Magic time (๒)


 

คุณอรสาเล่าถึงการเรียนของหลานที่โรงเรียนนานาชาติ ISB – International School Bangkok ให้ฟังด้วยว่า ตั้งแต่อยู่ประถมต้นก็มีหนังสือเป็นซีรีย์ที่สนุกหลายชุดให้เลือกอ่านแล้ว เด็กก็เห็นการอ่านหนังสือ ๒๐ เล่มเป็นเรื่องธรรมดา

 

ที่ห้องสมุดมีการเขียนคำแนะนำให้เด็กด้วยว่าเมื่อพบคำที่ไม่รู้จักแล้วควรทำอย่างไร โดยมีระบุขั้นตอนที่ชัดเจน  หลักการคือให้เด็กช่วยเหลือตัวเองก่อน แล้วถามครูหลังจากที่ทดลองครบทุกขั้นตอนแล้ว

 

ขั้นตอนคือ

  • ลองเดาความหมายดูเองก่อน
  • หากเดาไม่ได้ ให้ลองอ่านทั้งประโยคดูว่าจะได้ความหมายของคำนั้นไหม
  • ถามเพื่อนข้างๆ
  • หากเพื่อนข้างๆ ก็ยังไม่รู้ จึงค่อยถามครู

 

เด็กทุกคนจะรู้ขั้นตอนนี้ดี และจะเริ่มเรียนรู้ด้วยตัวเอง ก่อนที่จะถามผู้อื่น แล้วถามครูทีหลัง

 

เด็กที่ ISB อ่านหนังสือกันทุกวัน อ่านแล้วบันทึกลงใน reading log ที่ประกอบไปด้วย

·        วันที่อ่าน

·        เรื่องที่อ่าน

·        ประเภทของหนังสือ

·        ระดับความพึงพอใจ (ให้เป็นดาว สูงสุด ๕ ดวง)

·        หน้าที่อ่าน (หน้า หน้า)

·        เวลาที่อ่าน (กี่นาที)

 

 

ที่สนุกคือมีการเขียนชื่อผู้อ่าน และเป้าหมายในการอ่านด้วย ว่าตั้งเป้าหมายกับหนังสือที่อ่านไว้อย่างไร เช่นเด็กหญิงคนหนึ่ง ที่เรียนอยู่ในชั้น ป. ๓ ตั้งใจว่า จะอ่านหนังสือในช่วงปิดภาคฤดูร้อนเพื่อหาความเชื่อมโยงระหว่างบุคลิกภาพที่พบจากตัวละคร กับตัวเขาเอง เป็นต้น

 

บรรทัดสุดท้ายมีการสรุปรวมจำนวนเวลาที่อ่านไปทั้งหมดด้วยว่า รวมแล้วเป็นกี่ชั่วโมง กี่นาที เพื่อให้เด็กได้เห็นความพยายามของตัวเองทั้งในเชิงคุณภาพ และเชิงปริมาณ แล้วมองออกว่าตัวเองทำได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้หรือไม่ ถ้าเขาพิจารณาต่อก็น่าจะพบว่าเพราะเหตุใด และด้วยปัจจัยใด เป้าหมายที่ตั้งไว้จึงสำเร็จ / ไม่สำเร็จ ด้วย

 

ที่ ISB มุ่งเน้นเรื่องการรู้จักตัวเอง การตั้งเป้าหมาย และความพยายามในการทำให้สำเร็จมากๆ หลังจากจบการทำงานแต่ละชิ้น ผู้เรียนจะต้องตอบคำถามที่ก่อให้เกิดการทบทวนตัวเอง เช่น

 

  • ส่วนที่ดีที่สุดของงานชิ้นนี้คืออะไร
  • ฉันภาคภูมิใจที่
  • ฉันยังต้องพยายามต่อไปในเรื่อง

 

 

การประเมินผลเกิดขึ้นทั้งโดยตัวผู้เรียน ตัวครูผู้สอน และเป็นไปเพื่อการพัฒนาเด็กเป็นรายบุคคลในหลายแง่มุม แต่ก็ใช้ช่วงคะแนนของกลุ่มให้เห็นโดยไม่ปรากฏลำดับที่ มาพิจารณาประกอบด้วย ใบรายงานผลการเรียน จึงใช้คำว่า Report of Student Progress 

 

 

หมายเลขบันทึก: 270652เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2009 17:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2012 23:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท