3 คำถามจากกิจกรรม World Café


3 คำถามจากกิจกรรม World Café

3 คำถามจากกิจกรรม World Café ในงาน GotoKnow Forum ครั้งที่ 1

๑. จากประสบการณ์ตรงของแต่ละคน มีความรู้อะไรที่เป็นแรงบันดาลใจ ที่ทำให้ท่านได้ทุ่มเท กำลังกาย กำลังใจ อย่างเต็มที่ที่สุด เพื่อให้ได้มาซึ่งความรู้นั้นๆ เพราะอะไร มีความหมายอย่างไร และลงท้ายได้ทำอะไรไปบ้างในการที่จะได้ความรู้มา 

 

       การเข้าถึงความรู้ ที่เป็นแรงบันดาลใจให้ทุ่มเทกำลังกาย กำลังใจอย่างเต็มทีเพื่อให้ได้ความรู้นั้น ๆ มา  เพราะสังคมมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา จึงมีความจำเป็นและมีความพร้อมในหาโอกาสที่จะเติมเต็มให้กับตัวเองทั้งด้านการพัฒนาสมอง สติปัญญาและการพัฒนาจิตใจ  โดยเฉพาะยุคของการใช้เครื่องมือเทคโนโลยีในการติดต่อสื่อสาร  เมื่อได้พบว่าการเรียนรู้ผ่านเครือข่าย Internet  เป็นทางเลือกที่ดีที่สุดและเป็นช่องทางของแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย จึงได้พยายามเรียนรู้ เพื่อแสวงหาความรู้แปลกใหม่ เมื่อมีความพร้อม จึงมีความกล้าที่จะแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับบุคคลแห่งการเรียนรู้ในโลกไซเบอร์ เพื่อความสำคัญในการนำความรู้และประสบการณ์ไปถ่ายทอดสู่ความเป็นอาชีพและหน้าที่รับผิดชอบ

          การได้มาซึ่งความรู้นั้นๆ เพราะ..การได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ การแบ่งปันประสบการณ์  การยอบรับตนเองว่าเป็นผู้มีความรู้น้อย แต่มีความต้องการที่จะแสวงหาความรู้  จึงแสวงหาความรู้ เพื่อมาพัฒนาความคิดของตนเอง ปัจจุบันมีแหล่งให้ความรู้มากมาย โดยเฉพาะในโลกไซเบอร์

        การที่จะได้ความรู้มา  การเขียนบันทึกประจำวันอย่างสม่ำเสมอเพื่อการเผยแพร่องค์กร  ผลการปฏิบัติงาน กิจกรรมการทำงาน เพื่อให้บุคคลแห่งการเรียนรู้เข้ามาแลกเปลี่ยนและแสดงความคิดเห็น ได้นำวิธีการสร้างบล็อกมาแนะนำเพื่อนอาจารย์และนิสิต  พัฒนาการเรียนรู้ของสถาบันการศึกษา เผยแพร่ผลการจัดกิจกรรม ผ่านบล็อก  Gotoknow

        นอกจากนี้  Gotoknow ยังเป็นศูนย์รวมที่ยิ่งใหญ่ในโลกไซเบอร์ ที่พร้อมจะแบ่งบันความรู้ให้แก่ผู้ย่างก้าวเข้ามาสู่ การเรียนรู้ที่ยิ่งใหญ่นี้

 

        

๒.ในองค์กรของตนเองเพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์และพันธกิจ ควรจะมีจะมีเครื่องมือ หรือวิธีแสวงหา รวบรวมองค์ความรู้ การบริหารจัดการความรู้ ให้พรรณาทั้งที่ควรจะมี(ถ้ายังไม่มี) อยากจะมี ใฝ่ฝันว่าถ้ามีแล้วจะสุดยอด หรือที่มีแล้วจะให้มีการใช้อย่างไร

 

         ห้องเรียนควรจะเป็นองค์กรแห่งองค์ความรู้  มีการปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ในการทำงานและการสร้างวิสัยทัศน์จากการนำความรู้ไปใช้เพื่อพัฒนางานอาชีพ โดยการแลกเปลี่ยนแบ่งปันประสบการณ์  โดยให้อาจารย์ สามารถจัดการตนเองให้เป็นผู้เข้าถึงความรู้โดยเครื่องมือสื่อสารเทคโนโลยี ห้องเรียนมีความพร้อมในการจัดหาคอมพิวเตอร์ ผู้บริหารแนะนำและชักให้อาจารย์ - เจ้าหน้าที่มีคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ต เพื่อเป็นสื่อในการค้นคว้าหาควารู้ เพื่อการรองรับสัญญาณ Wireless ที่เปิดให้ใช้ตลอดเวลาทำการ

๓.จากที่ได้สนทนามาทั้งหมด คิดว่าถ้ากลับไปบ้าน ไปทำงาน จะทำอะไรเป็นสิ่งแรก ในอาทิตย์นี้หรือสองอาทิตย์นี้ เพื่อให้องค์กร หน่วยงานของตน เกิดวัฒนธรรมการเรียนรู้ หรือการใช้เครื่องมือ หรือมีการบริหารความรู้ที่ดี อย่างที่เราฝันไว้ในรอบสอง 

        การสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้  ภายหลังที่ได้เข้าถึงความรู้  คือก่ารนำความรู้ไปพัฒนาตนเอง นอกจากนั้นต้องนำความรู้ไปแลกเปลี่ยน กับบุคลากรในหน่วยงาน  จัดให้มีการทำกิจกรรมทางสร้างสรรค์สังคม เพื่อการพัฒนาตนเองและหน่วยงาน  การสร้างองค์ความรู้เพื่อพัฒนาอาชีพอย่างต่อเนื่องของห้องเรียน

หมายเลขบันทึก: 277998เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2009 11:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีค่ะ  เป็นกำลังใจในการตอบคำถามค่ะ

สวัสดีวันหยุดครับKRUPOM

ขอบคุณสำหรับกำลังใจที่มอบให้

สวัสดีค่ะอาจารย์

  • มาเป็นกำลังใจให้อาจารย์ค่ะ
  • ขอบคุณสำหรับบันทึกการแลกเปลี่ยนนี้ค่ะ

สวัสดีครัยอาร์ม

ขอบคุณสำหรับกำลังใจที่มอบให้

ยินดีที่ได้แลกเปลี่ยนรู้ซึ่งกันและกัน

มาแสดงความยินดีที่ได้รับรางวัล ขอให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้นค่ะ

สวัสดีครับนาง นงนาท สนธิสุวรรณ

ขอบคูรมากที่มาให้กำลังใจ ขอให้มีสุขภาพที่แข็งแรงน่ะครับ

G2K มีความรู้ที่แบ่งบันกันเสมอครับ

  • เยี่ยมมากค่ะ
  • ห้องเรียนควรจะเป็นองค์กรแห่งองค์ความรู้  มีการปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ในการทำงานและการสร้างวิสัยทัศน์จากการนำความรู้ไปใช้เพื่อพัฒนางานอาชีพ โดยการแลกเปลี่ยนแบ่งปันประสบการณ์  โดยให้อาจารย์ สามารถจัดการตนเองให้เป็นผู้เข้าถึงความรู้โดยเครื่องมือสื่อสารเทคโนโลยี....การสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้  ภายหลังที่ได้เข้าถึงความรู้  คือก่ารนำความรู้ไปพัฒนาตนเอง

สวัสดีครับSila Phu-Chaya

ขอบคุณที่ประทับในข้อความนี้ การใช้เครื่องมือสื่อสารเทคโนโลยี..เป็นสิ่งจำเป็นการเรียนรู้ในยุคคปัจจุบัน

วันนี้ได้รับพวงกุญแจ G2Kแล้ว สวยงามมากขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท