การบริหารโครงการ


การบริหารโครงการ

การบริหารโครงการ  วันที่  19  มิถุนายน  2552  ได้เรียนการบริหารโครงการ เคยแต่บริหารโครงการเล็กๆกิจกรรมไม่เกิน  5  กิจกรรมแต่ก็เงินเป็นแสนเพราะส่วนใหญ่โครงการที่ทำจะเป็นเรื่องการจัดอบรม เยี่ยมติดตาม  ประกวด  แถมเป็นกิจกรรมที่ไม่ต้องไปของบจากหน่วยงานอื่นกิจกรรมก็อยู่ในกรอบนโยบายที่กำหนด
สิ่งที่ได้รับจากการเรียน
การบริหารโครงการ  การที่ผู้มีความเกี่ยวข้องทุกคนจะต้องร่วมมือร่วมใจกันปฏิบัติงานนั้นให้บรรลุถึงความสำเร็จหรือเป้าหมายที่กำหนดไว้ ความสำเร็จจะเกิดขึ้นได้ย่อมต้องอาศัยกระบวนการในการบริหารงาน ซึ่งประกอบด้วย การวางแผน(Planning)  การจัดหน่วยงาน(Organizing)  การอำนวยการ (Directing) และการควบคุม(Controlling)
การบริหารงานโครงการเพื่อให้งานบรรลุผลตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายตามที่ตั้งจะต้องมีการวิเคราะห์กิจกรรมโครงการ  วิเคราะห์โครงสร้างองค์กร  วิเคราะห์ทรัพยากร  ดำเนินการควบคุมและประเมินโดยดูความเป็นไปได้ของโครงการ 5 ด้าน  ด้านสังคม  ด้านเศรษฐกิจ  ด้านวิชาการ  ด้านการบริหาร   ด้านการเมือง ก่อนที่จะดำเนินการ
การวิเคราะห์โครงการอาจดูจากการจัดทำแผน  การปฏิบัติตามแผน  ติดตามประเมินผล  หรืออาจวิเคราะห์จากรายละเอียดโครงการ  หรือความสัมพันธ์องค์ประกอบ  Input (ทรัพยากร )  Output (ผลงาน)  Purpose ( ความมุ่งหมาย)  และ Goal( วัตถุประสงค์) มีความเป็นเหตุเป็นผลกันหรือไม่ 
การบริหารโครงการให้สำเร็จลุล่วงไปได้ผู้บริหารคงต้องศึกษาโครงการที่จะทำ มีการวางแผน ทรัพยากร  กำหนดผู้รับผิดชอบ  วัสดุอุปกรณ์  การติดตามความก้าวหน้า และประเมินผลเป็นระยะของแต่ละขั้นตอนโดยใช้ระยะเวลามาเป็นตัวกำกับด้วย  แต่ที่สำคัญต้องใส่ใจลงไปด้วยเพราะคนไม่ใช่เครื่องจักร

หมายเลขบันทึก: 270520เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2009 00:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ส่งกำลังใจมาให้นะค่ะ ได้ความรู้เพิ่มมากเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท