เด็กกำพร้าจากเหตุการณ์ความไม่สงบใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้


การศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้

   

            เหตุการณ์ก่อความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตีระฆังเมื่อวันที่ 4 มกราคม 2547 จากการ"ปล้นปืน ที่ อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส" มาถึงวันนี้ 5 ปี ผ่านไปเหมือนโกหก แต่ผู้คนที่อยู่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เวลามันนานเหลือเกิน นานพอกับเวลาทวีคูณ ที่คิด 2 เท่าของเวลาจริง คือ 10 ปี ผ่านไป

               จากการสำรวจตัวเลขเด็กกำพร้าจากเหตุการณ์ความไม่สงบใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ปี 47-51 พบเด็กกำพร้ารวมแล้วทั้งสิ้นกว่า 2,897 คน เด็กนราธิวาสกำพร้าพ่อแม่มากที่สุด กว่า 1,033 คน

              นายศุภฤกษ์ หงษ์ภักดี ผู้อำนวยการสำนักงานกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยว่า ปัญหายืดเยื้อของความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ส่งผลกระทบให้เด็กใต้จำนวนมากต้องสูญเสียพ่อแม่ จากการสำรวจตัวเลขเด็กกำพร้าจากเหตุการณ์ความไม่สงบใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้  ตั้งแต่ปี 2547 ถึงเดือนกรกฎาคม ปี 2551 พบเด็กกำพร้ารวมแล้วทั้งสิ้นกว่า 2,897 คน โดยตัวเลขเพิ่มขึ้นกว่า 1 เท่าตัวจากเดือนมกราคม ปี  2550 ที่มีจำนวนเด็กกำพร้า 1,425 คน 

              ในภาพรวมเด็กกำพร้าเป็นเด็กหญิงเท่าๆ กับเด็กชาย ในนราธิวาส ปัตตานี และสงขลา เป็นเด็กกำพร้าหญิงมากกว่าเล็กน้อย ส่วนในยะลาเป็นเด็กกำพร้าชายมากกว่า แต่ปรากฎการณ์ที่น่าเป็นห่วงคือ เด็กร้อยละ 95 จะกำพร้าบิดาซึ่งเป็นเสาหลักของครอบครัวไป โดยร้อยละ 45 เป็นเด็กชั้นอนุบาลถึงประถมศึกษา รองลงมาคือเด็กชั้นมัธยม และเด็กก่อนวัยเรียน

             ข้อมูล ณ วันที่ 30 กรกฎาคม 2551 จากกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ พม.เปิดเผยว่า เด็กนราธิวาสกำพร้าพ่อแม่มากที่สุด กว่า 1,033 คน แบ่งเป็นกำพร้าพ่อถึง 989 คน กำพร้าแม่ 34 คน และกำพร้าทั้งพ่อแม่ 10 คน รองลงมาคือจังหวัดปัตตานี มีเด็กกำพร้า 912 คน จังหวัดยะลา 821 คน และสงขลา 131 คน นอกจากเด็กแล้วหญิงชายแดนภาคใต้เองก็ประสบปัญหาเป็นหม้ายจากเหตุการณ์ความไม่สงบเช่นกัน โดยมีจำนวนถึง 1,552 คน ซึ่งส่วนใหญ่มีอาชีพรับจ้าง แม่บ้าน และเกษตรกร ในปัตตานีมีจำนวนหญิงหม้ายมากที่สุด 542 คน.

              เด็กกำพร้า.....ผู้ไม่เคยเป็นเด็กกำพร้าย่อมไม่มีความรู้สึกถึงความอดหู่ และวันนี้มีคนหลายคนในพื้นที่หดหู่ถึงสภาพที่เกิดขึ้น.....เราขอให้กำลังใจกับทุกคนด้วยความจริงใจครับ

ที่มา : ไทยรัฐ

 

คำสำคัญ (Tags): #กำพร้า
หมายเลขบันทึก: 273550เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2009 19:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

น่าเห็นใจนะคะ ใครๆก็อยากอยู่พร้อมหน้าทั้งพ่อแม่พี่น้อง ไม่รู้เมื่อไหร่จะกลับมาสงบสุขเสียที คนภาคกลางก็ไม่ทราบว่าจริงๆคือเรื่องอะไร ถึงเกิดเหตุการณ์แบบนี้คะ

สวัสดีค่ะ

  • อ่านกลับไปกลับมาหลายเที่ยวแล้วค่ะ
  • ไม่ทราบจะเม้นท์อย่างไร
  • ขอส่งความรัก ความปรารถนาดีมาให้เด็ก ๆ มีกำลังใจเข้มแข็งค่ะ

สวัสดีค่ะ  เคยถามตัวเองเหมือนกันถ้าให้ไปอยู่จังหวัดชายแดนภาคใต้จะไปไหม 

ขอชื่นชมท่านนะคะ

ที่ทำงานจังหวัดชายแดนภาคใต้  ขอบคุณค่ะ

สุขสันต์วันหยุดยาว

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท