ผู้นำการเปลี่ยนแปลงองค์กร


กล้าคิด กล้าทำ

                            

                          การที่เราจะเปลี่ยนแปลงองค์กรที่มีสไตล์การบริหารแบบเดิมให้ปรับเปลี่ยนรูปแบบทันสมัยไม่ว่าจะด้านบริหารจัดการ  ด้านเทคโนโลยีนั้นย่อมไม่ง่ายเลยเพราะการเปลี่ยนแปลงอาจไม่เป็นที่ยอมรับของคนในองค์กรดังนั้นการเราต้องศึกษาวิธีการบริหารที่นำไปสู่ความสำเร็จในการเปลี่ยนแปลงองค์กรให้บรรลุผลตามเป้าหมายจากการอ่านบทความ By admin  ได้ให้หลักการบริหารการเปลี่ยนแปลงไว้ดังนี้

1. ขั้นแรกเลย  ต้องวิเคราะห์ดูก่อนว่าเราอยู่ตรงไหน 

2.    เมื่อรู้แล้วว่าเราถูกมองอย่างไร  ก็ต้องมากำหนดกันในระหว่างผู้บริหารระดับสูงว่า  เราอยากจะไปไหน  อยากให้คนมองเราอย่างไรในอนาคต  แล้วจัดทำแผนงานขึ้นมา
3.    ต้องเข้าใจวัฒนธรรมองค์กรด้วย  แล้วจึงจัดทำแผนงานให้สอดคล้องกับวัฒนธรรมองค์กรของที่นี่  เนื่องจากองค์กรนี้ตั้งมานานแล้ว  ย่อมจะมีเอกลักษณ์ของวัฒนธรรมองค์กรของตน  แม้ว่ามันอาจจะไม่ได้มีการระบุหรือเขียนออกมาเป็นลายลักษณ์อักษรก็ตาม  แต่มันมีอยู่จริง  วิธีการง่ายๆที่จะช่วยให้เราเข้าใจวัฒนธรรมองค์กรก็คือ  สอบถามคนในองค์กรว่า  ที่นี่  เขาทำงานกันแบบใด  หากต้องการให้งานบรรลุผลสำเร็จ  จะต้องมีวิธีการทำงานแบบไหน
4.    เมื่อมีแผนงานแล้ว  และเข้าใจในวัฒนธรรมองค์กร  ก็ต้องค่อย ๆ ทำ  ค่อยๆเปลี่ยนแปลง  แต่อย่าหยุด 

ตำราต่างประเทศอาจจะบอกว่าต้องเปลี่ยนแปลงแบบรวดเร็ว  ถอนรากถอนโคนนั้น  อาจจะใช้ไม่ได้กับทุกองค์กร  เพราะว่ายิ่งเปลี่ยนแปลงเร็ว  ก็ยิ่งมีแรงต้านเร็ว  องค์กรของคุณเลือกที่จะเปลี่ยนแปลงแบบค่อยเป็น

ค่อยไป
5.    ใช้ที่ปรึกษาข้างนอกได้เหมือนกัน  แต่ต้องระวัง  และรู้จักใช้  อย่าหวังจะให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้วยคนภายนอกเพียงอย่างเดียว  เราในฐานะคนภายในองค์กร  คือเจ้าภาพในการเปลี่ยนแปลงนั้น  ที่ปรึกษาภายนอกเป็นตัวช่วยขับเคลื่อนเท่านั้น  เราอาศัยความรู้ความเชี่ยวชาญของเขามาเสริม
6.    ทำให้การเปลี่ยนแปลงเห็นเป็นรูปธรรม  เปลี่ยนสัญลักษณ์  โลโก้  สีสัน  การตกแต่งอาคาร  ชุดพนักงาน  อุปกรณ์เครื่องใช้ไม้สอย  ที่ลูกค้าเห็น  เขาจะได้เกิดความรู้สึกจับต้องได้ถึงการเปลี่ยนแปลง
7.    อย่าลืมปรับกระบวนการขั้นตอนการทำงานไปด้วย  ไม่ใช่ภาพออกมาดูดี  แต่ขั้นตอนยังยุ่งยาก  และล่าช้าเหมือนเดิม
8.    อย่าลืมตีฆ้องร้องป่าว  เมื่อมีกิจกรรมการเปลี่ยนแปลง  ตลอดจนมีผลลัพธ์ในทางที่ดี  อย่าลืมทำการโฆษณาประชาสัมพันธ์  ทั้งภายในและภายนอกองค์กร  ไม่ต้องเก็บเป็นความลับ  สื่อสารออกไป
9.    อดทนกับแรงต้าน  การเปลี่ยนแปลงกับการต่อต้านนั้นเป็นของคู่กัน  เข้าใจตั้งแต่ก่อนดำเนินการเปลี่ยนแปลงเลยว่า  จะมีกระแสต่อต้าน  และเราในฐานะผู้นำการเปลี่ยนแปลงนั้น  ต้องมีความอดทน  และอดกลั้นสูงมาก  สิ่งหนึ่งที่จะทำให้เราพยายามเดินหน้านำการเปลี่ยนแปลงก็คือ  ผู้บริหารระดับสูงต้องสนับสนุน  และเข้าใจเราด้วย  ถามตัวเองก่อนว่า  เรามีความอึดมากเพียงใด
10.    ติดตามผลงาน  และรายงานผลเป็นระยะว่า  เข้าเป้าหรือห่างไกล  จะปรับแผนอย่างไร

                   จากบทความดังกล่าวสรุปได้ว่า "กรุงโรมไม่อาจสร้างเสร็จในวันเดียว" ดังนั้นการเปลี่ยนแปลงอะไรก็ตามอย่างใจร้อนต้องค่อยเป็นค่อยไป  และต้องดูทิศทางลมด้วยว่าควรจะลงมือเมื่อไรและเมื่อใดควรจะหยุดรอดูสถานการณ์ก่อน 

คำสำคัญ (Tags): #คิดก่อนทำ
หมายเลขบันทึก: 277888เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2009 21:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ขอบคุณอาจารย์ และครูแมวที่มาเยี่ยมชม

                             

เห็นด้วย ต้องค่อยเป็นค่อยไป...ขนาดตัวเราเองกว่าจะเป็นอย่างนี้ ...ลงทุนไปตั้งมาก

สรุปว่าคนที่จะเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงองค์กรได้ ต้องใจกว้าง หนักแน่น และอดทนให้มาก อีกอย่างหนึ่งต้องถือคติว่า "ช้าช้าได้พร้าเล่มงาม" ใช่ไหมคะ

ใช่แล้วค่ะพี่จิ๋ม ขอบคุณนะค่ะที่เข้ามาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท