ไชโย เสร็จสิ้นฤดูกาลฝึกอบรม


เรียนรู้กับข้าวขวัญ

ไชโย ในที่สุดการฝึกอบรมการทำนาอินทรีย์ปีที่ 3 ก็เสร็จสิ้นไปได้ด้วยดี ทั้งการอบรมชาวนาตัวจริง ที่ได้รับงบประมาณสนับสนุนการเรียนรู้จากกระทรวงเกษตร และการอบรมบุคคลที่ไม่ได้เป็นชาวนา ที่ยอมเสียค่าใช้จ่ายโดยการโอนเงินเข้าบัญชีข้าวขวัญ ถึงแม้ว่าในปีนี้ ผู้เข้าร่วมจะเจอกับสถานการณ์ดิน ฟ้า อากาศ ที่ไม่เป็นใจ ที่ทำให้ค่อนข้างทุลักทุเล โดยเฉพาะเวลานอนที่เต้นท์ แต่ทุกท่านก็ทนกับทุกสถานการณ์ จนเป็นที่กล่าวขานในบรรดาเจ้าหน้าที่ทั้งหลายว่า งานนี้ คงถึงวาระที่เราจะต้องทำบางสิ่งบางอย่างให้ถาวรมากขึ้น เพราะในปีนี้ เป็นอีก 1 ปีที่มีผู้เข้าร่วมสนใจเยอะมาก และแต่ละรุ่นก็ได้ร่วมบันทึกประวัติศาสตร์แห่งความประทับใจ นับตั้งแต่กลุ่มพี่น้องมุสลิมหนองจอก ที่เจอกันในครั้งแรก ก็สร้างความประทับใจ ด้วยการถือโอกาสที่มาอบรมที่ข้าวขวัญ ก่อตั้งกลุ่มฟ้าใส ที่มีจิตใจที่จะพัฒนางานเกษตรอินทรีย์อย่างเป็นรูปธรรม จนกระทั่งในปัจจุบัน ก็มีผลิตภัณฑ์เกษตรอินทรีย์หลายอย่างที่น่าสนับสนุน เช่น การทำน้ำข้าวกล้องอินทรีย์ ในชื่อผลิตภัณฑ์ฟ้าใส หรือ และแม้แต่กลุ่มป่า อ.ห้วยสัตว์ใหญ่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ที่รวมชุมชน จนเกิดเครือข่ายที่มีคนหลายวัยเข้ามามีส่วนร่วม และภายในปีนี้ ทั้ง 2 กลุ่ม ก็พยายามขยายผล โดยการให้เกษตรกรในพื้นที่เข้ามาฝึกอบรมในข้าวขวัญอีกหลายรุ่น จนทำให้วันนี้ เรามีการต่อยอดที่จะทำโครงการชุมชนพอเพียงร่วมกัน ในขณะที่พี่ๆที่ไม่ได้เป็นชาวนา แต่สนใจฝึกอบรม ทั้ง 2 รุ่น และได้สมทบค่าใช้จ่ายเข้าบัญชีธนาคารบุคคลทั่วไป จำนวน 35 คน ก็ได้รายงานความเคลื่อนไหวกันถ้วนหน้า บางคนถึงขั้นซื้อที่เพื่อทำนากันโดยตรงทีเดียว งานนี้ คงรอชมผลงานกันอย่างเดียว อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ เรามีบุคคลทั่วไป ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมฝึกอบรมกับชาวนาโดยตรง แต่ข้าวขวัญไม่มีโควต้าให้ เนื่องจากพื้นที่เต็ม เพราะเราเปิดให้จองล่วงหน้าข้ามปี ทำให้ต้องจัดหาที่เสริมให้ โดยแต่ละท่านก็ยินดีบริจาคเงินเข้าบัญชีธนาคารฝ่ายฝึกอบรมโดยตรง งบประมาณที่ท่านร่วมสนับสนุน จะเป็นส่วนหนึ่งที่ข้าวขวัญจะนำไปพัฒนาเป็นเรือนพัก สำหรับการฝึกอบรมในปีที่ 4 ซึ่งแน่นอนว่า ท่านต้องถวิลหาเต้นท์นอนกันอย่างแน่นอน

พิเศษ กราบขอบพระคุณกัลยาณมิตร

1.พี่จันทร์ การุณงามวงศ์ นักเรียนชาวนารุ่นบุคคลทั่วไป ที่นอกจากจะออกค่าใช้จ่ายแบบเหมาคอร์สแทนเพื่อนที่ไม่มีทุนทรัพย์แล้ว ยังบริจาคโคมไฟแว่นขยายสำหรับส่องเมล็ดข้าวอีกกว่า 20 เครื่อง

2.คุณลุงณรงค์ จาก บ.ยูไนเต็ท ฟู๊ด สำหรับเครื่องกระจายเสียงเคลื่อนที่ และหม้อหุงข้าวใบใหญ่สำหรับผู้เข้าร่วมฝึกอบรม และขนมนมเนยอีกมากมาย

3.นักเรียนชาวนาทุกคน ที่น่ารัก และมีความตั้งใจเรียนรู้ สู้ทุกสถานการณ์ และทำให้เรามีกำลังใจ

4.เพื่อนนักเรียนชาวนาชาวต่างประเทศ ทีทำให้เราได้ฝึกภาษามือ ภาษาตา และภาษาท่าทาง มากกว่า ภาษาพูด (5555)

5.อาจารย์ขจิต ผู้เมตตามาสอนวิธีทำบล๊อค (ซึ่งลูกศิษย์ ก็ขี้เกียจซะเหลือเกิน) 

 

สรุปผลงาน จำนวนผู้เข้าร่วมฝึกอบรมโครงการการทำนาอินทรีย์ ปี 52

1.กลุ่มเกษตรกร จากทั่วประเทศ จำนวน 763 ราย จาก 60 กลุ่มทั่วประเทศ

2.เกษตรกรไม่สังกัดกลุ่ม จำนวน 125 ราย

3.เกษตรกรจากต่างประเทศ 69 ราย ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

4.บุคคลทั่วไป ที่เข้าอบรมในหลักสูตร 3 วัน 2 คืน (สมทบค่าใช้จ่ายเอง) จำนวน 32 ราย

5.บุคคลทั่วไป ที่ขอเพิ่มโควต้าสมทบในหลักสูตร 5 วัน 4 คืน จำนวน 29 ราย (สมทบค่าใช้จ่าย)

และข่าวดีประชาสัมพันธ์ไปยังนักเรียนชาวนา ไม่ว่าจะเป็นเกษตรกรหรือบุคคลทั่วไป ที่ผ่านการฝึกอบรม จนได้รับวุฒิบัตรจากมูลนิธิข้าวขวัญแล้ว ท่านสามารถติดต่อเพื่อจองโควต้าฟรี 30 ที่นั่ง ในการอบรมหลักสูตรการผสมพันธุ์ข้าว เป็นเวลา 3 วัน ภายในเดือนตุลาคมนี้ (จะประชาสัมพันธ์ช่วงเวลาอีกครั้ง)

และสำหรับการฝึกอบรมการทำนาอินทรีย์ ตามโควต้า ที่จะสนับสนุนโดยกระทรวงเกษตร เปิดฝึกอบรมปีที่ 4 ตั้งแต่พฤศจิกายน เป็นต้นไป ค่ะ เตรียมจองรุ่นกันไว้นะคะ 

ลงชื่อเพื่อขอโควต้าตั้งแต่วันนี้ หรือสอบถามข้อสงสัยต่างๆได้ที่ชมพู่มะเหมี่ยว 083-5534661

เจอกันในการฝึกอบรมหน้าค่ะ

หมายเลขบันทึก: 272038เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2009 18:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)
  • กำลังทวงอยู่เชียว
  • ฮ่าๆๆ
  • ถ้ามีอบรมชาวต่างประเทศบอกบ้างนะ
  • จะไปช่วยพี่เดชาเป็นโซ่ ฮ่าๆๆ
  • มาเขียนบ่อยๆๆนะครับ
  • จะได้เรียนรู้ว่า
  • อบรมอะไรบ้าง
  • มีคนสนใจหลายคนทีเดียว
  • ขอบคุณครับ

ผมเป็นวิศวกรครับ แต่มีความสนใจที่จะเข้าร่วมฝึกอบรม เคยมีเพื่อนชวน ตั้งแต่ครั้งที่มูลนิธิเปิดอบรมบุคคลทั่วไป รุ่นที 2 แต่ติดที่ไม่สามารถลางานวันศุกร์ได้ แต่ปีนี้ ตั้งใจว่าจะจัดการเวลาให้ได้ ไม่ทราบว่าจะมีเปิดในรุ่นบุคคลทั่วไป เป็นเวลา 3 วัน ในช่วงไหนได้บ้าง ยินดีรับผิดชอบค่าใช้จ่ายต่างๆ ครับผม 087-5400636

เรียนอาจารย์ขจิต

กราบขอบพระคุณ มา ณ โอกาสนี้ สำหรับความเมตตาในทุกๆอย่าง ถ้าอาจารย์ว่าง ขอเรียนเชิญได้ เพราะวันศุกร์ที่ 3 กรกฎาคม นี้ จะมีชาวนาต่างประเทศกว่า 20 คน จาก 10 ประเทศ เข้าร่วมเรียนรู้ในหลักสูตรการปรับปรุงและพัฒนาพันธุ์ข้าว ทั้งวันค่ะ มาช่วยนั่งหัวเราะใกล้ๆ เวลาชมพู่ ใช้มือสื่อสารกับชาวต่างชาติหน่อยค่ะ

เรียน คุณวิชาญ

ขอขอบพระคุณ สำหรับความสนใจส่วนตัวนะคะ แต่ก่อนอื่นต้องขอเรียนว่า ปีนี้ เราไม่มีโครงการเปิดคอร์สพิเศษในวันหยุด สำหรับบุคคลทั่วไปค่ะ นอกจากว่า คุณสามารถรวบรวมเพื่อนที่สนใจได้ประมาณ 20 ท่านขึ้นไป เราจะจัดอบรมให้เฉพาะกลุ่มของท่าน ในกรณีพิเศษ

อย่างไรก็ตาม ในกรณีบุคคลทั่วไป หากยังมีความสนใจจะเข้าร่วม ขอเรียนเชิญลงทะเบียนเพื่อขอรับการฝึกอบรมร่วมกับกลุ่มเกษตรกรในวันปกติ หลักสูตร 4 คืน 5 วัน ยืนยันการเข้าร่วมฝึกอบรม โดยการโอนเงินเข้าบัญชีฝึกอบรม มูลนิธิข้าวขวัญ

หรือสอบถามข้อมูลได้ที่ คุณภวลัญฉน์ พลแสน เจ้าหน้าที่งานฝึกอบรม

แงไปไม่ได้น้องครับ วันที่ 3 อยู่ตราด แต่ตอนนี้อยู่สิงห์บุรี วันที่ 3 อบรมให้ครูสอนภาษาอังกฤษอยู่ อดเลยเห็นไหมๆๆไม่ยอมบอกล่วงหน้าวัยรุ่นเซ็งเลย

ไม่เป็นไรค่ะ ยังมีอีกหลายงาน ว่าแต่ว่า ถ้าอาจารย์ว่างเมื่อไร ช่วยมา สปีกภาษาอังกฤษให้เด็กตาดำๆ ตัวดำๆ แถวนี้ ได้เรียนรู้ด้วยนะคะ

ตาดำๆๆไม่เชื่อ แต่ตัวดำๆๆนี้เชื่อครับ ฮ่าๆๆ มีเมื่อไรบอกนะครับ 16-19 กค อบรมค่ายภาษาอังกฤษให้เด็กสุพรรณบุรีครับ

อยากทราบเรื่องค่าใช้จ่ายต่อรุ่นค่ะ แล้วก็ช่วงการอบรมในเดือนตุลามีไหมคะ รบกวนด้วยค่ะ

ถ้าคุณเป็นเกษตรกรอยู่แล้ว ในที่นี้หมายถึง เป็นผู้ที่ไม่ได้มีอาชีพที่เรียกว่าเป็นมนุษย์เงินเดือน สามารถลงทะเบียนเรียนได้ฟรีค่ะ ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น เพราะโครงการนี้ เป็นโครงการที่เป้าหมายต้องเป็นเกษตรกรทั่วประเทศอยู่แล้ว จะเริ่มอบรมประมาณ พฤศจิกายน ค่ะ ซึ่งตารางรุ่นฝึกอบรม รบกวนเข้ามาเช็คใน Blog บ่อยๆนะคะ

อย่าลืมนะคะ ว่ารุ่นหนึ่งเราอบรมให้ 50 ท่าน ถ้ามีเพื่อนรวมกลุ่มกันมาจะเป็นสิ่งที่ดีกว่าที่จะมาร่วมกิจกรรมเพียงคนเดียวค่ะ

เข้ามาเยี่ยมค่ะ กลับจากอบรมแล้วก็รีบปลูกข้าวเลย ปลูกสองรอบ นกกินต้นข้าวอ่อน ๆ เกลี้ยง รอบสามถึงจะอยู่รอด ตอนนี้ต้นสูงเป็นฟุตแล้ว

ปลูกใส่กะละมังและในแปลงผักค่ะ เป็นเกษตรกรในเมืองก็อย่างนี้แหละนะ

จะให้ไปเป็นล่ามอีกเมื่อไรก็บอกได้นะคะ ครั้งที่แล้่วสนุกดี

ดีใจค่ะ ที่พี่หลินได้นำความรู้กลับไปทดลอง เยี่ยมมาก เอาชุดใหญ่ไปเลย มีอะไรรบกวน จะโทรไปบอกนะคะ ว่าแต่ ได้รับเสื้อเรียบร้อยยังคะ ส่งไปให้แล้วนะ ได้รับมั๊ย

ตอนนี้เพิ่งทดลองทำนาครั้งแรกข้าวตั้งท้องแล้วค่ะ อยากไปอบรม แต่ยังไม่แน่ใจว่าช่วงพฤศจิกายนจะว่างรึเปล่า อยากทราบวันที่แน่นอนน่ะค่ะ จะเข้ามาเช็คในบล็อกบ่อยๆนะคะ

ฤดูกาลฝึกอบรมจะเริ่มต้นแน่ๆ คือ ในช่วงธันวาคม นะคะ ถ้าตารางรุ่นออกมาเมือ่ไหร่ จะแจ้งให้ทราบทางบล็อกค่ะ การฝึกอบรมในแต่ละปี เรามีหลายรุ่นนะคะ เลือกได้ตามอัธยาศัย หรือจะโทรสอบถามได้โดยตรงที่ 0832-5534661 นะคะ ยินดีให้ข้อมูลค่

จะรอดูตารางรุ่นทางบล็อกนะคะ

สวัสดีค่ะพี่ชมพู่

นางนะค่ะ ที่ไปอบรมเมื่อวันที่ 1-5 มิ.ย. นะค่ะ เข้ามาเยี่ยมค่ะ ตอนนี้ข้าวอินโด08 ที่ปลูกตั้งเเต่วันที่ 3 มิ.ย.09 (ปลูกในกระถาง)

เหลือเเค่ 1 ต้นที่รอดค่ะ ที่เหลือนกเอาไปกินหมด เเต่หนึ่งต้นของนางก็ยังเจริญเติบโตได้ดี ต้นเเตกเป็นสามกอ ได้เห็นเเต่งเเต่ต้นเล็กๆเหมือนต้นหญ้า จนกระทั้งเค้าตั้งท้อง (ตื่นเต้นสุดๆเลยค่ะ) ตอนนี้รวงข้าวเป็นสีทองเเล้วค่ะ เเต่ต้นยังเป็นสีเขียวอยู่ ยังไม่รู้ว่าจะตัดได้หรือยังค่ะ?

พี่ชมพู่ที่นั้นมีการลงเเขกเกี่ยวข้าวไหมค่ะ อยากไปช่วยค่ะ ฝากสวัสดีอ.เดชา เเละทุกคนด้วยนะค่ะ

คิดถึงนะค่ะ

ดีจ๊ะ นาง

ก่อนอื่นพี่ดีใจด้วยนะ ไม่เป็นไรหรอกนะ ถ้าข้าวจะเหลือเท่านั้น เพราะมันเป็นแค่ช่วงแรกที่เราได้ทดลอง ส่วนเกี่ยวข้าวนั้น ช้าไปนะ เกี่ยวกันแล้ว เอาไว้รอบหน้านะ แล้วพี่จะส่งข่าวไปบอกนะจ๊ะ

มีกิจกรรมดีๆ อย่าลืมส่งข่าวมาบอกนะค่ะ จะรอค่ะ

สำหรับพี่น้องที่สนใจจะฝึกอบรมในฤดูกาลต่อไป ใจเย็นๆนะคะ เพราะช่วงนี้ เรากำลังเตรียมแผนการฝึกอบรมอยู่ค่ะ ถ้าใครไปใครมา แล้วสนใจจะมาฝึกอบรม อาจโทรเข้ามาฝากเบอร์ไว้ที่ ภวลัญฉน์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายฝึกอบรม เมื่อตารางฝึกอบรม ออกแล้ว ส่วนหนึ่งจะประชาสัมพีนธ์ลงบล๊อคนะคะ อีกส่วนหนึ่ง ก็จะโทรกลับไปยังเบอร์ที่ทิ้งไว้ค่ะ รับรอง ตั้งแต่ธันวาคม ปีนี้-กลางปีหน้า เรามีงานฝึกอบรมอีกหลายคอร์สค่ะ

อ่านบทสัมภาษณ์ของอ.เดชา เเละชาวนาในนิตยสาร ฅ.คน เเล้วชอบมากค่ะ อีกสิบห้าปี หนูจะกลับไปทำนาเเล้วนะพี่

ตอนนี้กำลังเก็บเงินซื้อที่อยู่ค่ะ ปีหน้า(วันพืชมงคล)จะไปรอเก็บพันธุ์ข้าวที่สนามหลวงใว้เป็นข้าวขวัญเเละกำลังใจ ให้สามารถทำในสิ่งที่ตั้งใจใว้ได้สำเร็จค่ะ ช่วยเป็นกำลังใจให้หน่อยนะค่ะ

คิดถึงทุกคนค่ะ

  • ประกาศๆๆน้องชมพู
  • มีอบรมอีกหรือยัง
  • เห็นน้ำท่วมแล้วใจหาย...

สำหรับแฟนๆข้าวขวัญ ถ้าได้เข้าไปอ่านบทความล่าสุดแล้ว สนใจอะไร อย่างไร ติดต่อกลับมาได้เลยค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท