ครูที่ดี ข้อคิดดีๆ จากครูบาสุทธินันท์ ปรัชญพฤทธิ์


เมื่อวันที่ 21 มกราคม 52  คณะสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร  ได้เรียนเชิญ  ครูบาสุทธินันท์  ปรัชญพฤทธิ์ มาร่วมวงสุนทรียสนทนา  ในหัวข้อ "อาจารย์ : แบบอย่างที่แท้จริงของนิสิต" ซึ่งวันนั้นได้มีการบันทึกเสียงในการสนทนาไว้ด้วย  เนื้อหาในการสนทนาได้ให้ข้อคิดดีๆ หลายอย่าง แก่ผู้เป็นครู  รวมถึงคนที่มีครอบครัว  คนทำงาน  ก็สามารถนำข้อคิดดีๆ นี้ไปประยุกต์ใช้กับตัวเองได้  มาอ่านข้อคิดดี ๆ จากครูบาสุทธินันท์  ปรัชญพฤทธิ์กันค่ะ

           "การเรียนการสอนถ้าคนเรียนมีความสุข  คนสอนมีความสุข  คนเรียนก็อยากมาเรียน ขึ้นอยู่กับสัมพันธภาพที่ดีของผู้สอนและผู้เรียน  ซึ่งจะส่งผลให้การเรียนออกมาดี"

            "การฝึกเด็กให้รู้จักเรียนรู้ด้วยตัวเอง  ต้องดูว่าการที่ครูพยายามใส่ความรู้ให้เด็กมากจนเกินไปหรือเปล่าทำให้เด็กไม่เกิดการเรียนรู้ด้วยตัวเองหรือเปล่า  และดูว่าเด็กสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้หรือไม่  ต้องพิจารณาให้เหมาะสม"

            "ทำไมเด็กไม่ตั้งใจเรียน ไม่ชอบเรียน  ถ้าเด็กกลัวก็ไม่อยากมาเรียน  เพราะว่าผู้สอนดุหรือเปล่า (มีแววอำมหิต?) ดูตัวอย่างเช่น  สุนัขยังรู้ว่าใครรักมัน  มันมีอะไรบอกออกมา   เด็กก็ต้องรับรู้ได้  ครูที่รักเด็ก  หวังดี  อยากให้เด็กได้ดี  เด็กก็จะสัมผัสได้  หรือบางครั้งครูดุโดยไม่รู้ตัวหรือเปล่า  คือครูต้องรู้ตัวเอง"

             "การให้กำลังใจ  การชื่นชมก็เป็นสิ่งสำคัญ"

             "ความพร้อมของคนสอน  คนสอนอยู่ในสถาวะที่พร้อมจะสอนหรือเปล่า  คนเรียนอยู่ในสภาวะที่พร้อมจะเรียนหรือเปล่า   การสอนครูก็ต้องสอนแบบมีธรรมะในหัวใจ   ยกตัวอย่างเช่น  การดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้ายก่อนตาย  สถายพยบาลเค้าจะฝึกอบรมการดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้ายก่อนตาย  โดยให้การดูแลเอาใจใส่เป็นพิเศษ  ให้คนไข้ ให้ญาติคนไข้  และให้ทีมงานมีความสุขในการทำงาน  ให้คนไข้รู้สึกดี  ให้ญาติผู้ป่วยมีความสุขความสบายใจ  ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี  แต่ก็มีคำถามว่าทำไม่ไม่ดูแลผู้ป่วยทั่วไปให้เป็นแบบเดียวกัน  ให้พิเศษหมดเลย  ก็ทำนองเดียวกัน  การสอนลูกศิษย์  การทำงานกับเพื่อนร่วมงาน  หรือคนในครอบครัว  คือให้ใจแบบเดียวกัน  ไม่ต้องรอให้ถึงวันนั้น  วันใกล้ตาย"

****อ่านแล้วคงได้ข้อคิดดี ๆ  ในการใช้ชีวิตนะคะ****

หมายเลขบันทึก: 270234เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2009 10:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ครับ ขอบคุณครับสำหรับข้อคิดดีดี

ขอบคุณค่ะ คุณพรพล(รึป่าว) และคุณกวาง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท