การตรวจสอบและทบทวนคุณภาพภายใสถานศึกษาของสพท.


ให้มีระบบการประกันคุณภาพที่มีชีวิต

ในช่วงเดือนนี้(2-26 มิ.ย.  2552)สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจันทบุรี เขต 1 ได้กำหนดแนวดำเนินการตรวจสอบและทบทวนคุณภาพภายในสถานศึกษา ในโรงเรียนกลุ่มเป้าหมายที่ต้องเร่งรัดพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาให้ได้มาตรฐานตามนโยบายเร่งด่วนของ สพฐ. จำนวน 16 โรงเรียน เพื่อให้เห็นภาพการพัฒนาในการจัดการศึกษาตามเป้าหมาย และมาตรฐานที่กำหนด และรายงานผลการตรวจสอบและทบทวนคุณภาพภายในสถานศึกษาต่อสมศ.

                คณะกรรมการตรวจสอบและทบทวนการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของเขตพื้นที่การศึกษา ที่แต่งตั้งมีจำนวน4ชุด ชุดละ 5 – 6 คน ประกอบด้วย รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ผู้บริหาร ศึกษานิเทศก์กลุ่มงานประกันคุณภาพการศึกษา และศึกษานิเทศก์ ที่รับผิดชอบโรงเรียนกลุ่มเป้าหมาย โดยกำหนดการตรวจสอบและทบทวน จำนวน 2 วัน พร้อมคู่มือการบันทึกผลการตรวจสอบและทบทวนคุณภาพภายในสถานศึกษาและรายงานการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ประจำปี 255(SAR)               

              จากการสังเกต สัมภาษณ์ และดูร่องรอยหลักฐาน และการพูดคุยกับคณะกรรมการทั้ง 4 ชุด     พบว่า โรงเรียนส่วนใหญ่ มีการพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามที่เขียนไว้ในรายงานการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ซึ่งสามารถยืนยันถึงที่มาของข้อมูลที่บันทึกไว้ได้อย่างชัดเจน และมีการนำข้อเสนอแนะของสมศ.มาเขียนเป็นโครงการ/กิจกรรม รองรับเพื่อให้เห็นภาพของการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ส่วนบางโรงเรียนยังไม่ให้ความสำคัญในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในมาตรฐานที่ 4,5,6,10,13และ17 ที่ยังเป็นปัญหาที่ต้องกระตุ้นให้มีการพัฒนาต่อไป

            ข้อเสนอแนะที่โรงเรียนสามารถนำไปปฎิบัติเพื่อให้มีระบบการประกันคุณภาพที่มีชีวิต มีการดำเนินงานเป็นไปตามธรรมชาติ ซึ่งประกอบไปด้วย 4 บวก 4 คือ 1)ยึดกฎกระทรวงว่าด้วยระบบ

หลักเกณฑ์และวิธีการประกันคุณภาพภายใสถานศึกษา 2)โรงเรียนต้องมีวัฒนธรรมการทำงานแบบPDCA 3)ผู้บริหารต้องมีลักษณะของความเป็นผู้นำ 4)ครูต้องเป็นผู้อุทิศตนเพื่อสอนศิษย์ บวกด้วย 1)ระบบการประเมินของสมศ.ต้องชัดเจน 2)นโยบายของสพฐ.ต้องกำหนดไว้ในแผนกลยุทธ์ 3)ผอ.เขตพื้นที่การศึกษาต้องให้ความสำคัญในงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา 4)ศึกษานิเทศก์ที่รับผิดชอบงานประกันคุณภาพต้องสร้างระบบการประกันคุณภายในสถานศึกษาให้เข้มแข็ง

หมายเลขบันทึก: 272030เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2009 17:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 20:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท