ชง SHA ใต้ต้นคูณ ฟังเสียงแคน แดนไดโนเสาร์


· S คือ sustainable , spiritual

ท้องฟ้ามืดคลึม ๆอยู่อย่างนี้  เป็นท้องฟ้าของเมืองขอนแก่น  ณ เย็นวันพุธ ที่ 16 มิถุนายน  เพราะเวลาขณะนั้น  คือ  19.30 .วันนี้ฝนไม่ตก ลมเย็น ๆ พัดเอื่อย ๆ พอสบาย ออยได้เดินทางเยือนถิ่น ไดโนเสาร์ เพราะขนาดในสนามบินยังมีไดโนเสาร์ตัวย่อม ๆ มายืนต้อนรับเลย สมดังคำขวัญจังหวัดที่ว่า  พระธาตุขามแก่น เสียงแคนดอกคูน ศูนย์รวมผ้าไหม ร่วมใจผูกเสี่ยว เที่ยวขอนแก่นนครใหญ่ ไดโนเสาร์สิรินธรเน่ สุดเท่เหรียญทองมวยโอลิมปิ

พรุ่งนี้โครงการ SHA ซึ่งนำทีมโดยแม่ต้อย  (อาจารย์ดวงสมร บุญผดุง รองผู้อำนวยการด้านส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพ)  หัวหน้าโครงการ SHA คนเก่งที่ 1 (เป็นรองอาจารย์อนุวัฒน์ คนเดียว เพราะท่าน ผอ.)      พร้อมด้วยอาจารย์เรวดี ศิรินคร  พี่พรหล้า  ออย และน้องผู้ประสานงานคนเก่ง อีก 2 ท่าน คือ น้องเอื้อย และน้องปอนด์  จะได้พบกับเจ้าของร้านน้ำ SHA  ,ผู้ชง SHA ที่นำพาประสบการณ์การชง SHA มาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้  และพวกเขาเหล่านั้นจะได้รับเครื่องมือ ชง SHA  ใหม่ (OM) ที่พวกเราพร้อมใจนำมาถ่ายทอด และร่วมเรียนรู้ร่วมกั

. โรงแรมพูลแมน ขอนแก่น ราชาออคิด จังหวัดขอนแก่น เพื่อการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืนในการสร้างเสริมสุขภาพต่อไป

เช้าวันใหม่  อากาศเมืองขอนแก่นสดชื่น เย็นสบายดี  พระอาทิตย์เริ่มโผล่พ้นขอบฟ้าแล้ว เป็นเช้าที่ดูสดใส  หวังว่าการประชุมจะผ่านไปด้วยดี เมื่อคืนออยนอนไม่ค่อยหลับเท่าไร อาจเพราะรู้สึกกังวลในหลาย ๆ อย่าง

เช้าวันนี้ออยได้พบกับอาจารย์นายแพทย์ สุรชัย ปัญญาพฤทธิ์พงศ์ ซึ่งมาร่วมเป็นวิทยากร  ตัวจริงท่านใจดีและอัธยาศัยดีมาก  สนุกและอารมณ์ดี 

ในงานประชุมโครงการการสร้างเสริมสุขภาพผ่านกระบวนการคุณภาพเพื่อการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืนระดับภูมิภาค (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) จัดขึ้นเพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างโรงพยาบาล ตลอดจนสานต่อแนวคิดการพัฒนาคุณภาพที่ยั่งยืนโดยนำภาพฝันร่วมลงสู่การปฏิบัติจริงในระดับผู้ปฏิบัติงาน ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 17-18 มิถุนายน 2552 ที่ผ่านมา โรงแรมพูลแมน ขอนแก่น ราชาออคิด จังหวัดขอนแก่น โดยบรรยากาศในการประชุมครั้งนี้ ผู้เข้าร่วมประชุมได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมสร้างภาพฝันเชื่อมโยง HA สู่ SHA ร่วมนำแนวคิด จากทุกตัวอักษร SHA ได้แก่

·       S คือ sustainable , spiritual 

·       H คือ health promotion,  HA  , Humanize  Health care

·       A คือ appreciate  accreditation

ผสมผสานแนวคิดและเป็นภาพฝัน ของโครงการ SHA ซึ่งสามารถดำเนินการและทำให้สำเร็จโดยใช้เครื่องมือ Outcome mapping นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจากอาจารย์สุธีรา  พิมพ์รส  พยาบาลจากโรงพยาบาลศรีนครินทร์ จังหวัด  ขอนแก่น ประธานโครงการกิจกรรมพัฒนาคุณภาพการบริการพยาบาล รำลึกถึงน้องผู้จากไป(memorial service) โปรแกรมการดูแลเพื่อให้พ้นผ่านระยะเศร้าโศก

( Bereavement program ผู้เชี่ยวชาญด้านBereavement care ได้มาร่วมนำเสนอแนวการให้บริการผู้ป่วยด้วยมิติทางด้านจิตวิญญาณโดยมีนายแพทย์ สุรชัย ปัญญาพฤทธิ์พงศ์  ร่วมสนทนาและนำเสนอเรื่องเล่า ซึ่งสามารถทำให้ผู้ร่วมประชุมทราบซึ้งใจและเข้าใจถึงความแตกต่างระหว่างคน และมนุษย์ อีกทั้งยังมีการสนทนาบนเวทีในเรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง การสร้างเสริมและการทำงานกับชุมชน โดยวิทยากร อาจารย์ชญานิษฐ์ บุตรดี พยาบาลผู้มีประสบการณ์ด้านการทำงานกับชุมชน จากโรงพยาบาลอุบลรัตน์ และร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ เรื่อง Humanize health care โดยนายแพทย์นวัฒน์ชัย  นามวิชัยศิริกุล ผู้ได้รับรางวัล Humanize health care awaod ในปี 2551  ผู้อำนวยการโรงพยาบาล ประทาย จังหวัด นครราชสีมา โดยมีอาจารย์เรวดี  ศิรินคร ร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์และนำเสนอแนวคิดที่น่าสนใจ แก่ผู้เข้าร่วมประชุม

ในวันที่สองของการประชุม ได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และทำ work shop  ในการสร้างความฝัน ….ผลักดันได้เกิด SHA ….  โดยมีวิทยากรผู้ชี้แนะและนำผู้ร่วมประชุมนำภาพฝันในการสร้างสรรค์โครงการและกิจกรรมให้เกิดความยั่งยืน (SHA) โดยใช้เครื่องมือ OM  คือ อาจารย์ดวงสมร  บุญผดุง  รองผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล และผู้จัดการโครงการ SHA, ทีมวิทยากร พรพ. และวิทยากรพื้นที่ ซึ่งเป็นบุคคลที่ผ่านการอบรม OM ของทางสถาบันฯ   บรรยากาศการประชุม  มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และนำเสนอโครงการต่าง ๆ ที่เกิดจากภาพฝันของในแต่ละโรงพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการ  ได้มีการนำเอาปัญหาที่มีความหลากหลายและสำคัญในแต่ละพื้นที่ก่อเกิดเป็นวิสัยทัศน์ พันธกิจ ร่วมแสวงหาภาคี และจัดเตรียมคิดและนำเสนอแผนงานจัดทำเป็นยุทธศาสตร์เพื่อเตรียมไปดำเนินการต่อไป โดยใช้ความรู้และเทคนิคในเครื่องมือ OM ซึ่งเป็นทุนในการดำเนินการมุ่งสู่ความสำเร็จของการสร้างเสริมสุขภาพผ่านกระบวนการคุณภาพเพื่อการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืนต่อไป

คำสำคัญ (Tags): #sha
หมายเลขบันทึก: 270512เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2009 23:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 10:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขอบคุณค่ะใ...  SHA มีความรู้อีกมากมาย อย่าลืมติดตามตอนต่อไป ของ SHA นะคะ

ใกล้ถึงวันวิวาห์

วัน SHA ภาคกลางแล้วค่ะ

ตื่นเต้นจัง

อ่านภาคอื่นๆ ไปหมดแล้ว

จาถึงเราแร้วระ

  • สวัสดีค่ะ อ.น้องออย
  • H : humanize ,ha, hph หรือเปล่าคะ น้องออยเอา hph มาให้สองรอบ
  • ----
  • หวังว่าคงมีโอกาสแลกเปลี่ยนกันอีกนะคะ
  • เดินทางบ่อยๆรักษาสุขภาพด้วยนะคะ

ขอบคุณ SHA ท่าบ่อค่ะ Humanize ค่ะ อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท