ไปเยี่ยมไปเยือนเมืองตราด (12) บทสรุปจากท่าน ผอ.รพ.แหลมงอบ


 

ท้ายรายการ พบกันที่แหลมงอบ ด้วยบทสรุปจากท่าน ผอ.รพ.แหลมงอบ ผอ.ชัยพร ค่ะ ... ท่านฝากบอกไว้ว่า

นับได้ว่า เป็นเรื่องของความสุข ถ้าเรากิน อยู่ หลับนอนได้อย่างสบาย และขับถ่ายได้ ปากก็จะเป็นช่องทางแรกเลย ... กิจกรรมต่างๆ จะสำเร็จ

หนึ่ง ก็ต้องมีการสร้างคุณค่าให้กับทีม ให้กับชมรม ให้กับตัวเอง เป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งที่จะทำให้การทำงานสำเร็จ การทำงานที่ถูกกับบริบทของพื้นที่ เหมือนธุรกิจ ก็คือ เราถูกบริบท ถูกจริตของลูกค้า ก็จะง่าย

ถ้าเราทำเพราะอยากทำ ... ก็ต้องดูด้วยว่า ลูกค้าของเรามีลักษณะอย่างนั้นหรือเปล่า ซึ่งกาลเวลาอาจช้าไปนิดหนึ่ง ถ้าเร็วกว่านี้อีก สัก 10-20 ปี ผู้สูงอายุของแหลมงอบก็คงจะมีความสุข แต่ผมก็คิดว่าหลายๆ อย่างมันก็คงเป็นไปตามกาลเวลาที่ธรรมชาติกำหนด ... ทุกสิ่งทุกอย่าง เวลา คน กาลเวลา สถานที่ ต่างๆ จะมาบรรจบเหมาะ เหมือนทุกวันนี้ได้มาทำกิจกรรมร่วมกัน และผมคิดว่า ถ้าเราคิดดี ทำดีอยู่ มันก็จะสานต่อกิจกรรมนี้ต่อไป

สอง เรื่องของความรู้ ผมคิดว่าเป็นส่วนสำคัญ

ท้ายที่สุด เรื่องของความสำเร็จ ... ถ้าเราไม่ได้ทำงานบนพื้นฐานของความรู้ มันก็จะทำให้เราไปได้ไม่ตลอดรอดฝั่ง หรือไปแบบไม่มีประสิทธิภาพ

ผมคิดว่า ช่วงเวลาที่ผ่านมา เราได้ความรู้จากทันตแพทย์เอง คุณหมอดำรง หรือแม้แต่ งานทันตฯ ของ รพ.ตราด และกองทันตฯ เข้ามาดูแลให้คำแนะนำ ทำให้เราทำงานมีพื้นฐานที่ค่อยๆ ชัดเจนขึ้น ผมคิดว่า เป็นการพัฒนา

สิ่งหนึ่งที่ผมได้สัมผัสที่นี่คือ ทีมงานของเขาเข้มแข็ง และทำงานด้วยใจ ก็เป็นส่วนหนึ่งที่น่าจะทำให้งานได้สำเร็จได้ เพราะว่าไม่ได้ทำงานตามนโยบายเป็นหลัก แต่ทำงานเพราะอยากทำ อยากมอบสิ่งดีดีให้บ้านเกิด และทำต่อเนื่อง หาโอกาสทำงานสิ่งใหม่ๆ ไม่หยุดนิ่ง ผมว่า สิ่งนี้เป็นเสน่ห์ ที่ทำให้การทำงาน เราเห็นเป้าหมายที่ชัดเจน เกิดประโยชน์กับประชาชน กับองค์กร และมีความสุข มันก็ทำให้อยากทำงานไปเรื่อยๆ

ชมรมผู้สูงอายุที่มาในวันนี้ก็เป็นแบบอย่างที่ดี ทำให้เราเห็น ทุกท่านยิ้มแย้มแจ่มใส และมีความสุขกับงานที่ทำ ผมคิดว่า สิ่งสำเร็จก็เนื่องมาจากปัจจัยพื้นฐาน ซึ่งเหนือไปกว่านั้นมันก็คือ คุณค่า ความศรัทธาของสิ่งที่ได้ทำ ผมคิดว่า วันนี้ ชมรมผู้สูงอายุเข้มแข็ง ท่านประธานชมรมฯ ที่เสียสละเวลา เสียสละแรงกาย เป็นสิ่งที่สร้างคุณค่าให้กับคนอำเภอแหลมงอบ ไม่ใช่แต่ชมรมผู้สูงอายุเท่านั้น ก็จะรวมถึงวัยต่างๆ ลูก หลาน สังคม ... ผมคิดว่า สิ่งนี้ต้องสนับสนุน และดำเนินการต่อเนื่อง

เสน่ห์ของที่นี่ คือ มีเครือข่าย มีการเกิดต่อเนื่อง และความเข้มแข็ง ของในแต่ละช่วงวัย ทั้งการสนับสนุน ทั้งทุนทางสังคม ทำให้กระบวนการการจัดการ ดูแลสรรหา กิจกรรม สิ่งแวดล้อม ก็สำคัญ ถ้าเราคิดแต่ในกรอบ ที่เขาให้ หรือที่ได้รับเข้ามา งานก็จะมีความโดดเด่น หรือมีความสร้างสรรค์ ก็คงจะต้องฝากต่อไป

วิว รพ.แหลมงอบ ค่ะ

รวมเรื่อง ไปเยี่ยมไปเยือนเมืองตราด

    

หมายเลขบันทึก: 274631เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2009 06:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท