วันรวมพลังเด็กดี V - Star


เด็กดีอยู่ที่การส่งเสริมคุณธรรม

วันรวมพลังเด็กดี V-Star ผู้นำฟื้นฟูศีลธรรมโลกครั้งที่ 3 เป็นอีกวันที่มีความหมายและความสำคัญนี้อีกทั้งได้รับการชมเชยจากท่านดร.ชินภัทรภูมิรัตนปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ที่มาเป็นประธานในพิธี กล่าวชื่นชมและให้กำลังใจแก่เหล่าเด็กดี V-Star และพร้อมจะสนับสนุนโครงการดีๆ อย่างนี้ต่อไปโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก ดำริขึ้นโดย พระราชภาวนาวิสุทธิ์(หลวงพ่อธัมมชโย) เพื่อมุ่งหวังที่จะสร้าง ผู้นำเยาวชนต้นแบบด้านศีลธรรม หรือดาวแห่งความดี (The Virtuous Star หรือ V-Star) โดยผ่านบทฝึกในกิจวัตรประจำวัน 10 ประการอย่างต่อเนื่อง จนเป็นนิสัย ได้แก่ ตื่นเช้าเก็บที่นอนทันทีสวดมนต์ นั่งสมาธิ สมาทานศีล 5 ไหว้พ่อ แม่ ผู้ใหญ่ ช่วยเหลืองานบ้าน แต่งกายสุภาพ ออมทรัพย์ อ่านหนังสือที่เป็นประโยชน์จับดีตนเองและคนรอบข้างโดยมีการประเมินมาตรฐานศีลธรรมโลก ครั้งแรกในวันวิสาขบูชา 19 พฤษภาคมพ.ศ.2551 จนโครงการได้มีผู้นำต้นแบบในการทำความดี จึงสานต่อเป็นV-Star Club ในโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก ครั้งที่ 2 เพื่อสร้างผู้นำทำความดีในโรงเรียนจัดกิจกรรมต่างๆ ได้แก่กิจกรรมสวดมนต์ นั่งสมาธิจัดรายการธรรมะผ่านเสียงตามสาย และจัดงานตักบาตร หล่อหลอมให้  V-Star มีกลุ่มในการสร้างความดีร่วมกัน  มาจนถึงโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก ครั้งที่ 3นี้ดึงความมีส่วนร่วมของบ้าน วัด โรงเรียนมากขึ้นและได้แต่งตั้งโรงเรียนศูนย์เครือข่ายฟื้นฟูศีลธรรมโลก เพื่อทำหน้าที่ขยายผลไปสู่ชุมชน


          จากเด็กดี V-Star ผู้นำฟื้นฟูศีลธรรมโลก 500,000 คนจากทั่วประเทศ ซึ่งมารวมตัวกันเป็นต้นแบบในการทำความดี ร่วมกันสร้างประวัติศาสตร์ครั้งยิ่งใหญ่ของพระพุทธศาสนาในครั้งนี้ ให้เป็นที่ประจักษ์แก่สายตาชาวโลก เพื่อให้ทุกคนได้กลับมาช่วยกันฟื้นฟู สร้างความเข้มแข็งมั่นคงของศีลธรรม ให้กลับคืนสู่โลกได้อย่างแท้

           จากความคิดของข้าพเจ้า การรวมตัวเป็นต้นแบบในการทำความดี ร่วทสร้างประวัติศาสตร์ควรเน้นทักษะกระบวนการ และสอดแทรกความรู้ทางพุทธศาสนา   เช่น   ส่งเสริมมารยาทไทย  ส่งเสริมความกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ  การไหว้แบบไทย หรือ  การแสดงตนเป็นพุทธมามกะ  มากกว่าการไปรวมตัวกันแค่ชั่วระยะเวลาหนึ่ง  ชีวิตคนเรา ยังมีหนทางข้างหน้าอีกยาวนาน  การปลูกฝังควรทำอย่างต่อเนื่อง  เป็นนโยบายของชาติ

          แหล่งที่มาของข่าว: หนังสือพิมพ์พิมพ์ไทย


 
       แหล่งที่มา/ผู้ส่ง Mr.Nattiyakorn Wiroonphan
หมายเลขบันทึก: 277890เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2009 21:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท