สำคัญที่ตัวแบบหรือผู้นำไปใช้


โจทย์สำคัญที่ตัวแบบนโยบายหรือผู้ปฏิบัติ

นโยบายรัฐบาลหลังจากผ่านขั้นตอนการนำไปใช้หรือนำนโยบายไปพัฒนาแล้วผลสะท้อนกลับเป็นอย่างไรความสำเร็จจะเกิดขึ้นได้ต้องมาจากตัวนโยบายเป็นสำคัญผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นอยู่ที่ตัวแบบหรือผู้นำไปใช้กันแน่

         นโยบายคือสิ่งที่แสดงถึงความตั้งใจของผู้บริหารในการปฏิบัติงานในอนาคตการเมืองกับนโยบายเป็นสิ่งที่สัมพันธ์กันมากที่สุดนโยบายจะถูกถ่ายทอดออกมาสู่การปฏิบัติการประเมินผลซึ่งเป็นขั้นตอนของกระบวนการนโยบายที่ ศุภชัย ยาวะประภาษณ์ นักการศึกษาของไทยได้เสนอแนวทางการปฏิบัติไว้

           ตัวแบบชนชั้นนำออกมาสู่นโยบายเปิดเสรีทางการเมืองตามรัฐธรรมนูญไทยหลังจากนำมาใช้แล้วความพึงพอใจและสำนึกในคุณค่าและภาระหน้าที่ของชนชั้นปกครองมากกว่า่สาธารณะชนส่วนใหญ่ผู้บริหารยังคงกุมอำนาจในการปกครองประชาชนไม่ได้มีส่วนร่วมเป็นเพียงแค่ทำตามไม่มีสิทธิ์แสดงความคิดเห็น

           ตัวแบบทฤษฎีกลุ่มเกิด เป็นพ.ร.บ.นำ้้้้้้้้้ตาลทราย  พ.ร.บ.แรงงานสัมพันธ์เป็นการตอบสนองความกดดันจากกลุ่มนายทุนรัฐบาลต้องสนองตอบเพื่อการต่อรองผลประโยชน์กลุ่มคนส่วนใหญ๋จึงไม่เกิดผลประโยชน์ใดๆ

            ตัวแบบสถาบันก่อเกิดนโยบายปฏิรูประบบการเงินการคลัง  การส่งเสริมอุตสาหกรรม    การส่งเสริมการท่องเที่ยวจึงมีข้อเสียอยู่ที่ผู้ดำรงตำแหน่งในสถาบันถ้าเป็นคนดีผลประโยชน์ย่อมตกแก่คนส่วนใหญ่ถ้าเป็นไม่ดีย่อมตกที่ตนเองและเหล่าบริวารประเทศซึ่งเป็นศูนย์รวมของคนส่วนใหญ่จึงยากในการที่จะพัฒนา

           ตัวแบบกระบวนการ เช่นดังเหตุการณ์ที่รัฐบาลญี่ปุ่นยุบสภาเนื่องจากไม่ผ่านกฎหมายแปรรูปไปรษณี์ย์เนื่องจากการยึดโครงสร้างเป็นสำคัญผู้บริหารจึงเกิดการเปลี่ยนแปลงบ่อยนโยบายขาดการต่อเนื่องในทางปฏิบัติประเทศเกิดการสูญเสียในทางทรัพยากร งบประมาณที่จะนำมาพัฒนาประเทศต้องหมดไปกับการคัดสรรบุคคลมาเป็นผู้บริหารซึ่งใช่ว่าจะยั่งยืนการพัฒนาในด้านต่างๆเพื่อคนส่วนใหญ่ของประเทศมีแต่จะถดถอยเกิดสภาวะการชะงักงันต้องรอการเยียวยากันใหม่ต้องใช้ระยะเวลานานแค่ไหนคยังคงไม่มีคำตอบ

           ตัวแบบทฤษฎีส่วนที่เพิ่มเป็นนโยบายที่รัฐบาลทำต่อเนื่องจากรัฐบาลในอดีตสู่ปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยเช่น การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปี หรือการบริหารองค์การต่างๆของรัฐ จึงน่าจะนำมาใช้ได้อย่างต่อเนื่องแต่ในความเป็นจริงมักจะได้รับคำติติงจากฝา่ยตรงข้ามว่าลอกเลียนแบบนโยบายหรือหากจะนำมาใช้ก็เกรงจะเป็นการสร้างผลงานให้อีกฝ่ายเพราะต่างก็มุ่งแต่ผลประโยชน์ของตัวเองเป็นที่ตั้งนำมาซึ่งการพัฒนาที่ล่าช้าของประเทศ

          สรุปได้ว่า่ไม่มีตัวแบบนโยบายใดที่สมบูรณ์แบบที่สุดแต่ในการนำมาปฏิบัติกลับไม่ตรงกับเป้าหมายที่ต้องการให้เกิดเนื่องจากการนำเสนอนโยบายจุดประสงค์หลักคือผลประโยชน์ของตัวเองเป็นสำคัญเมี่อประสบความล้มเหลวกลับมองที่นโยบายว่าขาดความชัดเจนครอบคลุมหรือยากในการนำมาใช้ ความผิดอยู่ที่ตัวแบบโดยไม่ได้คิดว่าที่จริงแล้วผู้ปฎิบัติกระทำการเช่นฤาษีแปลงสารหากยังไม่เลิกปรับกระบวนแนวคิดใหม่คำนำหน้าประเทศในกลุ่มกำลังพัฒนาก็จะไมมีการเปลี่ยนแปลงอีกนานเท่านานในขณะที่หลายๆประเทศกำลังจะเปลี่ยนสถานะของตัวเองไปในทิศทางที่ดีขึ้นเรื่อยๆเมื่อถึงวันนั้นเราไม่สามารถจะก้าวให้ทันการพัฒนาแม้แต่ประเทศที่เล็กที่สุดในโลก

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 272938เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2009 22:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท