รายงานการพัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง งานบ้าน


เผยแพร่ผลงานวิชาการ

ชื่อเรื่อง    รายงานการพัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน  เรื่อง  งานบ้าน
    และชีวิตความเป็นอยู่  กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี 
    ชั้นประถมศึกษาปีที่  4
ผู้ศึกษาค้นคว้า  นางสุวรรณา  ประกอบสุข   ครูชำนาญการ
โรงเรียน    โรงเรียนบ้านชาติพัฒนาสันติสุข อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม
    สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครพนม เขต 1
ปีที่พิมพ์    2550

บทคัดย่อ

 การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อพัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน 
เรื่อง  งานบ้านและชีวิตความเป็นอยู่  กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี  ชั้นประถมศึกษาปีที่  4  ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80  เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน  เรื่อง  งานบ้านและชีวิตความเป็นอยู่  กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี 
ชั้นประถมศึกษาปีที่  4 เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน  เรื่อง  งานบ้านและชีวิตความเป็นอยู่  กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี  ชั้นประถมศึกษาปีที่  4  เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน  เรื่อง  งานบ้านและชีวิตความเป็นอยู่  กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี  ชั้นประถมศึกษาปีที่  4 เพื่อประเมินชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน  เรื่อง  งานบ้านและชีวิตความเป็นอยู่  กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี  ชั้นประถมศึกษาปีที่  4  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่  นักเรียนประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่  1  ปีการศึกษา  2550  โรงเรียนบ้านชาติพัฒนาสันติสุข  อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครพนม เขต 1  จำนวน  7  คน  ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้  ประกอบด้วย  5  ชนิด  คือ  ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน  เรื่อง  งานบ้านและชีวิตความเป็นอยู่  กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี  ชั้นประถมศึกษาปีที่  4  . แผนการจัดการเรียนรู้  เรื่อง  งานบ้านและชีวิตความเป็นอยู่  โดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน  กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี  ชั้นประถมศึกษาปีที่  4  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  เรื่อง  งานบ้านและชีวิตความเป็นอยู่  กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี  ชั้นประถมศึกษาปีที่  4  เป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบชนิด  4  ตัวเลือก 
จำนวน 30  ข้อ  แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  4  ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน  เรื่อง  งานบ้านและชีวิตความเป็นอยู่  กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี  แบบประเมินความเหมาะสมชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน  เรื่อง  งานบ้านและชีวิตความเป็นอยู่  กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี  ชั้นประถมศึกษาปีที่  4  สำหรับผู้เชี่ยวชาญ  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลครั้งนี้ ได้แก่  ร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบ  t-test  (Dependent)
 ผลการศึกษาค้นคว้า  ปรากฏผลดังนี้
  1.  ประสิทธิภาพของชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน  (E1/E2)    เรื่อง  งานบ้านและชีวิตความเป็นอยู่  กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี  ชั้นประถมศึกษาปีที่  4  เท่ากับ  85.71/82.86
  2.  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  4  มีคะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน  เรื่อง  งานบ้านและชีวิตความเป็นอยู่  กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี  ชั้นประถมศึกษาปีที่  4    แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .05  โดยคะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
  3.  ดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน  เรื่อง  งานบ้านและชีวิตความเป็นอยู่  กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี  ชั้นประถมศึกษาปีที่  4  ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าพัฒนาขึ้น  มีค่าเท่ากับ  0.7073  แสดงว่า  นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นจากก่อนเรียน  ร้อยละ  70.73
  4.  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  4  มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน  เรื่อง  งานบ้านและชีวิตความเป็นอยู่  กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี  ชั้นประถมศึกษาปีที่  4  ทั้ง  5  เรื่อง โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด  เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ  พบว่า  มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ  นักเรียนเห็นว่า  ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียนมีขั้นตอนไม่ยาก ไม่ซับซ้อนเข้าใจง่าย  และได้รับประโยชน์จากชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน
  5.  ผู้เชี่ยวชาญมีความคิดเห็นต่อชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน  เรื่อง  งานบ้านและชีวิตความเป็นอยู่  กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี  ชั้นประถมศึกษาปีที่  4    โดยรวมมีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด  เมื่อพิจารณาเป็นรายเล่ม  พบว่า  มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุดทุกเล่ม

หมายเลขบันทึก: 272600เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2009 18:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 21:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท