"แตงโม"....เป็นบุญวาสนาที่ได้มาพบคนดีๆ สถานที่ดีๆและเรื่องราวที่ดีๆ(1)


คนแตงโมพูดจาไพเราะ ยิ้มแย้มแจ่มใส ตั้งใจทำงาน และมีความกตัญญู

แตงโมผลใหญ่ๆ เกิดขึ้นได้จากเม็ดแตงเม็ดเล็ก

จำไว้เถอะพวกเด็กๆ  เม็ดแตงเม็ดเล็กทำให้เกิดแตงโมลูกหย่ายๆ

วันที่ 23 มิย. 52  ผมและเพื่อนร่วมงานในที่ทำงานมีนัดหมายเดินทางไปศึกษาดูงานที่บริษัทสยาม แฮนดส จำกัด จ.นครปฐม หรือที่เรารู้จักในแบรนด์ แตงโม นั่นเอง   ผมได้ยินเรื่องราวดีๆของแตงโมมานานแต่ไม่มีโอกาสได้แวะเยี่ยม  เรื่องราวที่บอกเล่าสู่กันฟังให้รับรู้มักจะเป็นเรื่อง กิจกรรม  CSR ของแตงโม  แต่เมื่อได้มาเยือนแล้วต้องบอกได้เลย "แตงโม"นั้นเกินกว่าCSR หรือเรียกได้ว่า BEYOND CSR ครับ  นับเป็นบุญวาสนาครับที่ได้นำพาผมได้มาพบ คนดีๆ สถานที่ดีๆและเรื่องราวที่ดีๆ  ขอบคุณแตงโมครับ   และขอบคุณเมล็ดแตงโม  2  เมล็ด คุณดิศร พวงชมภู  ประธานบริษัทและคุณอมรา พวงชมภู กรรมการผู้จัดการ  ที่ได้สร้างสรรค์สิ่งดีๆให้เกิด "แตงโมผลใหญ่ๆ"  ขึ้นกับสังคมไทย  ขอบคุณสำหรับการต้อนรับพวกเราอย่างอบอุ่นและดีเยี่ยม   ทำให้วันนั้นของพวกเราเป็นวันแห่งความสุข  พวกเรารู้สึกประทับใจเป็นอย่างยิ่งครับ

             นี่เป็นบทบันทึกของคุณวีนัส  ตีรพัฒนพันธุ์เพื่อนร่วมงานคนหนึ่งที่ได้เดินทางไปเยี่ยม"แตงโม"ในวันนั้น  ผมจึงอยากแบ่งปันเรื่องราวดีๆกับสมาชิกG2K ครับ

ครอบครัว แตงโม ผู้หว่านเมล็ดพันธ์แห่งความงดงามบนแผ่นดิน

 

            เมื่อวันที่ ๒๓ มิถุนายน ๒๕๕๒  มีโอกาสไปดูงานที่บริษัทสยาม แฮนดส จำกัด จ.นครปฐม   ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายเสื้อผ้าทั้งในและต่างประเทศภายใต้แบรนด์ แตงโม ที่พวกเราคงรู้จักกันดี   นับเป็นการดูงานอีกครั้งหนึ่งที่รู้สึกสุขใจ  ได้พบกับคนดีมีเมตตา  ได้เห็นการจัดระบบสังคมที่ดูแลเกื้อกูลกันแบบพี่น้อง (นายจ้าง/ลูกจ้าง) ได้เห็นรอยยิ้มที่สดใสและความมุ่งมั่นในการทำงาน  จึงอยากบอกเล่าเพื่อแบ่งปันความสุขแบบนี้ให้กับพี่น้องชาว พอช.

 

·  สิ่งแรกที่ได้พบเห็น : เหมือนเป็นโรงงานในฝัน

          บรรยากาศที่ร่มรื่นด้วยต้นไม้และติดกับสายน้ำ (แม่น้ำท่าจีน) สะอาด สวยงาม และน่าอยู่มาก  มีผู้มาให้การต้อนรับพวกเราด้วยรอยยิ้มที่แจ่มใส และน้ำผลไม้กับอาหารว่างก่อนพาเดินชมโรงงาน

            ทุกพื้นที่ของโรงงานถูกออกแบบการจัดอย่างเป็นระเบียบ อากาศถ่ายเทสะดวก และเย็นสบาย  ไม่เหมือนภาพโรงงานที่พวกเราเคยเห็นโดยทั่วไป ผู้บริหารของบริษัทบอกพวกเราว่า ต้องเลือกมุมที่มีบรรยากาศดีที่สุดให้กับพนักงาน เพราะพวกเขาต้องอยู่ทำงานตลอดทั้งวัน

                                   

          บริษัทพยายามจัดสภาพแวดล้อมของโรงงานให้เหมือนบ้านด้วยเหดุผลที่ว่า พนักงานส่วนใหญ่มาจากภาคอีสานเพื่อมาหางานทำ  ซึ่งคงไม่มีใครอยากจากบ้าน จากครอบครัว และจากคนที่รักมาทำงานไกล ๆ

            พวกเราสังเกตเห็นว่า พนักงานทุกคนใส่เสื้อสีชมพู (เนื่องจากเป็นวันอาคาร) จึงได้ทราบว่าพนักงานทุกคนมีเสื้อครบทุกสีเพื่อที่จะใส่ได้ครบทั้งเจ็ดวัน เพราะสีเสื้อสามารถสร้างความสดชื่นในการทำงานให้มีความสุข  ใส่เสื้อเจ็ดสีดีเจ็ดวัน

 

·  ปฏิบัติต่อพนักงาน : ด้วยการให้เกียรติ เห็นคุณค่า และมอบความรักแก่พนักงาน

            เริ่มต้นด้วยปณิธาน ที่ว่า จากใจที่งดงาม ผ่านมือที่ประณีต เป็นสินค้าคุณภาพ เพื่อผู้ใช้ทั้งโลก

          บริษัทจัดที่พักให้กับพนักงานที่มาจากต่างจังหวัด และจัดอาหารให้ ๓ มื้อ โดยเก็บเงินเพียงคนละ ๕๐๐ บาท/เดือน ผู้บริหารบริษัทเล่าว่า เราจัดอาหารไว้ที่โรงอาหารให้พวกเขาได้ทานกันครบ ๓ มื้อ มื้อเย็นบางคนก็ตักใส่กล่องกลับไปทานที่พัก  เพราะพวกเขาต้องทำงานมาแล้วทั้งวัน กลับไปถึงที่พักจะได้ไม่ต้องเหนื่อยไปทำอาหารกินอีก

            เราสอนให้พนักงานพูดคุยกันแบบพี่น้อง  เรียกตัวเองและเพื่อนด้วยชื่อ (แทนการพูดมึง/กู)  โดยเหตุผลที่ว่าการพูดจากันด้วยความไพเราะ สามารถป้องกันการทะเลาะเบาะแว้งอาจเกิดขึ้นได้เสมอ

            ที่นี่ไม่ต้องมี รปภ.มาคอยตรวจกระเป๋าหรือค้นตัวพนักงานก่อนออกจากโรงงาน  เพราะการทำเช่นนั้นเหมือนไม่ให้เกียรติกัน  เหมือนคนไม่มีคุณค่า  บางทีอาจมีคนไม่ดีบ้างเพียงไม่กี่คน เราก็ไม่ควรไปทำให้คนอีกกว่า ๖๐๐-๗๐๐ คน  ต้องเสื่อมเสียเกียรติและคุณค่าความเป็นคนไปด้วย

            เราสนับสนุนให้พนักงานเรียนหนังสือในระบบการศึกษานอกโรงเรียน เพราะการศึกษามีความสำคัญต่อพวกเขาในอนาคต คงไม่มีใครอยากเป็นลูกจ้างอย่างนี้ตลอดไป

            การฝึกทักษะในการทำงานให้คน ๕ ปี  ทำให้เขามีความสามารถและประสบการณ์เพิ่มขึ้น  แต่การซื้อเครื่องจักรใหม่มาใช้งาน ๕ ปี สภาพก็เสื่อมลง พนักงานของเราที่ทำงานแล้วลาออกไป บริษัทยินดีที่จะรับพวกเขากลับเข้ามาทำงานต่อทันทีที่เขาเดินกลับมาอีกครั้ง

          กิจกรรมของพนักงานถือเป็นเรื่องสำคัญของบริษัทที่ต้องช่วยเหลือ เช่น การจัดงานแต่งงานให้พนักงาน วันหยุดปีใหม่หรือวันสงกรานต์พนักงานจะได้กลับไปเยี่ยมบ้าน ช่วงนั้นพวกเขาต้องใช้ เงินเยอะ บริษัทก็จะมอบเสื้อให้คนละ ๒๐ ตัว  เพื่อเอาไปเป็นของฝากให้กับคนที่บ้านด้วย

 

·  คนแตงโมพูดจาไพเราะ ยิ้มแย้มแจ่มใส ตั้งใจทำงาน และมีความกตัญญู :  เป็นสิ่งที่บริษัทได้รับ

            เราเลือกพนักงานที่เป็นคนมีความกตัญญู ทำงานส่งเงินกลับไปให้พ่อแม่และครอบครัว เมื่อบริษัทมอบสิ่งที่ดีให้กับพวกเขา  ดูแลช่วยเหลือเขาเหมือนคนในครอบครัว  เขาก็จะมีความกตัญญูต่อบริษัทเช่นกัน

            พนักงานทุกแผนกสามารถทำงานแทนกันได้  เมื่อช่วงที่เกิดวิกฤตทางเศรษฐกิจปี ๒๕๔๐บริษัทได้รับผลกระทบโดยยอดการสั่งซื้อลดลง  ทางแก้คือเราต้องลดจำนวนการผลิตลงและต้องขายให้ได้มากขึ้น  ช่วงนั้นพนักงานตัดเย็บต้องออกไปขายเสื้อในที่ต่าง ๆ เพื่อช่วยกันหารายได้เข้าบริษัท  

          เมื่อคนมีความสุข อยู่ในสภาพแวดล้อมที่เหมือนบ้าน จะทำให้เขารักโรงงานและตั้งใจทำงาน

 

·  กำไรสูงสุดของชีวิต : ได้ทำนุบำรุงพุทธศาสนา และได้สร้างคุณค่าให้กับแผ่นดิน

          กำไรจากการขายเสื้อในแต่ละปี  บริษัทจะแบ่งเป็น ๓ ส่วน ส่วนที่หนึ่งใช้ในการทำนุบำรุงพุทธศาสนา ด้วยการจัดไปทอดกฐิน/ผ้าป่าสามัคคี  ซึ่งพนักงานก็มีโอกาสทำบุญด้วย ส่วนที่สองถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเพื่อให้พระองค์ท่านไปใช้สร้างประโยชน์ให้แก่ผู้ด้อยโอกาส  ส่วนที่สามบริษัทจะนำไปใช้ในการปรับปรุงพัฒนาเครื่องจักรของโรงงาน

            เราสอนให้พนักงานรู้ว่าการที่เขาเย็บเสื้อมิใช่เพียงแค่หารายได้เลี้ยงตัวเองและครอบครัว แต่เขายังได้ผลิตเสื้อผ้าที่ดีให้แก่ผู้สวมใส่ได้ใช้  เขาได้เป็นส่วนหนึ่งในการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาและได้สร้างคุณค่าให้กับแผ่นดินด้วย

 

    ธรรมศาสตร์สอนให้เรารักประชาชน

คือ ปณิธานเริ่มต้นของสามีและภรรยาลูกแม่โดมเจ้าของธุรกิจเพื่อสังคมแห่งนี้

 

 

ด้วยความเคารพจากหัวใจ

วีนัส  ตีรพัฒนพันธุ์

 

หมายเลขบันทึก: 271220เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2009 14:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2012 17:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อนุโมทนา กับบุญกุศลที่ได้สร้างไว้ก่อน อย่างดีแล้ว

สาธุครับ

ชื่นชมในแนวการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ค่ะของอาณาจักรแตงโมค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท