ปฏิรูปฯรอบเพื่อคุณภาพการศึกษา


คุณภาพการศึกษา

การศึกษาถือได้ว่าเป็นหัวใจสำคัญของมนุษย์เรา แต่การที่เราจะทำให้การศึกษาของเรามีคุณภาพนั้นก็ต้องระดมความคิดจากทุกส่วนภูมิภาคเพื่อหารูปแบบที่ชัดเจนว่า ก้าวต่อไปของการปฏิรูปการศึกษารอบ 2 นั้นจะต้องทำอย่างไรบ้าง ถึงจะไปถึงเป้าหมายคือ คุณภาพการศึกษา

          ปฏิรูปการศึกษารอบ2 เป้าหมายใหญ่คือ คุณภาพ ต้องแปลเป็นแนวปฏิบัติไม่ใช่แค่ความฝัน คุณภาพไล่เรียงมาตั้งแต่ระดับอนุบาล การศึกษาขั้นพื้นฐาน การอาชีวศึกษา การอุดมศึกษา การศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย ทั้งหมดนี้ต้องมีคำตอบที่ชัดเจนว่าจะทำอย่างไร การศึกษาขั้นพื้นฐานจะเน้น 8 สาระวิชา แต่ 5 วิชาหลัก คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย และสังคมศึกษา เด็กไทยสอบตกหมด ต้องกำจัดจุดอ่อนนี้ให้หมดสิ้น เวลานี้มีแผนมาแล้ว เช่น สังคมศึกษาก็แยกวิชาประวัติศาสตร์ออกมาเรียน 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ภาษาอังกฤษทำมา 3 ปี คะแนนโอเน็ตเพิ่มขึ้นทุกปี เช่นเดียวกับคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และไอที ต้องมีแผนพัฒนา รวมถึงการพัฒนาครู พัฒนาหลักสูตร และพัฒนาเทคโนโลยีควบคู่ไปด้วย เหนืออื่นใดเมื่อเรียนถึงชั้นม.3 เด็กต้องมีทางเลือกมากขึ้น อาจจะเรียนต่อสายสามัญ หรือสายอาชีพที่เด็กถนัด เมื่อเรียนจบแล้วสามารถหาเลี้ยงตัวเองได้ ไม่เป็นภาระของสังคม ครูแนะแนวจะมีบทบาทสำคัญมากเมื่อเด็กเรียนถึงชั้นม.3  อยากให้สัดส่วนเด็กเรียนต่อระหว่างสายสามัญกับสายอาชีพเท่าๆ กัน คือ 50 ต่อ 50 ไม่ใช่ 60 ต่อ 40 เช่นทุกวันนี้ นอกจากนี้สนับสนุนให้เรียนปวช.,ปวส. มากขึ้น เมื่อเด็กเรียนม.6 ครูแนะแนวจะต้องดูแลใส่ใจเด็กว่าแต่ละคนจะพัฒนาศักยภาพด้านไหนได้บ้าง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการศึกษาแบบคอขวด

ที่มุ่งสอบเข้ามหาวิทยาลัยเท่านั้น   และปีนี้เปิดช่องให้กู้เงินกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา

(กยศ.) ถึง 400 สาขาขาดแคลน เรียนจบแล้วมีงานรองรับจริง

          เราจึงเห็นได้ว่างานการศึกษาเป็นงานสร้างคน สร้างชาติ ควรจะบริหารจัดการคนคุณภาพกระทรวงศึกษาฯ ให้ดีที่สุด และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อการศึกษาของชาติ

คำสำคัญ (Tags): #การปฏิรูป
หมายเลขบันทึก: 277986เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2009 10:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท