แค่เสี้ยวกำลังใจ


คนไข้เองมีกำลังใจที่จะมีชีวิตอยู่ต่อถึงแม้ว่าจะทำงานหนักไม่ได้ก็พยายามเก็บขยะในร่องน้ำหลังบ้านที่ลอยมาเอาไว้ขายเพื่อเลี้ยงชีพและรักษาตัวเอง

นายจอตาล  อายุ 45 ปี  อาศัยอยู่ในซอย  พีพี  คนไข้มีอาการซีดต้องรับเลือดที่โรงพยาบาลอยู่บ่อย ๆ เจ้าหน้าที่ได้นัดให้คนไข้เจอกับแพทย์ภูษา 1 ครั้ง เมื่อเดือน  ก.พ. และแพทย์ภูษาได้เขียนใบส่งตัวเพื่อให้ไปรักษาที่โรงพยาบาลระนอง  และได้พาคนไข้ไปที่โรงพยาบาลระนอง แพทย์ที่โรงพยาบาลระนองได้ตรวจเลือดให้กับคนไข้และบอกว่าเป็นอาการของโรคที่คนไข้เป็นอยู่ โรงพยาบาลระนองไม่สามารถรักษาได้  ช่วยได้แค่เรื่องการให้เลือดกับคนไข้เมื่อคนไข้มีอาการซีด แต่ถ้าคนไข้ต้องการที่จะรักษาให้หายจะต้องไปรักษาที่โรงพยาบาลสุราษฎร์ฯ  เจ้าหน้าที่จึงปรึกษากับแพทย์ในเรื่องการทำใบส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลสุราษฎร์ แต่ทางโรงพยาบาลจะไม่ทำการเดินเรื่องเพื่อนำแรงงานออกนอกพื้นที่  เจ้าหน้าที่จะต้องรับผิดชอบเอง จึงนำคนไข้กลับมาที่บ้านและคุยทำความเข้าใจกับคนไข้ในเรื่องการรักษา และความพร้อมของคนไข้ที่จะต้องไปรักษา ถ้าคนไข้ตัดสินใจและมีความพร้อม  หัวหน้าทีมก็จะเดินเรื่องให้กับคนไข้ที่อำเภอ คนไข้คิดและตัดสินใจว่าจะไม่ไปรักษาตัวที่สุราษฎร์  เพราะไม่พร้อมทั้งในเรื่องค่าใช้จ่ายในการเดินทางและค่าใช้จ่ายด้านอื่นๆ  ทางเจ้าหน้าที่เสียใจที่คนไข้ตัดสินใจไม่ไปเพราะทำให้เสียโอกาสในการรักษา  เมื่อวันที่ 6 เม. ย. 52 มีคนโทรมาบอกเจ้าหน้าที่ว่านายจอตาลไม่สบาย  มีอาการซีดมาก ขอความช่วยเหลือให้เจ้าหน้าที่ไปเป็นล่ามให้ที่โรงพยาบาล เมื่อคนไข้ไปถึงโรงพยาบาลแพทย์ได้ตรวจเลือดให้กับคนไข้  และให้คนไข้นั่งรอผลเลือดประมาณ 1 ชั่วโมง  หลังจากผลเลือดของคนไข้ออกแพทย์บอกว่าต้องรอจองเลือดให้คนไข้และให้คนไข้ไปนอนรอรับเลือดที่ห้องฉุกเฉิน  แต่เนื่องจากติดเวลาช่วงพักจึงต้องรอเป็นช่วงบ่าย  เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปสอบถามพยาบาล  ซึ่งพยาบาลบอกว่าจะเลือดมาถึงประมาณ 4 โมงเย็น จึงให้นายจอตาลนั่งรอเลือดก่อน เจ้าหน้าที่ขอตัวกลับไปที่คลินิกก่อน ถ้ามีอะไรก็ให้โทรไปหาเจ้าหน้าที่ทันที  จากนั้นประมาณ 2 ทุ่มกว่านายจอตาลโทรมาบอกกับเจ้าหน้าที่ว่าแพทย์ให้เลือด 2 ถุงและให้กลับบ้านได้ เมื่อวันที่ 10 เม.ย. 52 เจ้าหน้าที่ไปเยี่ยมบ้านคนไข้เห็นคนไข้มีอาการดีขึ้นมากได้แนะนำให้คนไข้ดูแลสุขภาพ  แนะนำในเรื่องการรับประทานอาหารเพื่อบำรุงร่างกายและบำรุงเลือด และให้ไปรับยาที่โรงพยาบาลอย่างต่อเนื่อง  นายจอตาลขอบคุณในสิ่งที่เจ้าหน้าที่ได้ช่วยเหลือ  เพราะถึงแม้จะไม่ได้ไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลสุราษฎร์ให้หายขาด  แต่คนไข้ก็ยังมีโอกาสที่จะยังมีชีวิตอยู่และมีคนคอยดูแล  ให้กำลังใจอยู่ที่ระนอง คนไข้บอกว่ารู้สึกซาบซึ้งในความมีน้ำใจของเจ้าหน้าที่หน่วยปฐมพยาบาลทุกคนที่เข้ามาดูแลและช่วยเหลือคนที่ลำบากให้มีกำลังใจขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง   โดยเฉพาะตัวคนไข้เองมีกำลังใจที่จะมีชีวิตอยู่ต่อถึงแม้ว่าจะทำงานหนักไม่ได้ก็พยายามเก็บขยะในร่องน้ำหลังบ้านที่ลอยมาเอาไว้ขายเพื่อเลี้ยงชีพและรักษาตัวเอง นายจอตาลมีบัตรประกันสุขภาพทางเจ้าหน้าที่จึงแนะนำให้นายจอตาลต่อบัตรประกันสุขภาพเอาไว้เพราะนายจอตาลต้องรักษาตัวเองต่อเนื่อง เพราะถ้าบัตรขาดค่าใช้จ่ายในการรักษาของนายจอตาลจะสูงมาก นายจอตาลบอกว่าจะพยายามหาเงินเพื่อที่จะต่อบัตรให้ได้และขอบคุณที่ทางเจ้าหน้าเป็นห่วงและให้กำลังใจ

                                                                                                  หน่วยปฐมพยาบาล คามิลเลียน โซเชียล เซนเตอร์ ระนอง

หมายเลขบันทึก: 273178เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2009 14:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤษภาคม 2012 19:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท