รายงานผลพัฒนาและผลการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน


เผยแพร่ผลงานวิชาการ

ชื่อเรื่อง  รายงานผลพัฒนาและผลการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน
  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางเปรมใจ  คุณาเศรษฐ  ตำแหน่งครู  วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียน   โรงเรียนสนามบิน  อำเภอเมือง
   สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาขอนแก่น  เขต  1
   สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  กระทรวงศึกษาธิการ
ปีที่พิมพ์   2550

บทคัดย่อ

 การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมายของการศึกษาค้นคว้าเพื่อ  (1) สร้างหนังสือส่งเสริมการอ่าน  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่  2 ที่มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์  80/80 (2)  เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านก่อนเรียนและหลังเรียน (3) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้จากหนังสือส่งเสริมการอ่าน  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่  2   และ (4)  ศึกษาความพึงพอใจ
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  2  ที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน 
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่  2  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้  ได้แก่  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  2  โรงเรียนสนามบิน  อำเภอเมือง  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาขอนแก่น  เขต  1  ภาคเรียนที่  2  ปีการศึกษา  2549 จำนวน  35  คน  ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)  เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้  ประกอบด้วย  
1) หนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่  2  จำนวน  8  เรื่อง  2) แบบประเมินคุณภาพหนังสือส่งเสริมการอ่าน  3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่  2  เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ  3  ตัวเลือก  จำนวน  30  ข้อ  และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่  2  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลครั้งนี้ ได้แก่  ร้อยละ ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบ  t-test (Dependent)

 ผลการศึกษาค้นคว้า ปรากฏผล ดังนี้
  1.  ประสิทธิภาพของ หนังสือส่งเสริมการอ่าน  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่  2  มีประสิทธิภาพเท่ากับ  85.71/84.19
  2.  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  2  มีคะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .05  โดยคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
  3.  ดัชนีประสิทธิผลของหนังสือส่งเสริมการอ่าน  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 
ชั้นประถมศึกษาปีที่  2  มีค่าเท่ากับ  0.7446  แสดงว่า  นักเรียนที่เรียนรู้ด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่  2  ที่สร้างและพัฒนาขึ้นมีความรู้เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม  คิดเป็นร้อยละ  74.46
  4.  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  2  มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยรวมและรายข้อมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด

 

หมายเลขบันทึก: 272597เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2009 18:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท