การบริหารโครงการหรือโครงการที่มีการบริหาร


การบริหารโครงการ เป็นกระบวนการในการกำหนด วางแผน ควบคุม กำกับ ติดตาม และประเมินผลโครงการให้สามารถดำเนินการได้ตามวัตถุประสงค์ ในระยะเวลาและงบประมาณที่กำหนด

สรุปผลการเรียนรู้ ครั้งที่ 3 การบริหารโครงการ(Project Management)
     การบริหารโครงการ หมายถึง การดำเนินการเพื่อให้โครงการบรรลุวัตถุประสงค์ เป็นการวางแผนและบริหารทรัพยากรที่กำหนด(บุคคล งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์) เพื่อให้ได้เป้าหมายตามต้องการ(มีประสิทธิภาพ)ในเวลาที่กำหนด การบริหารโครงการ ประกอบด้วยการวิเคราะห์กิจรรมโครงการ วิเคราะห์โครงสร้างองค์กร วิเคราะห์ทรัพยากร และการควบคุมและประเมินผล
     การวิเคราะห์กิจรรมโครงการ เป็น การวิเคราะห์ความเป็นไปได้(Feasibility) ดังนี้ (1)ความเป็นไปได้ด้านสังคม(Social Feasibility) (2)ความเป็นไปได้ด้านเศรษฐกิจ(Economic Feasibility) (3)ความเป็นไปได้ด้านวิชาการ(Technical Feasibility) (4)ความเป็นไปได้ด้านการบริหาร(Administrative Feasibility) และ (5)ความเป็นไปได้ด้านการเมือง(Political Feasibility) ประกอบด้วยการวิเคราะห์โครงการแบบอิงผลลัพธ์ แบบดั้งเดิม แบบเหตุผลสัมพันธ์ แบบโดยอ้างอิงกระบวนการบริบท การวิเคราะห์ข่ายงาน การวิเคราะห์ระบบ หรือ การผสมผสานของการวิเคราะห์แบบเครือข่ายและการวิเคราะห์บริบทร่วมกัน การเลือกที่จะวิเคราะห์แบบใดขึ้นอยู่กับความเหมาะสมตามลักษณะของโครงการ
     การวิเคราะห์โครงสร้างองค์กร เป็นการวิเคราะห์ บทบาทหน้าที่ ความรับผิดชอบ ความเหมาะสมของบุคลากรในองค์กร
     การวิเคราะห์ทรัพยากร ประกอบด้วยการวิเคราะห์ ทรัพยากรมนุษย์ งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ และเทคนิควิธีการ
     การควบคุมและประเมินผล เป็นการประเมินปริมาณงาน คุณภาพของงาน ความทันเวลา และค่าใช้จ่าย อาจประเมินระหว่างดำเนินการและประเมินรวบยอด
     โดยสรุปการบริหารโครงการ เป็นกระบวนการในการกำหนด วางแผน ควบคุม กำกับ ติดตาม และประเมินผลโครงการให้สามารถดำเนินการได้ตามวัตถุประสงค์ ในระยะเวลาและงบประมาณที่กำหนด

สรุปเรื่องราวครั้งนี้ผ่านการถ่ายทอดจากท่านอาจารย์ รศ.ดร.มานพ คณะโต

หมายเลขบันทึก: 270242เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2009 10:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2012 20:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เป็นความรู้ที่มีคุณค่ามากเลยครับ ให้กำลังใจครับ

อาจารย์ ได้ความรู้เพิ่มขึ้นมากมายเลยค่ะ กว่าจะหากันเจอเกือบหมดแรง

ทำยังไงจะเจอเพื่อนโดยไม่เมื่อย กว่าจะหาเจอเมื่อยตามาก

อาจารย์ส่งกำลังใจมาให้ สุขภาพร่างกายแข็งแรงเสียงกลับคืนมาเร็วๆๆนะค่ะอาจารย์

ขอบคุณครับผม สุขภาพเป็นสิ่งสำคัญที่จะส่งผลให้เราทำอะไรได้เต็มศักยภาพ ดูแลสุขภาพกันดีดีนะครับท่าน การป่วยครั้งนี้ได้ข้อคิดคือ 1 เมืออายุมากขึ้นต้องดุแลสุขภาพตัวเองมากขึ้นด้วย 2เมื่อคิดจะอยู่คนเดียว(หรือไม่ได้คิดแต่ต้องอยู่คนเดียว) ต้องหมั่นดูแลตนเองมากกว่าคนอื่นที่เมื่อเจ็บป่วยมาแล้วเค้ามีคนดูแล แข็งแรงนะครับพี่น้อง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท