การพัฒนาสุขภาพชุมชน


“สุขภาพ” คือ ภาวะที่สมบูรณ์ ทั้งทางกาย ทางจิต ทางปัญญา และทางสังคม เชื่อมโยงกันเป็นองค์รวมอย่างสมดุล

สรุปผลการเรียนรู้ ครั้งที่ 1 Approaches  to Health Development
ความหมายของสุขภาพ พรบ.สุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2550 ให้ความหมายของ “สุขภาพ” คือ ภาวะที่สมบูรณ์ ทั้งทางกาย ทางจิต ทางปัญญา และทางสังคม เชื่อมโยงกันเป็นองค์รวมอย่างสมดุล ดังนั้น “ระบบสุขภาพ” จึงหมายถึง ระบบความสัมพันธ์ทั้งมวลที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ
ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ (1)ปัจจัยด้านปัจเจกบุคคล ได้แก่ พันธุกรรม พฤติกรรม ความเชื่อ จิตวิญญาณ วิถีชีวิต ฯลฯ (2)ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อม ได้แก่ สภาพแวดล้อมทางด้านกายภาพ ชีวภาพ นโยบายสาธารณะ เศรษฐกิจ การเมือง วัฒนธรรม ศาสนา  ประชากร การศึกษา ความมั่นคง การสื่อสาร การคมนาคม เทคโนโลยี และองค์ความรู้ต่างๆ ฯลฯ (3)ระบบบริการสุขภาพ ได้แก่ บริการด้านส่งเสริมสุขภาพ การควบคุมป้องกันโรค การรักษาพยาบาลและการฟื้นฟูสภาพ โดยให้บริการทางการแพทย์และสาธารณสุข แพทย์แผนไทย แพทย์พื้นบ้าน และการแพทย์ทางเลือกอื่นๆ โดยปัจจัยทั้ง 3 ด้านล้วนมีความเกี่ยวพันธ์กับสุขภาพทั้ง 4 มิติ และมีความเกี่ยวพันธ์ซึ่งกันและกันเป็นกระบวนการที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา
การปฏิรูประบบสุขภาพ เป็นการเปลี่ยนความคิดจากสุขภาพว่าด้วยโรคเป็นสุขภาพว่าด้วยสุขภาวะ เน้น  "สร้างนำซ่อม” ระบบสุขภาพของไทยในอดีตที่ผ่านมายังไม่สามารถทำให้ประชาชนมีสุขภาพดีโดยถ้วนหน้าได้ คนไทยต้องเจ็บป่วยและตายด้วยโรคเครียด หัวใจ อุบัติเหตุ เอดส์ สารเสพย์ติด มะเร็ง โรคจากการประกอบอาชีพ ความรุนแรง และโรคเรื้อรังต่างๆ ซึ่งโรคและปัญหาส่วนใหญ่สามารถป้องกันได้ แต่แก้ปัญหายากถ้ารอให้เจ็บป่วยแล้ว รัฐบาลใช้เงินเพื่อสุขภาพสูงแต่ได้ผลตอบแทนน้อยเพราะใช้เพื่อซ่อมสุขภาพเป็นส่วนใหญ่ ระบบบริการสุขภาพมีปัญหาทั้งด้านคุณภาพ มาตรฐาน ประสิทธิภาพ และความเป็นธรรม คนไทยบางส่วนยังขาดหลักประกันด้านสุขภาพ ฉะนั้น จึงจำเป็นต้องปฏิรูประบบสุขภาพ จากระบบตั้งรับเป็นระบบรุกออกไปสร้างสุขภาพดี เน้นการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคเพื่อให้คนไทยมีสุขภาพดี ไม่ให้เจ็บป่วยโดยไม่จำเป็น ซึ่งเครื่องมือที่สำคัญอย่างหนึ่ง คือ การจัดทำ พ.ร.บ.สุขภาพแห่งชาติ นั่นเอง

สรุปเรื่องราวครั้งนี้ผ่านการถ่ายทอดจากท่านอาจารย์ ผศ.ดร.นพ.ปัตพงษ์ เกษสมบูรณ์

หมายเลขบันทึก: 270236เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2009 10:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 23:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

  • สวัสดีครับ
  • ตามมารับเอาเข้าไปไว้ใน http://gotoknow.org/planet/phd-chd-kku ครับ
  • (แซว ๆ) ในภาพเป็นอดีต หรือปัจจุบันครับ

สวัสดีครับ อ.ชายขอบ

ขอบคุณมากครับ กำลังเรียนรู้ครับผม

ตอบคำถามแซวๆ สำหรับในภาพคำตอบเหมือนกับอาจารย์ชายขอบครับผม เป็นอดีตไปแล้ว

สวัดีค่ะ อาจารย์ ดีใจที่ได้เห็นอาจารย์ ใน ..GTK

สวัสดีครับผม คนเมืองเกินร้อยทักทายผ่าน Gotoknow นะครับ สบายดีมีความสุขนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท