การพัฒนาคนให้ถึงข้างใน


Inside Out Development Approach

การพัฒนาคนให้ถึงข้างใน

วิพากย์บทความ : การพัฒนาคนแนวใหม่ : Inside Out Development Approach

ผู้เขียน : ณรงค์วิทย์ แสนทอง

                ได้กล่าวถึงองค์กรในอดีตที่มักจะมุ่งเน้นการพัฒนาคนที่เปลือกนอกคือมุ่งเน้นที่การพัฒนา

องค์ความรู้ (Knowledge)

ทักษะ(Skill)

พฤติกรรม (Behavior)

มากกว่าการพัฒนาที่แก่นแท้ของคนซึ่งหมายถึง

ทัศนคติ(Attitude)

แรงจูงใจ(Motivation)

อุปนิสัย(Trait)

จึงทำให้การพัฒนาบุคลากรไม่ได้ผลเท่าที่ควร เป็นการพัฒนาคนในองค์กรที่เป็นรูปแบบระยะสั้น เห็นผลเพียงชั่วคราว เป็นการพัฒนาคนที่ภายนอกเพียงอย่างเดียว แต่ไม่ได้พัฒนาไปถึงข้างใน ให้เป็นสิ่งที่ติดอยู่อย่างยั่งยืน ด้วยการให้บุคลากรให้มีการพัฒนาตนเอง (Self-Development) เป็นแนวทางที่มุ่งเน้นการพัฒนาจิตใจเพื่อสร้างแรงจูงใจในชีวิตของคนก่อนเป็นอันดับแรก พัฒนาแนวทางนี้จะเน้นการค้นหาตัวเอง การวิเคราะห์จุดอ่อนจุดแข็งของตัวเอง การกำหนดเป้าหมายในชีวิต การกำหนดแนวทางไปสู่เป้าหมาย รวมถึงการจัดทำแผนการดำเนินชีวิตที่เป็นรูปธรรม ถ้าคนมีแผนการบริหารชีวิตที่ดีแล้วคนเหล่านั้นย่อมสามารถเชื่อมโยงเป้าหมายชีวิตเข้าสู่เป้าหมายในการทำงานขององค์กรได้ไม่ยากนัก

õ แนวโน้มการพัฒนาคนในอนาคตจะต้องเปลี่ยนจากการพัฒนาความรู้ ทักษะ และพฤติกรรม ไปสู่การพัฒนาทัศนคติ แรงจูงใจ และอุปนิสัยเพื่อให้คนหาความรู้เอง พัฒนาทักษะด้วยตัวเอง รวมถึงปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไปตามทัศนคติที่เปลี่ยนไป

õ ทุกองค์กรจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเจาะเข้าไปพัฒนาที่จิตใจของคนมากขึ้น

õ องค์กรต้องหวังผลการพัฒนาทั้งระยะสั้นและระยะยาว เพราะถ้าเราประสบความสำเร็จในการพัฒนาภายในจิตใจของคนแล้ว การพัฒนาสิ่งที่อยู่ภายนอกไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

õ คนที่ทำงานเก่งและทำงานดีในองค์กรนั้น ส่วนหนึ่งเกิดจากการที่คนๆนั้นมีเป้าหมายในชีวิตที่ชัดเจน และมีแรงจูงใจในชีวิตที่เกิดจากแรงจูงใจภายใน(Internal Drive) ไม่ใช่แรงจูงใจภายนอก (External Drive) ใครก็ตามที่ทำงานเพราะมีแรงจูงใจจากภายนอก คนๆนั้น โอกาสเปลี่ยนแปลงมีมาก เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่ชีวิตได้เติมเต็มในสิ่งที่ต้องการแล้ว แรงจูงใจจะลดน้อยลงหรือหายไป แต่คนใดมีแรงจูงใจที่เกิดจากภายในแล้ว นอกจากจะไม่ลดไปตามการเติมเต็มของชีวิตแล้ว มันกลับจะมีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะเขาจะตั้งเป้าหมายชีวิตที่ท้าทายมากยิ่งขึ้น

õ ความท้าทายในชีวิตอย่างหนึ่งของคนคือ การทำงาน เพราะการทำงานถือเป็นเป้าหมายอย่างหนึ่งที่เขาต้องการประสบความสำเร็จ ”

สรุป การพัฒนาคนแบบ Inside Out Approach จึงเป็นกลยุทธ์ในการพัฒนาคนโดยมุ่งเน้นการพัฒนาจากภายใน (ทัศนคติ แรงจูงใจ อุปนิสัย) สู่การพัฒนาภายนอก (ความรู้ ทักษะ พฤติกรรม) เพราะถ้าเราสามารถพัฒนาสิ่งที่อยู่ภายในใจของคนได้แล้ว การพัฒนาความรู้ ทักษะ และพฤติกรรมของคนก็สามารถทำได้ง่ายขึ้นอย่างแน่นอน

จิตใจ คือจุดยุทธศาสตร์ในการพัฒนาคนแบบยั่งยืน

ความคิดเห็น เป็นบทความที่มีประโยชน์ให้ข้อคิดในเรื่องของการที่จะเป็นผู้บริหาร สิ่งที่สำคัญที่สุดนอกจากบริหารการทำงานของแล้ว จะต้องบริหารจิตใจของคนด้วย การสร้างแรงจูงใจเป็นสิ่งที่สำคัญ ที่จะทำให้บุคลากรมีทัศนคติที่ดีต่อการทำงาน จนเป็นอุปนิสัยที่ดี ที่คงทนถาวรตลอดไป

แหล่งที่มา :  http://www.hrcenter.co.th

หมายเลขบันทึก: 272940เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2009 22:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 21:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

น้องกรุง เนื้อหาดีประโยชน์มากเลยค่ะ แต่วันนี้พี่จะปฎิบัติตามคำแนะนำของหัวข้อนี้ทุกประการ เพราะวันนี้เป็นวันเกิดของท่านประธาน (3 ก.ค.)

" พัฒนาคนให้ถึงข้างใน"

ขอบคุณนะคะสำหรับข้อคิดดี ๆ อุ๊ยเพลงเพราะดีจังเลยนะคะ

เนื้อหาดีมาก เพลงเพราะอีกต่างหาก

Bolg สวย เพลงเพราะ งานก็ได้มากแล้ว แจ๋วจริง......

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท