อย่าชมแต่เด็กเก่ง แนะดันเด็กหลังห้องกลับตัวด้วย


อย่าชมแต่เด็กเก่ง

ศ.ดร.วิรุณ ตั้งเจริญ อธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) กล่าวถึงการที่เด็กไทยเดินทางไปแข่งขันคณิตศาสตร์โลกระหว่างประเทศที่แอฟริกาใต้ ประเภทบุคคลและประเภททีม และสามารถคว้าเหรียญทองได้ 14 เหรียญ 19 เหรียญเงิน และ16 เหรียญทองแดง โดยโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) ปทุมวันส่งนักเรียนเข้าร่วมแข่งขันด้วยและสามารถคว้ารางวัลได้เกือบทุกรางวัลว่า พื้นฐานของนักเรียนสาธิตส่วนใหญ่จะถูกคัดกรองเด็กที่มีคุณภาพ อีกส่วนหนึ่งพ่อแม่ผู้ปกครอง ครูให้ความสนใจและเห็นความสำคัญของการศึกษา ส่งเสริมเด็กอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งระบบของโรงเรียนสาธิต มศว  ปทุมวัน และ มศว ประสานมิตรไม่ว่าจะฝ่ายประถมหรือมัธยม จะมีระบบสมาคมศิษย์เก่า สมาคมครูผู้ปกครอง ที่เข้มแข็งมาก การมีสมาคมที่เข้มแข็งมีส่วนอย่างยิ่งในการส่งเสริมสนับสนุนด้านการศึกษา ตลอดถึงการเรียนในทุกรายวิชานั้นได้เชื่อมโยงถึงกัน ทำให้เด็กคิดได้กว้างและรู้จักประยุกต์ความรู้เข้ามาใช้ในการแข่งขันได้เป็นอย่างดี สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งก็คือการเรียนการสอนในโรงเรียนเปิดโอกาสให้นักเรียนมีเสรีภาพทางด้านความคิด นักเรียนได้ซักถามโดยไม่จำกัด การเรียนการสอนแบบให้เสรีภาพแก่เด็กนั้นทำให้เขาพัฒนาทางความคิดและกล้าที่จะคิด และกล้าที่จะนำเสนอ

แม้ว่าเราจะชื่นชมกับรางวัลที่เด็กไทยไปสร้างชื่อเสียงมาให้แก่ประเทศไทย แต่อยากให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ได้หันกลับมาทบทวนดูว่าปัจจัยต่าง ๆ ที่ทำให้โรงเรียนเหล่านั้นสำเร็จ มีชื่อเสียง มีกระบวนการต่างๆ มากมาย มาศึกษาเพื่อจะได้ส่งเสริมโรงเรียนอื่นๆ ที่ยังต้องปรับปรุงเป็นจำนวนมาก ไม่อยากเห็นยกย่องแต่เด็กเก่ง หรือโรงเรียนที่เด็กเก่งเรียนอยู่จนลืมไปว่า เด็กส่วนใหญ่ยังอ่อนแออยู่อีกมากมาย ทำอย่างไรถึงจะช่วยให้นักเรียนที่มีปัญหาด้านการเรียน หรือเด็กที่เกเรเปลี่ยนแปลงตัวเองหรือดีขึ้น คิดว่าถ้าโรงเรียนไหนทำให้เด็กที่อยู่ในกลุ่มสุดท้ายของโรงเรียน พัฒนาตัวเองขึ้นมา เราควรจะยกย่องโรงเรียนและครูในโรงเรียนนั้นบ้าง ทุกวันนี้เราตื่นเต้น ดีใจกับคนเก่ง นักเรียนเก่ง จนลืมไปว่าเรามีนักเรียนอ่อนทางวิชาการ อ่านหนังสือไม่ออก ถ้าครูและโรงเรียนทำให้เด็กปลายแถวดีขึ้น เราควรจะได้นำเด็กเหล่านั้นมายกย่องชมเชยบ้าง และควรจะยกย่องและชมเชยโรงเรียนเหล่านั้นด้วย จะทำให้การศึกษาไทยดีขึ้นและเป็นการส่งเสริมการปฏิรูปการศึกษาให้เห็นเป็นรูปธรรมได้

 อย่าชื่นชมแต่เด็กเก่ง จนลืมช่วยเหลือเด็กอ่อนวิชาการ ควรหาแนวทางเร่งหาเด็กปลายแถวที่พัฒนาตัวเองดีขึ้นก็ควรนำมายกย่องสนับสนุนบ้าง

คำสำคัญ (Tags): #ปฏิรูปการศึกษา
หมายเลขบันทึก: 277985เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2009 10:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เด็กหลังห้อง มักจะถูกลืมครับ

น่าจะต้องประกาศมาตรการ "no child left behind"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท