทษคนรอบข้าง

7.             จัดระบบการทำงาน  ก่อนสะบัดกันออกจากที่ทำงานเพราะได้เวลากลับบ้านแล้ว ให้จัดลำดับความสำคัญและความจำเป็นของงานที่ต้องทำในวันรุ่งขึ้นไว้เลยว่า มีอะไรบ้าง (เขียนมาอย่างน้อย 2 – 3 ข้อต่อวัน)

8.             ตรงต่อเวลา ไม่ว่าจะเวลารูดบัตรหรือตอกบัตร นัดหมาย การประชุม ฯลฯ ก็หมั่นไปให้ตรงเวลาทุกครั้ง และจะดีที่สุดหากคุณมาก่อนเวลา เพื่อเตรียมความพร้อม เพราะมันจะสะท้อนให้เห็นว่าคุณเป็นคนกระตือรือร้นกับงาน

9.             ช่างถามไปก็ไม่ดี  จริงอยู่การเป็นคนช่างซักถามแสดงถึงความใส่ใจ แต่ถ้ามีนิสัยช่างถามเรื่องไม่เป็นเรื่อง อย่างนี้นิ่งไว้จะดีกว่า นึกไว้เสมอว่าคิดก่อนพูด พูดแล้วมีประโยชน์ค่อยพูด และถ้าจะต้องแจ้งปัญหาต่างๆแก้เจ้านาย

10.      หมั่นเติมทักษะและความรู้ให้กับตนเอง  บางบริษัทมีคอร์สอบรมพิเศษต่างๆ เพื่อเติมความรู้และทักษะให้กับพนักงานไปต่อยอดความคิด หรือแม้แต่กิจกรรมการกุศลเพื่อสังคม ฯลฯ เพราะจะทำให้คุณกว้างขวางและมีทักษะด้านอื่นๆเพิ่มเติมขึ้นอีก

11.      ติดตามข้อมูลข่าวสาร   ความเคลื่อนไหวในแวดวงของงานที่ทำ เทรนด์ของโลก หรือเรื่องใหม่ๆที่ยังไม่ค่อยมีใครรู้ รวมถึงการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆนอกจากจะทำให้รู้ทันชาวบ้านเขาแล้ว ยังได้ไอเดียใหม่ๆมาขายเจ้านายอีกด้วย

12.      สุภาพอ่อนน้อม ทำตัวเสมอตนเสมอปลาย ให้ความเคารพเจ้านายในฐานะที่เป็นหัวหน้างาน เวลาจะพูดจาทั้งต่อหน้าและลับหลัง ก็ให้พูดแต่สิ่งดีๆ ถ้าทำไม่ได้ อย่างน้อยก็ไม่ควรเม้าท์เจ้านายในทางเสียหาย เพราะไม่รู้ว่าเรื่องที่คุณเม้าท์จะถูกขยายต่อไปถึงหูเจ้านายเมื่อไร ถึงตอนนั้นผลลัพธ์ที่ได้คงไม่สวยแน่ๆ

13.      เป็นคนไม่เชย  การเป็นคนทันสมัยทำได้หลายแบบ ตั้งแต่อัพเดทเรื่องเทคโนโลยี่ ข่าวสารความรู้เรื่องใกล้ตัว แต่แค่รู้อย่างเดียวไม่พอ ต้องนำมาประยุกต์ใช้ในสังคมการทำงานที่คุณอยู่ให้ได้ดว้ย

14.      หัดยืดหยุ่นไว้บ้าง   ความเปลี่ยนแปลงเป็นสิ่งที่ใครก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ และหลายบริษัทต้องการคนทำงานที่พร้อมจะปรับตัว เข้ากับสิ่งแวดล้อมไม่ว่าจะเป็นเพื่อนร่วมงานหรือวัฒนธรรมองค์กร

15.      การเลียแข็งเลียขาเจ้านาย  การเลียแข็งเลียขาเจ้านาย ใช่ว่าจะเป็นผลดีตลอด  ถ้าคุณไม่ใช่คนเลีย จำไว้ว่า เจ้านายเค้าชอบคุณมากกว่า คนที่ชอบเลียแข็งเลียขา

16.      เพื่อนไม่ใช่กระโถน  เรื่องส่วนตัวต่างๆเก็บไว้ที่บ้าน  บางครั้งเพื่อนร่วมงานก็ไม่ใช่นักจิตวิทยาที่จะคอยฟังคุณทุกเรื่อง  ที่สำคัญไม่ควรอาศัยไหว้วานหรือกินแรงเพื่อนบ่อยนัก(แม้เขาจะไม่ว่าอะไร) บางครั้งแม้แต่มีงานมาส่งเจ้านาย แต่ถ้าต้องอาศัยจมูกคนอื่นหายใจบ่อยๆ เจ้านายก็คงไม่ปลื้มคุณนักหรอก

17.      เต็มที่กับงาน  นอกจากทำงานในส่วนของตัวเองให้สมบูรณ์แล้ว  บางครั้งการได้งานใหม่ๆเพิ่มขึ้นมา ก็เป็นโอกาสดีๆ ที่ทำนายคุณไม่น้อยอย่าไปคิดว่านั้นไม่ใช่งานในความรับผิดชอบ แล้วมัวแต่ปฏิเสธหัวชนฝา เปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาสนะได้ยินไหม

18.      ทำงานเป็นทีม  แสดงให้เจ้านายเห็นว่า  คุณกับเพื่อนร่วมงานมีเป้าหมายในการทำงานร่วมกัน  เวลาที่ใครติดขัดอะไร นี่การทำงานเป็นทีมที่ทุกบริษัทต้องการ

19.      พักบ้าง   จริงอยู่ความมุ่งมั่นเป็นสิ่งดี  แต่หากถึงขั้นมกมุ่นก็ทำให้เสียสมองได้เหมือนกัน หาเวลาพักเติมพลังงาน หรือมุมมองใหม่ๆให้ชีวิตเป็นเรื่องควรทำ เพราะคนเราไม่ใช่หุ่นยนต์

20.      ทำงานเพราะมีใจ และ มีไฟ อย่าทำไปเพียงเพราะต้องการเลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่งหรือมีเงินใช้ไปวันๆ เพราะผลงานที่ออกมาสะท้อนตัวเองและสิ่งที่คุณคิดอยู่ดี แม้บางที่คุณอาจไม่รู้ตัวก็ตาม

ที่มา  : hht://www.siaminfobiz

หมายเลขบันทึก: 278455เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2009 18:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 22:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

การปฎิบัติงานดีเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องทำเป็นปกติอยู่แล้ว....มิใช่หรือ? เหตุใดจึงต้องให้"เจ้าหน้า" (ภาษาถิ่นไหนหรือโปรดแจ้ง ข้าน้อยด้อย...ภาษา)เป็นปลื้มด้วย?

พี่คิดว่าทั้ง 20 รูปแบบของการทำงานดังที่กล่าวมาสามารถทำไปพร้อม ๆ กันได้ มิใช่แค่เจ้านายจะปลื้มเท่านั้น ตัวเราเองก็ภาคภูมิใจในตัวตนของเราที่ได้ชื่อว่าเป็นบุคคลที่มีคุณภาพ จริงไหมคะท่านประธาน (ฝากชมพี่แอ๊วด้วย อ่านหนังสือได้รอบคอบ และตาไว้มาก )

เห็นด้วยกับอ.ประเทืองค่ะถ้าเราสามารถทำได้ทั้ง 20 ข้อ ไม่ใช่เจ้านายปลื้มอย่างเดียว ตัวเราเองก็ภาคภูมิใจเช่นกันค่ะ

 

ภาพเคลื่อนไหว

เยี่ยมมากน้อง ..ขอบคุณที่ทำให้พี่มีความรู้เพิ่มเติมไปด้วย  รับดอกไม้ไปหนึ่งช่อ

ดีมากเลยค่ะเพราะเป็นคนที่เจ้านายไม่ค่อยปลื้ม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท