จากที่ได้ว่ากันไปถึงเรื่อง Database, Data Wharehouse, Data Mart, คราวนี้ก็มาต่อกันเรื่องที่ว่าในการจะทำ Data Mining นั้นจะต้องรู้อะไรบ้าง เพื่อขจัดความสับสน ซึ่งคราวนี้ผมจะเขียนเกี่ยวกับเรื่อง บทบาท(Role) ต่าง ๆ ที่ Data Mining มีความใกล้เคียง หรือคล้ายคลึงกันจนเกิดการสับสนบ่อยครั้ง แต่จริง ๆ แล้วมันแยกกัน ง่ายแสนง่ายโดยดูรูปเดิมประกอบอีกทีครับ

 

DW

          มาดูที่ภาพเดิมกันอีกซักครั้งนะครับ จากคราวที่แล้วเรา Focus ไปที่ ชุดสีเทากับสีฟ้านะครับ ตอนนี้เราจะมาไล่ไปตั้งแต่สีส้ม ซึ่งเป็นส่วนของ Data Mart จำง่าย ๆ Data Mart ก็คือ “การจัดสิทธ์การรับรู้ข้อมูล” ว่าแผนกใหนควรรู้อะไร แล้วภายในแผนกนั้นใครควรรู้จำนวนเท่าไหร่ กรณีนี้เป็น Trend ของ BI ขณะนี้คือผู้ที่จะใช้ไม่จำเป็นต้องเป็นผู้บริหารเท่านั้นแต่เป็นการใช้งานได้ทุก ๆ คนที่จำเป็น หมายความว่าในสมัยหใม่นี้เขามองว่า Operation ในทุก ๆ ระดับนั้นมีส่วนช่วยในการตัดสินใจไปตั้งแต่แรก เรียกได้ว่าก็มีข้อมูลให้ใช้นี่ ก็ใช้ให้เกิดประโยชน์สิ! เช่นเมื่อก่อนการตัดสินใจให้ส่วนลด หรือการให้เครดิตเพิ่มกับลูกค้าที่บังเอิญมีความจำเป็นต้องสั่งของเกินวงเงินที่เราให้ ในสมัยก่อนก็ต้องรายงานกันเป็นชั้น ๆ กว่าจะได้ข้อมูลในการตัดสินใจว่า กว่าจะรู้ว่าจะให้ส่วนลดเท่าไหร่ก็กินเวลาไปโขแล้ว แต่ว่าตอนนี้ก็ถ้ามอบอำนาจการตัดสินใจให้ Operation เขาก็สามารถใช้ข้อมูลของ Data Mining ในการช่วยตัดสินใจได้

          ชักจะงงมั้ยครับ ผมก็ว่าน่าจะงงนิด ๆ แหละครับ เอาเป็นว่าผมไปว่าเรื่อง Role ต่อเลยดีกว่า เขียนอะไรที่ชวนงงนี่ผมก็ไม่ชอบเหมือนกัน

          มา! มาเริ่มกันใหม่ดีกว่าที่บอกมาก็เอาเป็นว่าพอเข้าใจไป เรื่องนี้สำคัญกว่าครับ