๖.เบื่อพาคอมฯ ไปหาช่างไหมครับ ผมมีทางออกเล็กๆ ให้ครับ


ผมต้องดูแลเครื่องคอมฯของห้องประชุมหลายห้อง ปัญหาของเครื่องเสีย ระบบไม่ทำงานเกิดขึ้นเป็นประจำเรียกช่างก็ไม่ค่อยสัมพันธ์กับงานบริการของเราคือเราจะต้องยุ่งยากต่อการหาคอมฯทดแทน

บางครั้งก็มีเสียงสะท้อนว่าคอมไม่ดีอย่างนั้นอย่างนี้ ติดไวรัส โยนทิ้ง...

ผมก็ว่าจริงอย่างที่เขาสะท้อนแหละครับ ก็เลยตัดสินใจลองทำเองดูส นุกดีครับใช้เวลามากเอาการ มีความยุ่งยากพอตัวทีเดียว ..แต่ก็ได้สิ่งตอบแทนนะคือเราคุมไอ้เจ้าเครื่องคอมดังกล่าวนี้อยู่หมัดกว่าเดิมแหละ

 ที่ผมจะแนะนำก็ไม่มีอะไรมากครับคุณสามารถทำได้แน่นอน ตามสไตล์ง่ายๆ แต่ได้ผลดี

เริ่มต้นคุณก็เรียกใช้บริการจากช่างตามปกติแหละครับแต่สิ่งที่ขอเพิ่มก็คือ

ขอให้เขาลงโปรแกรมล็อคเครื่อง(PC-Keeper3) ให้เราด้วยครับ โดยล็อคเฉพาะไดร์ฟซี(ตัวเก็บวินโดวส์)นะครับ และปล่อยไดร์ฟดีไว้เก็บข้อมูลสารพัดของเรา

สิ่งสำคัญก็คือคุณควรรู้วิธีใช้โปรแกรม PC-Keeper3 ด้วยครับ ไม่ยากเลยผมใช้อยู่ครับ

เวลาให้ช่างล็อคเครื่องคอมฯ คุณอย่างลืมจดพาสเวิร์ดการเข้าสู่โปรแกรมมาด้วยและเก็บไว้อย่างดีครับ

แนะนำ ถ้าคุณไม่ควบคุมเครื่องคอมฯเองก็อย่าลงโปรแกรมนี้ เพราะเวลาคุณต้องทำอะไรทีเราจะต้อง ใส่พาสเวิร์ดและเข้าโปรแกรมเพื่อปลดล็อค รีสตาร์ทเครื่อง จึงจะเซ็ทอัพค่าต่างๆ ได้  ซึ่งใช้เวลามากครับ เพื่อลดเวลาจำเป็นต้องคุมด้วยตัวเองครับ

ในการใช้ช่วงแรกก็จะรู้สึกจุกจิกหน่อย แต่นานๆ เข้าก็ทำได้อย่างสบายครับ (หากทำไม่ได้ผมจะมาแนะนำในคราวต่อไปครับ)

ผลที่คุณจะได้ก็คือ เมื่อคุณเปิดเครื่องคอมขึ้นมา คอมพิวเตอร์ก็จะโหลดวินโดวส์พร้อมทั้งโปรแกรมเหมือนกับตอนที่เราซื้อเครื่องมาใหม่เลย

ทำให้เราสามารถเริ่มทำงานได้อย่างราบรื่น ทันใจ วิ่งกระฉูด เมื่อเราทำงานของเราเสร็จเรียบร้อยก็ควรบันทึกงานของเราไว้ในไดร์ฟที่เรากำหนดไว้เก็บข้อมูล(ไดร์ฟดี)

หากคุณเผลอไปเก็บไว้ที่ส่วนหนึ่งส่วนใดของไดร์ฟซี เมื่อคอมพิวเตอร์ถูกปิดและเปิดใหม่อีกครั้ง

ข้อมูลของคุณที่เก็บไว้ที่ไดร์ฟซีก็จะถูกลืมเลย เพราะเจ้าคอมพิวเตอร์เขาสัญญาว่าจะโหลดแต่วินโดวส์และโปรแกรมเหมือนกับตอนที่เพิ่งซื้อมาใหม่นะครับ ...ทำให้บางคนเข้าใจว่าคอมพิวเตอร์มันลบข้อมูลแต่จริงๆ ไม่ใช่หรอก มันลืมต่างหากครับ ....

ผลพลอยได้ หลังจากใช้ไปเพียงไม่นาน นิสัยเราก็ดีขึ้น มีวินัยขึ้น คอมพิวเตอร์ก็ทำตัวน่ารัก ไม่ดื้อ ว่านอนสอนง่ายดีครับ

ถ้าชอบสบาย อยากใช้คอมฯเหมือนโทรทัศน์ก็ลองทำแบบผมดูก็ได้ครับ ผมก็ได้รับคำแนะนำจากอาจารย์มาอีกทีขอบคุณนะครับ....

 

/ สร้างสุขในชีวิตประจำวัน / ลองทำเว็บบล็อคกันไหม / กาแฟ /การจัดการด้านเสียง /

/ เคล็ดลัพธ์ต่างๆ ในการดูแลคอมพิวเตอร์ /พัฒนาเว็บไซต์ด้วยตัวเรา /

หมายเลขบันทึก: 277994เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2009 10:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

แวะมาอ่านความรู้และแชร์ความรู้ครับ

ยังมีอีกหลายโปรแกรมครับ ที่สามารถ Backup และ Restore ไดร์ซี เมื่อมีการเปิดเครื่องใหม่ หรือ Restart เครื่อง เช่น HDGUAR, Deep Freeze Enterprise, Rollback Rx Professional Enterprise (ร้านเนทบางร้านนิยมใช้ 2 ตัวแรกกันมากครับ)

ว่างๆ ไปเม้นท์บล็อกผมบ้างก็ได้นะครับ

 

  • สวัสดีค่ะ
  • โปรแกรมนี้ โหลดมาเองได้มั้ยคะ
  • จะลองดูค่ะ จะใช้ทั้งคอมที่บ้านและที่ทำงานเลยค่ะ
  • ขอบคุณหลาย

ปรึกษาที่ศูนย์คอมฯ ของ รพ.,สอบถาม url ที่โหลดโปรแกรม จากเน็ตได้ตามบอร์ดเทคโนฯ ,หรือไม่อย่างนั้นก็ต้องทำตามที่พี่เสก โลโซบอกคำ ต้องไป pantip.com ครับ

มาบอกข่าวดีค่ะ ฝากบอกต่อด้วยนะคะ ที่นี่ ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท