การตรวจอุปกรณ์การแปรงฟัน


แก้วนำ้ ยาสีฟัน แปรงสีฟัน

การตรวจอุปกรณ์การแปรงฟัน

       วันนี้ทางโรงเรียนบ้านวังผาลาดได้ตรวจอุปกรณ์การแปรงฟัน เช่น  แก้วนำ้ ยาสีฟัน แปรงสีฟัน ของนักเรียน ปรากฎว่า นักเรียนมีอุปกรณ์การแปรงฟันครบทุกคน  และตอนกลางวันก็คอยดูนักเรียนแปรงฟันหลังอาหารให้ถูกวิธีด้วย หลังจากแปรงฟันก็ให้นักเรียนนั่งสมาธิก่อนเข้าเรียน 5  นาที

หมายเลขบันทึก: 277224เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2009 08:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • มีครบแล้ว มีคุณภาพหรือเปล่า  แปรงสะอาดไหม
  • กำหนดการประชุมเพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้โรงเรียนเครือข่ายเด็กไทยฟันดี ศูนย์อนามัยที่ 8 ในวันที่ 18-19 สิงหาคม 2552 ณ ผึ้งหวานรีสอร์ท  อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี ครับ

ช่วยเน้นเด็กนักเรียนด้วยนะคะว่า แปรงฟันให้ถูกวิธีแบบขยับปัดตามที่คุณหมอสอนนะคะ

และอย่าลืมล้างมือ 7ขั้นตอนตามที่หมอสอนด้วยเพื่อป้องกันไข้หวัด 2009

ถ้าเป็นไปได้หรือมีโอกาสพัฒนา อยากแนะนำให้ทางโรงเรียนเพิ่มการจัดกิจกรรมแปรงฟันอีกตอนเช้าหลังเคารพธงชาติก่อนเข้าเรียน และตอนเย็นก่อนกลับบ้าน อีก เป็นแปรงฟันวันละ 3 ครั้งที่โรงเรียน นักเรียนจะได้มีสุขภาพฟันดีขึ้นค่ะ

เม็ดสีย้อมฟันที่แจกให้รร. ลืมวิธีใช้รึยังคะ

วิธีใช้ง่ายๆ คือ แจกเม็ดสีย้อมฟันคนละ 1-2 เม็ด ให้เด็กเคี้ยวให้ละเอียด จะมีสีแดงติดที่ฟัน แล้วคุณครูก็ให้เด็กไปแปรงฟันให้สะอาดเพื่อสีจะได้ออกหมด ถ้าตรงส่วนไหนสียังติดอยู่แสดงว่ายังแปรงฟันไม่สะอาด ต้องกลับไปแปรงใหม่ให้สะอาด อ้อ! ให้เด็กเคี้ยวเม็ดสีย้อมฟันให้ดูต่อหน้านะคะ

  • อาจารย์คะ เด็กตรวจหรือครูตรวจคะ
  • แล้วขนแปรงเป็นอย่างไรบ้างคะ บานหรือเปล่า

คุณครูเป็นคนตรวจอุปกรณ์การแปรงฟันค่ะ ขนแปรงสีฟันต้องไม่บานค่ะ เพราะถ้าขนแปรงบานแล้วเวลาแปรงขนแปรงจะแทงเหงือกเป็นแผลค่ะ คุณหมอแนะนำมาค่ะ

เห็นด้วยครับเพราะที่โรงเรียนผมครูก็ตรวจแปรงสีฟันเด็กเหมือนกัน หรือเด็กบางคนก็จะมาบอกเองว่าแปรงสีฟันของผมขนแปรงบานหมดแล้ว ครูก็จะนำแปรงสีฟันอันใหม่มาให้ (เอาอันเก่ามาแลกอันใหม่)

เพิ่มความถี่ในการแปรงฟันที่โรงเรียนเป็นความคิดเห็นที่ดีนะคะ ตอนเช้าก่อนเข้าเรียน ตอนกลางวันและตอนเย็นก่อนกลับบ้าน เพราะเด็กๆๆเค้าก็พัฒนาการกินบ่อยๆเช่นเดียวกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท