คุณเป็นนักบริหารทรัพยากรมนุษย์มืออาชีพหรือไม่


มืออาชีพ

มืออาชีพ ตามนิยาม Competency

 

                นักบริหารทรัพยากรมนุษย์มืออาชีพ ว่าที่ ร.ต.สมชาย พุกผลได้เขียนบทความว่าไว้ผู้บริหารทรัพยากรมนุษย์มืออาชีพ   ต้องมีหลักการบริหาร 5  ด้าน  ดังนี้

 •  เป็นผู้กล้าที่จะเปลี่ยนแปลง (Change Agent)

             ต้องเป็นผู้เปลี่ยนแปลง และพร้อมน้อมรับการปรับปรุง การทำงาน (Manages Change) รู้จักนำข้อมูลที่มีมาวิเคราะห์ (Analyzes) เชิงสถิติ รับฟังและให้คำปรึกษา (Consults) สามารถสร้างแรงจูงใจ (Influences Other) เพื่อให้ได้มาซึ่งความร่วมมือในการสร้างงานอย่างมีประสิทธิภาพ ให้เกิดประสิทธิผล (Use Coalition Skills)

•  เป็นผู้เชี่ยวชาญในงานบริหารทรัพยากรมนุษย์ (HR Expert)

             ต้องเป็นผู้ชำนาญการในงานทรัพยากรมนุษย์ มีจรรยาบรรณ เข้าใจข้อกำหนดการปฏิบัติงานด้านทรัพยากรมนุษย์ (Knows HR Principles) ขององค์กรดี

•  เป็นผู้นำที่เด็ดเดี่ยว (Leader)

             ต้องเป็นผู้นำ ที่กล้าเสี่ยง (Takes Risks) บนพื้นฐานของหลักการ (Ethical) อย่างห้าวหาญเด็ดเดี่ยว (Decisive) สร้างความเชื่อถือไว้วางใจ (Creates Trust) อันเป็นการส่งเสริมให้ทีมงานในสังกัดมีการพัฒนา (Develops Staff) อย่างเข้มแข็ง

•  เป็นนักธุรกิจเชิงกลยุทธ์ (Business)

ต้องเป็นนักธุรกิจ ที่สามารถกำหนดภารกิจ (Mission Oriented) และวางแผนงานในเชิงกลยุทธ์ (Strategic Planner) ได้ อีกทั้งต้องสามารถปรับเปลี่ยนระบบการทำงาน (Systems Innovator) ให้กระชับ ชัดเจน ด้วยความเข้าใจในพฤติกรรมของผู้ร่วมงาน (Understands Team Behavior) ในทุกระดับ

•  เป็นผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการ (Advocate)

             ต้องเป็นผู้สนับสนุน ที่สามารถนำความแตกต่างมาทำให้เกิดมูลค่าเพิ่ม (Values Diversity) รู้จักการประสานเพื่อยุติข้อขัดแย้ง (Resolves Conflict) อย่างรวดเร็ว ใช้วิธีการสื่อสารในช่องทางที่เหมาะสม (Communicates Well) เคารพในความคิดเห็น และสิทธิของบุคคลอื่น (Respects Others)

                สรุป  การบริหารทรัพยากรมนุษย์  นักบริหารถ้าปฏิบัติตามหลักการบริหาร 5 ด้านดังกล่าวน่าจะเป็นนักบริหารทรัพยากรมนุษย์มืออาชีพอย่างแน่นอน

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 274057เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2009 19:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

หวัดดีค๊าพี่เหงี่ยมขยันจังเลยวันหยุดน๊า......วันหยุด..... รูปน่ารักจังค่ะ

ชอบบทความนี้ค่ะแอบเก็บไว้เป็นข้อมูลในการทำงานเรียบร้อยแล้วค่ะจะติดตามผลงานพี่เหงี่ยมอีกนะค่ะ

น้องโอ๋ค๊า

อยากเป็นผู้บริหารมืออาชีพต้องอ่านบทความนี้เลย น้องนางคะ

ขอบคุณค่ะน้องโอ๋ และน้องนาง วันหยุดไปเที่ยวหรือไปทำบุญที่ไหนค่ะ

ไม่ได้เที่ยวเลยคะ ดูแลครอบครัวอยู่บ้านคะ

กว่าจะได้เป็นนักบริหารมืออาชีพนี่ไม่ใช่ง่ายๆเลยนะพี่ มีรูปภาพน่ารักอีกต่างหาก ทำยังไงล่ะพี่ สอนน้องบ้างซิคะ

การที่จะเป็นผู้บริหารมืออาชีพเป็นเรื่องที่ยากเหมือนกันนะค่ะ ที่คัญการบริหารคนที่มีชีวิตจิตใจ มีความคิดความเห็นที่แตกต่างกัน ต้องใช้ความอดทนมากๆ เป็นที่สุด

PP

ขอบคุณน้องสาวทั้งสองคนมากค่ะที่เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้

พี่แวะมาเยี่ยมชม หาความรู้ก่อนสอบปลายภาคเรียนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท