"ชาวเขา" กับ "อคติ" ทางชาติพันธุ์

  ติดต่อ

  การรู้จักและเข้าใจนิยามของคนในสังคม จึงเป็นความสำคัญ อันจะเป็นสะพานเชื่อมวิถีวัฒนธรรมระหว่างกันและให้เกียรติ เคารพในศักดิ์ศรีของกันและกันครับ  

การให้นิยามเป็นเรื่องที่สำคัญ ประสบการณ์การทำงานและถิ่นเกิดของผมอยู่ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ทำงานร่วมกับพี่น้อง “ชาวเขา” หลากหลายชนเผ่า ปัญหาหนึ่งที่ดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่ไม่มีใครสนใจ แต่ก็เป็นประเด็นที่ควรที่จะทำความเข้าใจกัน

ในเรื่องการให้นิยามความหมาย ของ “ชนกลุ่มน้อย,ชาวเขา,และชนเผ่า” ซึ่งล้วนแล้วแต่มีนัยที่แสดงถึงความเป็นอื่นและความด้อยกว่าทั้งในเชิงอำนาจ และเชิงวัฒนธรรม หากเปรียบเทียบกับคนกลุ่มใหญ่ เพราะการให้นิยามความหมาย มีลักษณะหยุดนิ่งตายตัว และไม่ได้ให้ความสนใจต่อความเป็นตัวตน ความเคลื่อนไหว และการเปลี่ยนแปลงของกลุ่มชนต่างๆ นอกจากการพยายามที่จะดูดกลืนทางวัฒนธรรมให้กลายเป็นคนส่วนใหญ่ เพราะฉะนั้น ในปัจจุบันนี้วงการวิชาการต่างๆ จึงเสนอให้ใช้คำว่า กลุ่มชาติพันธุ์(Ethnic Group) ในการเรียกกลุ่มชนที่มีลักษณะแตกต่างกันทางวัฒนธรรม เพื่อหลีกเลี่ยงนัยในเชิงดูถูกเหยียดหยามทางวัฒนธรรมและช่วยให้ปรับเปลี่ยนความสนใจไปศึกษาถึงความเป็นชาติพันธุ์ (Ethnicity)

จะพาชาว Gotoknow ไปรู้จักว่า กลุ่มชาติพันธุ์ (Ethnic Group) ที่ผมได้มีโอกาสร่วมทำงานพัฒนาในพื้นที่ที่แม่ฮ่องสอน ว่าจะมีการเรียกและให้นิยามกันอย่างไร และ ควรที่จะใช้คำแบบไหนที่ใช้เรียก


กลุ่มชาติพันธุ์ลาหู่ : ความเสมอภาคเท่าเทียมเหนือสิ่งอื่นใด
กลุ่มชาติพันธุ์ลีซู : รักอิสระภาพเหนือสิ่งอื่นใด
กลุ่มชาติพันธุ์กระเหรี่ยง : คนบ้านป่าอยู่อย่างนักอนุรักษ์
กลุ่มชาติพันธุ์ม้ง : อิสระชนแห่งขุนเขาที่กล้าแกร่ง
กลุ่มชาติพันธุ์ลั๊วะ : ชนพื้นเมืองดั้งเดิมของล้านนา
กลุ่มชาติพันธุ์อาข่า: อิสระชนแห่งขุนเขา
กลุ่มชาติพันธุ์เมี่ยน : กลุ่มคนผู้รักในความสงบและใฝ่สันติ
กลุ่มชาติพันธุ์ขมุ : คนบ้านป่าผู้ใฝ่สันติ

รายละเอียดอื่นๆดูได้จาก ศูนย์ข้อมูลกลุ่มชาติพันธุ์ ครับ
กลุ่มชาติพันธุ์ที่ ๑ – ๕ มีในจังหวัดแม่ฮ่องสอน และที่อำเภอปางมะผ้า มีครบทั้ง ๕ กลุ่มชาติพันธุ์ครับ ส่วนกลุ่มชาติพันธุ์ที่ ๖ – ๘ พบได้ในจังหวัดเชียงใหม่ พะเยา เชียงรายและน่าน
  
            
การรู้จักและเข้าใจนิยามของคนในสังคม จึงเป็นความสำคัญ อันจะเป็นสะพานเชื่อมวิถีวัฒนธรรมระหว่างกันและให้เกียรติ เคารพในศักดิ์ศรีของกันและกันครับ

บันทึกนี้เขียนที่ GotoKnow โดย 

หมายเลขบันทึก: 27099, เขียน: , แก้ไข, , สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา, ความเห็น: 10, อ่าน: คลิก

คำสำคัญ (Tags) #วิถีคน#ความเหลื่อมล้ำ#digital divide#ความเหลื่อมล้ำทางความรู้#knowledge divide

บันทึกล่าสุด 

ความเห็น (10)

jindapa
IP: xxx.172.154.186
เขียนเมื่อ 

ทุกวันนี้ เราปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในยุคสังคมปัจจุบันเกิดการแบ่งแยก น้อยคนจะเข้าใจถึงคำว่า "ความเสมอภาค" ไม่ต้องพูดถึง ชนกลุ่มน้อย หรือชาวเขาที่อยู่บนพื้นแผ่นดินเดียวกัน  แม้กระทั่งคนที่อยู่บนกรอบสมมุติรูปขวานเหมือนกัน ใช้ภาษาเดียวกันใช้เชื้อชาติ สัญชาติเดียวกัน เคารพธงผืนเดียวกันยังสามารถแบ่งแยกค่าของความเป็นคนได้  ความมั่งมี กับความยากแค้น ยังคงแตกต่างกันเสมอ เป็นเสมือนขั้วลบ ขั้วบวก ที่ไม่ว่าทำยังไงก็แตกต่างกัน  หากความแตกต่างยังเป็นเส้นแบ่งค่าของความเป็นคนอยู่เช่นวันนี้ การให้เกียรติและเคารพในศักดิ์ศรี ก็ยังคงเป็นเรื่องยากยิ่ง

จตุพร
IP: xxx.113.51.36
เขียนเมื่อ 

ทุกคนมีชีวิต

ทุกคนมีอารมณ์ความรู้สึก ร้อน หนาวเหน็บ เจ็บกาย

ทุกคนพึ่งพาปัจจัย ๔ มีความอยากที่คล้ายๆกัน

ที่สุดของทุกคนก็คือ "การกลับไปเป็นหนึ่งเดียวกับโลก"   เหมือนกัน

- - - - > แบ่งกันทำไม

ทำความเข้าใจ ยอมรับ และอยู่ร่วมกันเป็นสังคม แห่งความเอื้ออาทร บนความหลากหลายที่สวยงาม "ต่างวิถีใช่ขัดแย้ง"  ครับ

AW
IP: xxx.113.16.241
เขียนเมื่อ 

คุณจตุพรคะ อยากรู้จังว่าชาวเขา เค้ามีความรู้สึกอย่างไรต่อในหลวงของเราและการอยู่บนแผ่นดินไทย  ขอบคุณค่ะ

จตุพร
IP: xxx.150.132.18
เขียนเมื่อ 

           ผมเห็นและทราบจากการพูดคุยกับพี่น้อง "ฉาน"  SSA - ไทยใหญ่  ซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อย นอกประเทศ แถบชายแดนใกล้อำเภอปางมะผ้า เขารักและเทิดทูน "ในหลวง"  ของเรามากครับ เห็นจากการจัดงานเฉลิมฉลองในเทศกาลของเขา จะมีพระบรมฉายาลักษณ์ของพระองค์ท่านติดตั้งไว้จุดที่สูงให้ทุกคนสักการะ เขาเรียกในหลวงของเราว่า "ขุนโหคำ" ครับ

              ส่วน กลุ่มชาติพันธุ์ เองก็รักในหลวงของเราเฉกเช่นเดียวกัน ทางแม่ฮ่องสอน ในอดีตในหลวงท่านเสด็จมาบ่อย และทุกครั้งยังความปลาบปลื้มให้แก่พสกนิกรบนดอย อย่างหาที่สุดมิได้

              เราทำงานกันที่แม่ฮ่องสอน เราก็ได้ยึดมั่น "ในหลวง" ของเรา เป็นศูนย์รวมแห่งความรักและศรัทธา ครับ

AW
IP: xxx.113.16.241
เขียนเมื่อ 

อ่านแล้วตื้นตันใจจัง

วีรยุทธ สมป่าสัก
IP: xxx.47.247.116
เขียนเมื่อ 
     ยินดีที่ได้ ลปรร.กับคุณ จตุพรครับ  โอกาสต่อไปผมจะเล่าประสบการณ์ที่ได้ใช้ชีวิตอยู่กับพี่น้องชาวเขา (ชีวิตที่พอเพียง...ของจริงที่มีอยู่แล้วของบ้านเรา...เราหลงตกหลุมพลางทางความคิดตามฝรั่งกันไปเอง)  รับรองสนุกคอยติดตามนะครับ
จตุพร
IP: xxx.150.132.18
เขียนเมื่อ 

พี่วีรยุทธครับ

ผมเข้าใจว่าที่กำแพงน่าจะเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ลีซู นะครับ

ทาง สกว.ภาค ได้เปิดงานวิจัยโดยชุมชนที่ กำแพงเพชร ในประเด็น "การท่องเที่ยวโดยชุมชน" รู้สึกที่ ปางมะค่า ครับ ผมได้แลกเปลี่ยนกับกลุ่มนักวิจัยชาวบ้านจากกำแพง หลายคนเหมือนกัน ครับ

ไม่นาน "เมล็ดพันธุ์แห่งปัญญา" คงเติบโตทั่วกำแพงเพชรครับ

วีรยุทธ
IP: xxx.113.45.101
เขียนเมื่อ 
     ที่กำแพงเพชรมีอยู่หลายชาติพันธุ์ครับ ทั้งม้ง กะเหรี่ยง ลีซู แต่วิถีอาจมีความต่างจากทางภาคเหนือตอนบนไปบ้าง เพราะบริบทต่างกันมาก  หากมีโอกาสจะหาทางเข้าไป ลปรร.และเล่าผ่าน B2B นี้นะครับ 
สุรพันธ์
IP: xxx.47.45.159
เขียนเมื่อ 

ผมเองก็งง..เช่นกันทำไชั้นต้องมีเผ่าโน้น เผ่านี้ แล้วทำไมต้องเรียกว่าชาวเขา ไม่เข้าใจ...ยกตัวอย่างผมเนี๊ยะไม่เคยรู้ตัวเลยว่าเป็นชาวเขา.ผมบอกว่าเป็นคนไทย 100% ไม่ใช่ชาวเขา..ผมเป็นคนไทย เชื้อสายปกาเกอญอ..หรือคนปกาเกอญอ..คนที่อยู่ในเมือมานานก็ไม่เข้าใจและไม่เชื่อว่าผมเป็นคนปกาเกอญออีก..ส่วนมากแล้วคนเมืองไม่เข้าใจ เหมารวมทั้งว่าชาวเขา พูดไทยไม่ชัด ด้อยพัฒนา ก็ความหมายของคำว่าชาวเขา.สำหรับคนเมือง.แปลงความหมายออกมาว่าผู้ด้อยพัฒนานั้นเอง..เพราะผมเป็นคนปกาเกอญอ.โตในเมือง..แต่ผมไม่พูดภาษเมืองหรอ..ผมพูดแต่ภาษาไทย ตลอดเวลา.บางคนถามผมว่าเป็นคนภาคกลางป่าว..ผมบอกไม่.แล้วอยู่ที่ไหนละ.ผมบอกอยู่เชียงใหม่..แล้วทำไมไม่พูดภาษาคำเมือง.ผมตอบเขาว่าผมไม่ได้เป็นคนเมือง ผมเป็นคนปกาเกอญอ..เขาบอกว่าไม่เชื้อ..ทำไมพูดไทยชัดมาก..ไม่เหมือนชาวเขาเลย..เอาไปกันใหญ่แล้ว..ผมก็เลยตอบเขาว่า..เพราะผมไม่ใช่เป็นชาวเขานี้ ผมเป็นคนปกาเกอญอ..เขาก็เลยตอบว่า..อ่อ..เหรอ..แล้วผมได้โอกาสก็เลยอธิบายให้เขารู้สักเลย..ผมบอกว่า.แล้วคุณเรียกคนปกาเกอญอว่าเป็นชาวเขาได้อย่างไร..แท้ที่จริงแล้วคนปกาเกอญอ.ไม่เคยรู้ตัวเองเลยว่าเป็นชาวเขา..เพราะคนในตำบลในหมู่บ้าน.ไม่มีใครคนไหนรู้จักความหมายของคำว่าชาวเขาเลย..รู้แต่ คนปกาเกอญอเท่านั้น..แล้วคุณไปเรียกเขาอย่างนั้นก็งงหมดซิครับ..ยิ่งคนสมัยพ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย ยิ่งไม่รู่ไปใหญ่เลย..ม่รู้ว่ารัฐบาลไปเขียนท่าไหน.จัดให้คนปกาเกอญออยู่ในกลุ่ม ชาวเขา..งง.จริงเลย..ผมเองก็ยังไม่รู้ตัวเลยว่าเป็นชาวเขา..แต่ก็ไม่เป็นไร..ถ้าพูดดีๆนะ คนเมือง จะพูดภาษาไทย..ไม่ค่อยชัด..ตัวอักคระ..เช่น ช.กับฉ.ตัวเดียวกันเลย ร กับ ล ตัวเดียวกันเลย.เป็นต้น ตัวน้อยมากที่จะออกเสียงชัดเจน..แต่นี้ไม่ใช่ว่าผมมีอคตินะครับ..ที่จริงแล้วคนปกาเกอญอเก่งแต่ไม่กล้าที่จะแสดงออก.ต่อสังธารณชน..หรือต่อสังคม..ผมอยากฝากบอกถึงคนปกาเกอญอทุกคน..ที่มาใช้ชีวิตอยู่ในเมือง.ไม่ว่าจะทำงาน..เรียน ที่ไหนก็แล้วแต่..จงพอใจและมีความภาคภูมิใจที่เราเกิดมาเป็นคปกาเกอญอเถอะนะครับ อย่าให้ใครมาจูงจมูกเรา ตอนนี้โลกพัฒนาไปถึงไหนแล้ว..อยู่ที่ไหนเจอกันที่ไหนขอให้พูดภาษาของตัวเองเถอะนะครับ..แล้วพูภาษาไทย..อย่าปฏิเสธความเป็นตัวของตัวเองนะครับ..เพื่อที่จะสื่อให้กับคนกลุ่มมากได้รับรู้ และมีโอกาสที่ไหน ก็แสดงออกมา เช่น ภาษา ประเพณี วัฒนธรรม.เรามีครบแล้ว..เพียงแต่ที่ผ่านมา มีแต่..นักวิชาการ..หรืออะไรต่างออกมาเขียนประวัติของเรา ถูกบ้าง ผิดบ้าง ส่วนใหญ่ผิดมากกว่าถูก.เราตกเป็นเครื่องมือ.ทำมาหากินของเขาตลอดเวลา..เช่น คนปกาเกอญอมีช้าง ให้นายทุนมาทำธุรกิจการค้าแล้วเจ้าของช้างได้อะไรครับ.รูปภาพต่งๆเต็มเมือง เก๊ตเฮ้าส์อีก ติดรูป ปกาเกอญอมั้ง อไรมั้ง เยอะแยะมากมาย ให้มาดูวิธิชีวิต โฆษณาให้กับคนต่างชาติ แล้วคิดออกมาเป็นเงิน อะไรกันนี้ .ตอนนี้ถึงเวลาแล้วที่เราต้องร่วมมือกันนะครับคนปาเกอญอ ..มีอะไรแลกเปลี่ยนกันได้..ส่งข้อมูลทางเมลล์ผมนะครับ..ผมมีความฝันชีวิตนี้ผมต้องทำให้คนไทยรู้จักปกาเกอญอที่แท้จริงให้ได้..รักคิดถึงปกาเกอญอทุกคน..แล้วที่สำคัญ.เราคือคนไทยด้วยกัน เรามีพ่อหลวงองค์เดียวกัน..ที่ผมออกมาแสดงความคิดเห็นในวันนี้เพียงตัวอย่างเล็กเท่านั้น..แล้วผมมีความฝันอีกว่า..ผมต้องพูดเรื่องนี้ออกสื่อทางไหนก็ได้..ให้เราได้พูดสักครั้งหนึ่ง..ให้สังคมในเมืองรู้จักคนปกาเกอญอที่แท้จริงเสียที..ถ้าไม่งั้นเราจะตกเป็นผู้ต่ำต้อยตลอดเวลา..แถมยังไม่พอรัฐได้รรจุหลักสูตรเรียนต่างๆลงไปเยอะมากเกี่ยวกับเรื่อง..ชาวเขา ..เพราะฉะนั้น เด็กในเมืองได้ศึกษาได้เรียน..ก็เข้าใจผิดเราตลอดเวลา..ว่าชาวเขา คือผู้ทำลายป่า ผู้ด้อยพัฒนา..เป็นต้น..สิ่งเหล่นนี้ทำไห้ คนปกาเกอญอ..ไม่ค่อยมีบทบาททางสังคมเท่าไหร่..ทำไมปัญหาทุกวันนี้..ผมเองเห็น การเคลื่อนไหวเรียกร้องต่างมาตลอดแต่ไม่ได้ผล..ผมถามหน่อยว่าคนที่ออกมาเรียกร้องเอาเงินมาจากไหน..เห็นแก่ตัว..เอาแต่ผลประโยชน์เข้าตัวเอง..ผมฝากถึงคนปกาเกอญอทุกท่าน.เวลามีคนให้พวกคุณไม่เรียกร้องตามสถานที่ต่างๆเช่นศสาลากลาง เป็นต้น อย่าไป..เราชาวปกาเกอญอคือคนไทย 100% อยู่แล้ว อยู่ที่การแสดงออกเท่านั้นเอง..แล้วคนที่ชักชวนไปเรียกร้องต่างนั้นรู้ไมว่าเขาได้เงินเท่าไหร่..เอาเงินมาจากไหน..ผมรู้ดีแต่สิ่งที่ผ่านไปก้แล้วไป..เพราะผมทำธุรกิจ.ผมรู้ดี..วันหนึ่งผมจะทำให้สังคมไทยได้รับรู้ว่านี้คือปกาเกอญอ..ที่แท้จริง..พูดถาษของตนเองและภาษไทย..นะครับ ..อย่าคล้อยตามผู้ที่ไม่ประสบความสำเร็น นะครับ เราถูกหลอกมานานแล้ว ตื่นได้แล้ว..สำหรับนักศึกษาที่ศึกษาตามมหาลัยต่างมาคุยกันแลกเปลี่ยนกันทางเมลล์ได้นะครับ...มรัฐบาลมันต้องแบ่งชน

ผมว่าน่ากลัวขึ้นทุกวันนะถ้ารัฐบาลไทยไม่ยอมเปิดเผยข้อมูลทางประวัติศาสตร์
IP: xxx.47.229.182
เขียนเมื่อ 

ผมว่าน่ากลัวขขึ้นทุกวันถ้ารัฐบาลไทยปกปิดประวัติศาสตร์เกี่ยวกับข้อมูลต่าง ไม่ยอมเปิดเผยความจริง..เพราะทุกวันนี้คนปกาเกอญอได้รับการศึกษาทั่วถึงมากขึ้นและได้ศึกษาประวัติศาสตร์.เกี่ยวกับตนเองบ้าง..ผมยกตัวอย่า..ครูบาเจ้าศรีวิชัยแห่งล้านนาไทย..เป็นเชื้อสายปกาเก่อญอ แท้ๆ ท่านเคยทำคุณงามความดีให้กับแผ่นดินไทยมากมายจนชื้อเสียงโด่งดังไปทั่ว..แล้วคนปกาเก่อญอ..รัฐจัดว่าป็นพวกชนกลุ่มน้อยอพยพ เป็นชาวเขา..ไม่เข้าใจ..แล้ว พระเจ้าพะวอ อีก ที่ปกครองจังหวัดตากอีก .เป็นเชื้อสายปกาเก่อญอ แท้ เช่นกัน รัฐาลไทยไม่ยอบเปิดเผยข้อมูลว่าเป็นเชื้อสายมาจากปกาเกอญอ..แต่ก็รอดูผมว่าไม่เกิน 10-20 ปีข้างหน้าถ้ารัฐบาล จัดว่าคนปกาเกอญอเป็นชนกลุ่มน้อยหรือ เป็นชาวเขา ผมว่าต้องมีอะไรเกินขึ้นกับภาคเหนือแน่..งงจริง..ยังไม่พอยังบอกอีกว่าชาวเขาเป็นผู้ ทำลายป่า ด้อยพัฒนา พี่น้องปกาเกอญอครับ ทุกวันนี้ รัฐบาลไปขายประวัติศาสตร์ของเราหมมดแล้ว ทำเป็นแหล่งท่องเที่ยว ให้คนต่างชาติมาดูวิถิชีวิต ของเรา ไม่นานเราต้องเอาคืนแล้ว เราฉลาดแล้ว ผมอยากเจอ คุณ.. จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร เหมือนกันนครับ ยากรู้จักมากกว่านี้เพราะผมได้ศึกษาข้อมูลต่างของคุณมาพอสมควรชอบแนวคิดคุณมาก..ไม่รู้ว่าจะดต่อกันได้ทางไหน ...ด้วยรับและคิดถึงพี่องชาวปกาเก่อญอทุกคนครับผม