ส่งเพื่อสุข


เจ้าหน้าที่จึงบอกกับคนไข้ว่าจะดูแลคนไข้เหมือนพ่อคนหนึ่ง ถ้ามีอะไรก็บอกและเล่าให้ฟังได้ จะพยายามช่วยเหลือเท่าที่จะช่วยได้

                       ทีมเจ้าหน้าที่ได้ออกไปเยี่ยมคนไข้หลังเคซี  ได้พบกับคนไข้ที่เป็นอัมพาตซีกขวา  หลังจากทำการสอบถาม  คนไข้ให้ประวัติว่ามีอาการอ่อนแรงซีกขวา,  อ่อนเพลียเดินไม่ได้  เป็นมา 1 ปีกว่าแล้ว เมื่อได้รับการตรวจที่โรงพยาบาลจึงได้รู้ว่าเป็นความดันโลหิตสูง  ตั้งแต่นั้นก็ไม่มีแรงซีกขวามาตลอด เจ้าหน้าที่ได้วัด  BP 220/130 คนไข้มีอาการปวดต้นคอมาก และแจ้งว่าขาดยาความดันมาเป็นเวลา 10 วันแล้ว เพราะไม่มีใครพาไปโรงพยาบาลเพื่อรับยา  เมื่อก่อน MMR มารับคนไข้ไปรับยาและบางเดือน  MMR  ก็ไปรับยาให้  แต่ระยะนี้ไม่ได้เข้ามา ทีมเจ้าหน้าที่ของเราจึงโทรไปหาเจ้าหน้าที่ MMR และได้เล่าเหตุการณ์ให้เจ้าหน้าที่ MMR  ฟัง แต่เนื่องจากเจ้าหน้าที่ MMR  กำลังติดงานอยู่จึงมาไม่ได้  และได้ประสานงานให้คลินิกเรารับผิดชอบและส่งต่อคนไข้ให้เป็นคนไข้ของคลินิก  ในเรื่องการดูแล  คนไข้มีบัตรสุขภาพแต่ไม่มีเงินจ่าย 30 บาทและไม่มีเงินค่ารถที่จะไปโรงพยาบาล  เจ้าหน้าที่จึงพาคนไข้ไปโรงพยาบาลเพื่อรับยาและพาคนไข้กลับมาส่งที่บ้าน คนไข้รู้สึกขอบคุณและดีใจที่ได้รับความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ นอกจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ให้คำแนะนำเรื่องการรับประทานอาหาร,  สอนทำกายภาพ และบอกกับคนไข้ว่าจะนัดให้เจอกับนักกายภาพ วันที่ 23 มี.ค. 52   เจ้าหน้าที่ได้ไปรับคนไข้ที่บ้านและพามาที่หน่วยระนองธานี วัด BP ได้  150/100  คนไข้บอกว่าได้ทำตามที่เจ้าหน้าที่แนะนำทุกอย่าง นักกายภาพได้สอนการทำกายภาพ  แนะนำให้คนไข้ออกกำลังกายและ ให้เคน 4 ขากับคนไข้ 1 อัน จากนั้นวันที่ 25 มี.ค. 52 เจ้าหน้าที่เอาเคนไปให้คนไข้ที่บ้าน คนไข้ดีใจมาก และคนไข้บอกว่าเจ้าหน้าที่เป็นเหมือนลูกสาวที่มาดูแลให้มีกำลังใจมากขึ้น ทุกสัปดาห์คนไข้จะรอวันที่เจ้าหน้าที่ไปเยี่ยมบ้าน  ถ้าสัปดาห์ไหนไม่ได้ไปคนไข้บอกว่าไม่มีกำลังใจ แต่ถ้าสัปดาห์ไหนได้เห็นหน้าเจ้าหน้าที่คนไข้บอกว่ารู้สึกสบายใจและเหมือนจะหายป่วย เจ้าหน้าที่จึงบอกกับคนไข้ว่าจะดูแลคนไข้เหมือนพ่อคนหนึ่ง  ถ้ามีอะไรก็บอกและเล่าให้ฟังได้ จะพยายามช่วยเหลือเท่าที่จะช่วยได้ คนไข้บอกว่าไม่ต้องการอะไรแค่เห็นเจ้าหน้าที่มาเยี่ยมก็ดีใจแล้ว แพทย์ที่โรงพยาบาลนัดอีกครั้งวันที่ 1 พ.ค. 52 เจ้าหน้าที่ได้ไปเยี่ยมคนไข้ทุกสัปดาห์ และเห็นคนไข้มีอาการดีขึ้นก็สบายใจและปลื้มใจที่มีส่วนได้ช่วยเหลือคนไข้

                                                                                                                      หน่วยปฐมพยาบาล คามิลเลียน โซเชียล เซนเตอร์ ระนอง

หมายเลขบันทึก: 273177เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2009 14:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท