โบตั๋น
นาง มนวิภา โบตั๋น จันทูตานนท์

ตอบคำถามจาก world cafe'


1.จากประสบการณ์ตรงของแต่ละคน มีความรู้อะไรที่เป็นแรงบันดาลใจ ที่ทำให้ท่านได้ทุ่มเท กำลังกาย กำลังใจ อย่างเต็มที่ที่สุด เพื่อให้ได้มาซึ่งความรู้นั้นๆ เพราะอะไร มีความหมายอย่างไร และลงท้ายได้ทำอะไรไปบ้างในการที่จะได้ความรู้มา 

เนื่องจากทำหน้าที่ครู จะต้องเป็นผู้ค้นคว้าหาความรู้อยู่เสมอ และโรงเรียนมีนโยบายให้ครูทุกคนได้มีความสามารถใช้ Internet  และเขียนบล็อก จากการที่ไม่มีความรู้เรื่องเกี่ยวกับ IT  ภายหลังได้พยายามเรียนรู้ในยามว่าง จึงเห็นคุณค่าของ Internet ว่ามีความสำคัญต่อการเรียนรู้สำหรับโลกแห่งความเปลี่ยนแปลง ภายหลังได้สร้างบล็อกเป็นของตนเอง  ฝึกเขียนบันทึกและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อน ๆ สมาชิก

               

2.ในองค์กรของตนเองเพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์และพันธกิจ ควรจะมีจะมีเครื่องมือ หรือวิธีแสวงหา รวบรวมองค์ความรู้ การบริหารจัดการความรู้ ให้พรรณาทั้งที่ควรจะมี(ถ้ายังไม่มี) อยากจะมี ใฝ่ฝันว่าถ้ามีแล้วจะสุดยอด หรือที่มีแล้วจะให้มีการใช้อย่างไร

เนื่องจากโรงเรียนตั้งอยู่ในชนบทบ้านนอก และมีโครงการที่จะส่งเสริมพัฒนาให้คณะครูและนักเรียนสามารถใช้ Internet เพื่อการทำงานและการค้นคว้าหาความรู้ แต่โรงเรียนมีปัญหาอุปสรรคเรื่องเน็ตล่มเป็นประจำ ครูบางคนใช้เน็ตผ่านระบบมือถือ และโรงเรียนกำลังหาแนวทางปรับปรุงแก้ไขเรื่องนี้อยู่  สำหรับการพัฒนาเด็กอยากจะให้โรงเรียนมีคอมพิวเตอร์อยู่ในห้องเรียนห้องละ ๑ เครื่อง ที่ไม่ใช้โน๊ตบุค

3.จากที่ได้สนทนามาทั้งหมด คิดว่าถ้ากลับไปบ้าน ไปทำงาน จะทำอะไรเป็นสิ่งแรก ในอาทิตย์นี้หรือสองอาทิตย์นี้ เพื่อให้องค์กร หน่วยงานของตน เกิดวัฒนธรรมการเรียนรู้ หรือการใช้เครื่องมือ หรือมีการบริหารความรู้ที่ดี อย่างที่เราฝันไว้ในรอบสอง 

โรงเรียนมีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การเรียนการสอนของครูทุกสัปดาห์และเน้นให้ครูนำผลการแลกเปลี่ยนลงในบันทึก  คิดว่าจะได้นำเรื่องนี้มาพูดคุยและแลกเปลี่ยนกับเพื่อนครู  ในฐานะเป็นครูภาษาไทยจะส่งเสริมให้นักเรียนฝึกเขียนบันทึกเพื่อไปเขียนลงบล็อก

 

 

หมายเลขบันทึก: 276387เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2009 12:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีคะ

  • แวะมาทักทายคะ
  • เมื่อวานเจอแต่เห็นพี่คุยก็เลยไม่ได้ทัก

เป็นกำลังใจให้สมปรารถนาและประสบความสำเร็จตามที่ต้องการ โชคดีครับ

สวัสดีค่ะ

 ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยม เมื่อวานก็เห็นน้อง แต่กำลังซื้อน้ำจึงไม่ได้ทักทาย คงเจอกันอีก

P

สวัสดีค่ะ

  มาเป็นกำลังใจให้เสมอมาขอขอบคุณมากค่ะ  จะตั้งใจทำงานให้ดีที่สุด

ขอบใจน้องม่อนด้วย..ตามมาเยี่ยม...คิดถึงเช่นกัน

คุยอะไรกันหรอค่ะ

สวัสดีค่ะคุณครู

หนูแวะมาทักทายคุณครูค่ะ

เป็นกำลังใจให้นะคะ

คุณครูสบายดีหรือเปล่าค่ะ

รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

สวัสดีค่ะ

P ขอบใจที่มาให้กำลังใจ...ครูสบายดี ....ขอชื่นชมการเขียน..เก่งมากๆ

มาแสดงความยินดีที่ได้รับรางวัล ขอให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้นค่ะ

P สวัสดีค่ะ

     ขอบคุณที่มาร่วมยินดี ขอให้มีความก้าวหน้าเช่นกันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท