Learning through Traveling


- - - เที่ยวให้รู้เปิดประตูสมอง - - -

      หลังจากที่ได้อ่านบันทึกของพี่ตุ่น พี่หน่อย ในเรื่องของการท่องเที่ยวมาหลายบันทึกแล้วนั้นก็รู้สึกอยากจะเปลี่ยนมุมมองของตัวเองในการเขียนบ้าง ก็เลยลองเปลี่ยนจากการเขียนเรื่องการไปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆมาเป็นการเขียนสิ่งที่ได้จากการเที่ยวบ้าง ขออนุญาติพี่ตุ่น พี่หน่อยนะคะ การเขียนครั้งนี้อาจจะขัดๆกับบุคลิกของหนูไปอย่างสิ้นเชิง แต่ก็อยากให้ทุกท่านได้อ่านมุมมองความคิดของหนูในอีกแง่นึงบ้าง ว่าจะเขียนออกมาเป็นอย่างไร

       Learning through Traveling "เที่ยวให้รู้เปิดประตูสมอง" หลายท่านอาจจะคุ้นเคยกับประโยคนี้มาก่อน ซึ่งที่มาของประโยคนี้คือ ชื่อหนังสือเที่ยวให้รู้เปิดประตูสมอง ที่จัดพิมพ์โดยบริษัทเอ๊กซ์พลอเรอร์ ชาแนล จำกัด ซึ่งเป็นหนังสือที่รวบรวมแหล่งท่องเที่ยวเรียนรู้ชุมชนจำนวน 48 แห่งทั่วประเทศไทย ซึ่งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดทำขึ้นโดยมุ่งหวังว่าหนังสือเล่มนี้จะมีส่วนช่วยเปิดประตูให้นักท่องเที่ยวได้เข้าใจรูปแบบการท่องเที่ยวเรียนรู้ชุมชนมากขึ้น แต่ในบันทึกนี้ประโยคที่ว่า Learning through Traveling จะกล่าวถึงสิ่งที่เกิดการเรียนรู้ผ่านการท่องเที่ยว

      หลายต่อหลายครั้งที่คนเราเลือกการพักผ่อนด้วยวิธีหนีความซ้ำซากจำเจด้วยการไปเที่ยว พักผ่อนตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ แต่น้อยคนนักที่จะได้อะไรกลับมานอกจากการได้พักผ่อน จริงๆแล้วสิ่งที่ซ้อนเร้นอยู่ภายใต้การท่องเที่ยวนั้นมีมากมาย เพียงแค่เราเปิดโอกาสให้สิ่งเหล่านั้นเข้ามาถึงความรู้สึก แล้วเราจะได้อะไรกลับมามมากมาย โดยส่วนตัวแล้วผู้เขียนบันทึกชอบและหลงไหลการท่องเที่ยวอย่างมาก และทุกครั้งที่กลับมาจากการเที่ยวจะได้เรียนรู้และเกิดเป็นข้อคิดดีๆจากการไปเที่ยวเสมอ

การได้เพื่อนใหม่

           หลายท่านอาจจะชอบไปเที่ยวเป็นกลุ่มเพื่อน กลุ่มที่ทำงาน หรือเข้าร่วมกลุ่มต่างๆตามเว็บไซต์ ซึ่งหากใครได้ลองเดินทางโดยปราศจากกลุ่มเพื่อนโดยการเที่ยวแบบหากลุ่มใหม่ สิ่งนี้จะก่อให้เกิดการเรียนรู้ด้วยการปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนกลุ่มใหม่ การได้เป็นตัวของตัวเองโดยที่ไม่ต้องกังวลว่ามีใครที่รู้จักเรามาก่อนหรือไม่

การได้มิตรภาพ

           ไม่ว่าท่านจะเลือกท่องเที่ยวแบบใดสิ่งที่ได้อยู่รอบตัวเรา คือมิตรภาพ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนร่วมทาง คนขับรถ แม่ค้า ร้านอาหาร ถึงแม้จะเป็นเพื่อนเก่าที่ร่วมทางกันหลายทริปแล้วแต่สถานที่ บรรยากาศ จะทำให้เราได้สัมผัสกับมิตรภาพระหว่างเพื่อนหรือคนรอบข้าง -- การได้เพื่อนใหม่เพิ่มขึ้นเป็นกำไรชีวิตอย่างหนึ่งนะคะ

การได้พักผ่อน

          ประเด็นนี้เป็นประเด็นที่แน่นอนที่สุดที่เราจะได้รับในการท่องเที่ยว คนเราชีวิตดำเนินไปตามกรอบของสังคม วัฒนธรรม สิ่งแวดล้อม และหน้าที่ เช่น ในหนึ่งวันคือ นอน ทำงาน กิน นอน และการพบเจอห้องสี่เหลี่ยมอันคุ้นเคย แต่หากการออกไปสูดอากาศบริสุทธิ์ แสงแดด สายลม ท่ามกลางแมกไม้ธรรมชาติที่สร้างสรรค์อย่างลงตัวโดยปราศจากการแต่งแต้มใดๆ สิ่งเหล่านี้จะสร้างความสุขให้เราได้อย่างน่าอัศจรรย์ "เพียงแค่คิดเรื่องเที่ยวก็มีความสุขแล้ว" ซึ่งการได้พักผ่อนถ้ามองอีกมุมหนึ่งคือการได้ชาร์ทแบตให้ชีวิตเรานั่นเอง

" แต่บางครั้งการพักผ่อนที่ดีที่สุด คือ การที่ได้อยู่เฉยๆ อยู่กับตัวเอง อย่าให้งานและสังคมมายุ่งเกี่ยว ทำอะไรก็ได้ที่ไม่ทำให้ใครเดือดร้อน เช่น ดูหนัง ฟังเพลง ดื่มกาแฟ หรือการออกกำลังกาย ก็เป็นการพักผ่อนอย่างหนึ่ง" ชอบข้อความนี้มากเลยนะคะได้มาจากเมล์ของพี่ปูส่งมาให้ รู้สึกว่าจะมาจากชมรมศาสนาและการกุศล

การได้ความทรงจำ

          คงปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการไปเที่ยวแต่ละครั้งจะก่อให้เกิดความทรงจำต่างๆมากมายเกิดขึ้น ทั้งที่เป็นความทรงจำที่ดี และไม่ดี แต่เชื่อเถอะค่ะว่า ความทรงจำนั้นเมื่อนำมาเล่ากี่ครั้งก็จะย้อนนึกถึงภาพความประทับใจที่เราได้ไปเที่ยวมา ซึ่งสิ่งนี้เองก็จะสร้างเสียงหัวเราะให้เราได้อย่างง่ายดายเมื่อได้เอ่ยถึง และนี้ก็จะเป็นสิ่งที่การท่องเที่ยวได้สร้างด้วยตัวของมันเอง

"บางท่านอาจจะนึกแย้งในใจว่าอยู่บ้านหรืออยู่ที่ทำงานก็เกิดความทรงจำได้ ไม่จำเป็นต้องเสียเงินเสียทองออกไปเที่ยวให้เปลือง"

แน๊ๆหลายท่านที่กำลังอ่านอยู่อาจจะคิดเช่นนี้อยู่ก็เป็นได้ แต่ผู้เขียนบันทึกอยากให้ท่านทั้งหลายลองเปลี่ยนมุมมองดูบ้าง

การได้ทำและเป็นอย่างเต็มที่

         หมายถึงการได้เป็นตัวของตัวเอง การไปเที่ยวให้สนุกนั้นต้องพยายามคิดว่านี้เป็นโอกาสดีที่รวมตัวกันจนได้มาเที่ยวด้วยกัน แม้จะรอคอยด้วยความยาวนาน และคิดว่าอีกนานแค่ไหนที่จะได้มาเที่ยวด้วยกันแบบนี้ ทุกครั้งที่ผู้เขียนบันทึกไปเที่ยวแต่ละครั้ง จะคิดว่านี้อาจจะเป็นการเที่ยวครั้งสุดท้ายของเราก็ได้ ดังนั้นจึงอย่าแปลกใจและสงสัยในตัวของผู้เขียนว่าทำไมถึงได้สนุกกับการเที่ยวมากมายนัก จริงๆการคิดแบบนี้ไม่ใช่แค่นำมาปรับในการเที่ยวเท่านั้น แต่สามารถปรับใช้ในชีวิตประจำวันของเราได้เกือบทุกเรื่อง แล้วมันจะทำให้เรารู้สึกเต็มที่กับทุกๆอย่าง เมื่อเราได้เต็มที่กับทุกสิ่งที่ทำแล้วนั้นแม้ผลออกมาจะไม่ได้ตามที่เราหวังก็อย่าไปเสียใจ อย่างน้อยเราก็ได้ทำมันอย่างเต็มที่แล้ว

การได้เห็นและเรียนรู้วัฒนธรรม ความเป็นอยู่การใช้ชีวิตของเพื่อนร่วมโลก

        ประเด็นนี้อาจจะฟังดูจริงจังแต่ผู้เขียนรู้สึกว่าสิ่งเหล่านี้เป็นกำไรชีวิตหลังจากการไปเที่ยว อย่างครั้งล่าสุดที่ไปเที่ยว เหมืองสมศักดิ์ กับทีมงานคนหน้าตาดีทั้ง 10 คนนั้น นอกเหนือจากความสุข ความสนุก เสียงหัวเราะ แต่สิ่งที่เพิ่มมาคือน้ำตา ผู้เขียนบันทึกรู้สึกประทับใจเด็กเล็กๆ 2 ท่านที่ทำงานในเหมืองสมศักดิ์ ชื่อน้องเต้ และน้องจอห์น เด็กผู้ชาย 2 คนที่มีจุดมุ่งหมายเดียวกันคือการมาทำงานเพื่อนำเงินไปให้พ่อแม่ จากการฟังเรื่องราวของน้องๆทั้ง 2 คนทำให้เกิดคำถามขึ้นมากมายว่า

         - สมัยนี้ยังมีเดี๋ยวเหรอ การที่ได้เงินไปโรงเรียนวันละ 3 บาท

         - การถูกเพื่อนล้อเลียนเพราะแม่ทำกับข้าวไปส่งที่โรงเรียน

         แต่เหนือสิ่งอื่นใดคือความกตัญญูของเด็กๆที่พวกเราซาบซึ้ง และทำให้สะท้อนกลับมามองตัวเองว่าแล้วเราหล่ะปัจจุบันทำได้ดีแค่ไหนแล้ว

      และนี้คือตัวอย่างบางส่วนของการเรียนรู้ที่ได้จากการท่องเที่ยว ซึ่งหลายๆคนอาจจะมองว่าไร้สาระ สิ้นเปลือง ไม่มีเวลาบ้าง แต่ผู้เขียนบันทึกก็ยังอยากให้ท่านทั้งหลายลองมองในมุมมองที่เปลี่ยน แล้วท่านจะได้รับอะไรมากมายกลับมาอย่างไม่น่าเชื่อ ------ ลองดูนะคะ-------

หมายเลขบันทึก: 276433เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2009 14:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2012 21:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

นู่อ้อม

พี่ได้เที่ยวทริปยาวๆกับอ้อมเป็นครั้งแรกสนุกมากมายเลยรู้มั๊ย

สมกับเป็น"ชบาแดง"ในความคิดพี่ สีสันเจิดจรัส แถมยังมีปรัชญาที่ลึกซึ้งยิ่งนัก

ในการดำเนินชีวิต....จังซี่มันต้องถอน..555

  • ได้อ่าน Blog น้องอ้อม  สาวสวยน่าตาดี  มีเสียงหัวเราะที่สดใสทำให้เห็นสาระ  หรือการตกผลึกหารเรียนรู้เรื่องท่องเที่ยวได้ดีมาก
  • คนอะไรเก่งหลายอย่างจัง
  • ขอ Share ด้วยคนนะคะว่านอกจากได้เพื่อนใหม่  มิตรภาพ  การพักผ่อน  ความทรงจำ  และการทำอะไรอย่างเต็มที่แล้ว  การไม่ต้องถามถึงเหตุผล   อย่างที่น้องอ้อมพยายาม share พวกพี่ๆ  ป้าๆๆ นั้นก็เริ่ด 
  • พี่ขอฝากแถมอีกอย่างนะ  การแค่เปลี่ยนความคิดชีวิตก็เปลี่ยน  ก็เป็นสิ่งสำคัญในชีวิตการท่องเที่ยว
  • อือม์ ครับ
  • มาอ่านแล้วก้อรู้สึกดีครับ
  • เห็นด้วยครับ
  • ที่ว่าการท่องเที่ยวไม่ใช่เพื่อความสนุก
  • เราได้อะไร
  • เราให้อะไร
  • ได้คิดด้วยครับ

 

ได้อ่านแล้ว น้องก็มีสาระมากมาย ได้หัวเราะ ได้รู้ถึงรสชาดการเที่ยวกลุ่มเพื่อนที่ทำงาน ชอบมากมาย 555

เฮ้...แก้งค์นี้หน้าตาดียังไม่พอ ยังหัวดีด้วย (แต่เรียนปึก)

เห็นก้มๆ เงยๆ นั่งเอาหัวมุดเครื่องคอมฯ รู้แล้วว่าซุ่มทำไร 555

ทำเรื่องที่ดูจะไร้สาระ ให้มีสาระนั่นน่ะเอง

เห็นด้วยจ่ะ รออ่านของเค้าตอนที่ 4 นะ งานนี้ไม่เฮ ก็โฮ

จาก...กุหลาบแดง ปานแพ้แว้

1. Star Gate

ขอบคุณพี่แอ้ที่เปรียบให้หนูเป็น ชบาแดง

ตอนแรกก็ฟังดูดอกไม้บ้านๆนะ แต่ถ้าบ้านๆแล้วสวยขนาดหนู

ก็โอเชเลยแหล่ะค่ะ555+

เอาใหม่ เค้าพิมพ์ผิด

จาก "กุหลาบแดง บานแพ้แว้"

พี่ล่ะประทับใจน้องอ้อม..ลูกลิงน้อย

คิดถึงมากมายเลยจ้ะ..

เชื่อมะพี่น่ะกลับไปทบทวนlesson 1....กะพี่กุ๋มกิ๋ม..แบบว่าแรงส์์์์ืืืืสสสส จ้า..

^^

 

ยินดีด้วยที่ได้เรียนรู้จากอีกซีกหนึ่งหรือส่วนหนึ่งของตัวตนของตัวเอง

เห็นด้วยหมดที่เขียนมา จะแตกต่างกันที่รายละเอียดปลีกย่อยแต่ไม่ใช่แก่น

เพราะแก่นจริงๆ ที่จะบอกคือ ความสุขที่ได้เที่ยวใช่มั้ยอ้อม....

ps. พอได้ป่าวหนิ สิ้นเดือนจะไปเพชรบูรณ์ กลางเดือนถ้างบสะดวกคงได้ป๊ะกัน จุ๊บๆ

trip นี้ได้เรียนรู้อะไรหลายอย่าง สัมผัสกับความซาบซึ้งของผู้คนรอบตัวเรา ยังอยากไปกับ trip นี้อีกจัง เพราะยังประทับใจมากมายๆๆๆๆ

ไม่มีรูป

10. ดอกเข็มขาว [IP: 202.12.97.115]
เมื่อ อ. 14 ก.ค. 2552 @ 19:37
1410241 [ลบ] [แจ้งลบ]

trip นี้ได้เรียนรู้อะไรหลายอย่าง สัมผัสกับความซาบซึ้งของผู้คนรอบตัวเรา ยังอยากไปกับ trip นี้อีกจัง เพราะยังประทับใจมากมายๆๆๆๆ

  พี่ยุน่าจะเขียนความประทับบ้างนะ เค้าว่าพี่ยุต้องเขียนออกมาในมุมของพี่ได้ดีเลยแหล่ะ ถึงพี่ยุจะเงียบๆไม่พูดแต่เค้ารู้นะ ว่าพี่ยุอ่ะเก็บรายละเอียดเล็กๆน้อยๆได้ครบหมดอ่ะ

คักหลายๆ....เพื่อนสาว 555

มีอารมณ์คือกานนน อยากกกกกแฮงงงงงง

อืม อ้อมจ๋า..พี่ลืมบอกไปว่า..พี่ชอบดอกไม้อยู่สองประเภท..

หนึ่งดอกโมก..ที่เป็นด้านความบริสุทธิ์ อ่อนโยน น่ารักกระจุ๋มกระจิ๋ม กะอีกด้านนึงพี่ชอบดอกชบาแดง..เป็นที่สุดเพราะมันสดใสและมีเสน่ห์มากๆ..มองเผินๆจะเหมือนดอกไม้พื้นๆที่หาได้ทั่วไป..แต่มองลึกๆจริงๆแล้ว..จะรู้สึกว่าดอกชบาแดงเนี่ยมันให้ความรู้สึกถึงความอบอุ่นและสดใส..คิดถึงดอกชบาแดงแล้วต้องนึกถึงบ้านไม้ที่อบอุ่นกะคนที่รู้ใจจ้ะ..อิอิ..

..

มาย้ำอีกทีว่า..ดอกชบาเนี่ย..เหมาะกะอ้อมจริงๆนะจ๊ะ..เริ่ดจ้ะ..^^

13. คุณครูแอ๊ว

เมื่อ พ. 15 ก.ค. 2552 @ 12:03

1411419 [ลบ] [แจ้งลบ]

โฮพี่แอ่มชมกะซะขนาดนี้ เค้าเขิลนะ555+

ยังงี๊ต้องหาโอกาสรวมตัวกันบ่อยๆเน๊าะ

แต่เราก็ยังไม่ได้ดอกไม้สำหรับพี่แอ้เลยนะคะ

การท่องเที่ยวนำพาสิ่งที่ดีมาสู่ชีวิตมากมายเลยนะครับ

  • นู๋อ้ออม  พี่รออ่านตอนต่อไปด้วยนะ
  • คาดว่าจะคลอดเมื่อไหร่จ๊ะ

อนุญาต ให้เขียนยันทึกนี้...แม้ว่าจะขัดกับบุคลิกของเจ้าของบล๊อก

และเมื่อเขียนแล้ว...ก็ทำได้ดี ม๊ากมาย

ยังไม่มีเวลาเขียนต่อเลยค่ะพี่ปู เอาไว้วันที่ 1 เราไปรวมตัวกันอีกทีก่อนนะคะเผื่อมีไอเดียใหม่ในการเขียน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท