จารุวัจน์ شافعى
ผศ.ดร. จารุวัจน์ ชาฟีอีย์ สองเมือง

ท้าทายหรือถูกท้าทาย


วันนี้ต้องเรียกมาสัมมนาสำคัญใหญ่ในรอบปีที่เกี่ยวข้องกับศาสนาอิสลามครับ ในหัวข้อการสัมมนาปฏิบัติการ เรื่อง "อิสลามกับความท้าทายของโลกสมัยใหม่" เจ้าภาพเยอะครับ ขออนุญาตไม่เอยนาม จัดขึ้นที่ วิทยาลัยอิสลามศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี

ผมได้เห็นหนังสือประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับสัมมนานี้ครั้งแรกผ่านทางอีเมลครับ คิดว่าน่าสนใจมาก อยากเข้าร่วมอย่างเต็มที่ครับ แต่ปรากฏว่าตอนนั้นคิวงานชนเสียแล้ว แต่แล้วตักดีร์ของอัลลอฮ์ ทำให้ผมได้เข้าร่วมการสัมมนาครั้งนี้อย่างที่ต้องการครับ

การกล่าวต้อนรับของ รศ.ดร.อิสมาแอ อาลี (ผอ.วิทยาลัยอิสลามศึกษา) สัมมนาสมาชิก และนำเสนอให้เห็นว่า อิสลามไม่ใช่ศาสนาที่ไม่สามารถปรับเปลี่ยน หรือยึดติดในทุกประตู แต่อิสลามเป็นศาสนาที่สอดคล้องกับการดำเนินชีวิตในทุกยุคทุกสมัย

ท่านอาจารย์ มาร์ค ตามไทย จาก ม.บูรพา นำเสนอแนวคิดของโครงการ ที่ปัจจุบันคนส่วนใหญ่มองว่า ศาสนาคืออุปสรรค์ คือปัญหาของการดำเนินชีวิตปัจจุบัน ซึ่งความท้าทายนี้นำมาสู่การนำเสนอแนวคิดของนักวิชาการ

ท่านอธิการบดี มหาวิทยาลัยอิสลามยะลา ดร.อิสมาอิลลุตฟี จะปะกียา นำเสนอภาพของอิสลามกับความทันสมัยของโลก ท่านนำเสนอว่า โดยหลักคิดของอิสลามแล้ว ระบุว่า อิสลามคือสิ่งท้าทายต่อโลก จึงเป็นเรื่องปกติที่จะมีสิ่งที่มาท้าทายอิสลามด้วยเช่นกัน

มิติของการท้าทายอิสลามจะท้าทายอะไรได้บ้าง พระเจ้า ก็คงไม่ได้ เพราะจับต้องไม่ได้ ท่านรอซูล (ซ.ล) ก็คงไม่ได้เพระท่านได้เสียชีวิตไปแล้ว ที่เหลือให้โลกได้ท้าทายได้ก็มีเพียงอัลกุรอาน แต่จากอดีตจนถึงปัจจุบัน ยังไม่มีผู้ใดสามารถท้าทายหรือแสวงหาข้อตำหนิจากอัลกุรอานได้ ทั้งในแง่ของภาษา วรรณกรรมและเนื้อหาจากอัลกุรอาน

โดยหลักการของอิสลาม มีทั้งที่เป็นหลักการที่ตายตัว ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ ซึ่งหลักการกลุ่มนี้จะเกี่ยวข้องกับหลักการศรัทธา กับจิตใจเท่านั้น หลักการบางหลักการเอื้อให้เกิดการสอดคล้องต้องตามความเปลี่ยนแปลงได้ บางหลักกการเป็นสิ่งที่ชี้นำโลกให้เคลื่อนไหวตาม มีบางหลักการเป็นหลักการร่วมกันของโลก และบางหลักการก็มีความขัดแย้งกันกับความเปลี่ยนแปลง

หาพิจารณาจากหลักคำสอนของอิสลามเพื่อให้เกิดการอยู่ร่วมกันบนโลกนี้ได้อย่างสันติสุขนั่น พบว่า อิสลามีหลักอยู่ห้าประการ คือ มนุษย์ทุกคนถูกสร้างโดยพระเจ้าองค์เดียวกัน ทุกคนเป็นลูกหลานของอาดัม รอซูล (ซ.ล) เป็นศาสนทูตของประชาชาติ ไม่ใช่เฉพาะมุสลิม มนุษย์ทุกคนเป็นพี่น้องกัน (หะดีษของอบีดาวูด) และมนุษย์มีศัตรูเดียวกันคือ มาร

ท่านต่อมาที่บรรยายในห้องใหญ่คือ รศ.ดร.ชัยวัฒน์ สถาอนันต์ ท่านนำเสนอเชิงเปรียบเทียบกับคำที่ใช้ในการสัมมนา อะไรคือความทันสมัย ความทันสมัยที่นำไปสู่การไม่ศรัทธาในสิ่งมหัศจรรย์ คำถามคือ ศาสนาจะมีบทบาทเช่นใด

หลังจากเบรคแรก ผมเข้าร่วมในห้องย่อยที่สามครับ เป็นประเด็นของความรู้และการจัดการความรู้

เดิมเข้าใจว่า ท่านอธิการบดีจะคุยเรื่องของการจัดการความรู้ แต่สุดท้ายไม่ใช่ครับ ผมเข้าใจผิด ท่านนำเสนอเกี่ยวกับความรู้ และการบริหารจัดการด้านความรู้ในอิสลามแทน (เก้อไปนิดหนึ่ง แต่คุ้มค่าด้วยสาระ)

ผมชอบท่านอธิการบดีตอบคำถามที่ว่า ทำไมมุสลิมแตกแยกกัน และด้วยการแปลความรู้จากอัลกุรอานนำไปสู่ความขัดแย้ง

งานนี้สุดท้ายของการรวบรวมนักวิชาการมุสลิมจริงๆครับ ท่านนี้ก็มาครับ ดร.อับดุลเลาะห์ หนุ่มสุข จาก ม.รามคำแหง อาจารย์ผมเองครับ

ถ้าดูคนเข้าร่วมจากมหาวิทยาลัยอิสลามยะลา ต้องเรียกว่า งานนี้จัดประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยได้เลยครับ มากันอย่างพร้อมหน้าเลย แต่ที่ผมไปแซวๆ ก็ มนร.ครับ สถาบันอิสลามและอาหรับศึกษา ของท่านอาจารย์เจ๊ะเหล๊าะ แขกพงศ์ ว่า ปิดสถาบันมาสัมมนาเลยหรือเปล่าครับ

ถ้าที่ผิดหวังเยอะๆ ก็คือ เอกสารประกอบการสัมมนาครับ เกือบจะเรียกว่า ไม่พร้อมเลย บางบทความที่อยู่ในแฟ้มยังเขียนไม่จบเลยครับ เว้นว่างไว้เฉยๆ ฮือ

 

ดร.มูหัมมัดซากีย์ เจ๊ะหะ นำเสนอเรื่องอิสลามกับความเป็นสมัยใหม่ ครับ ฟังแล้วยังนึกไม่ออกครับว่าจุดไหนคือคีย์เวิร์ดที่ท่านต้องการบอก (ขออภัยที่พูดความจริง)

ท่านคณบดีคณะศิลปศาสตร์และสังคมศาสตร์ อ.สุกรี หลังปูเต๊ะ กำลังนำเสนอเกี่ยวกับอิสลามในยุคโลกาภิวัฒน์ บทความท่านไม่มีให้เห็นครับ (คนมันยุ่ง เมื่อกี้นั่งใกล้ท่าน เลยแซวว่า บทความงานนี้ไม่ค่อยจะสมบูรณ์เลย ท่านตอบผมว่า ยังดีกว่า คนที่ไม่ส่ง พอท่านขึ้นบรรยายแล้ว เริ่มต้นด้วยว่า ต้องขออภัยที่บทความผมยังไม่ปรากฏในแฟ้ม เลยรู้เลยว่า ท่านพูดถึงใคร)

หมายเลขบันทึก: 270037เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2009 14:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • รวมทุกๆๆท่านทางอิสลามเลยนะครับ
  • ขอบคุณที่ทำให้ได้เรียนรู้
  • นึกว่าโดนท้าทายแบบผม
  • แล้วจะเล่าให้อ่าน
  • มาพิสูจน์อักษรก่อน
  • ฮ่าๆๆๆๆ
  • รศ.ดร.ชัยวัฒน์ สถาอนันต์

อืม น่าสนใจมาก แต่ส่งตัวแทนไปแล้ว ไม่ได้ไปเอง

อ. อัพเว็บไวมากเลยค่ะ ได้ความรู้จากที่อ.สรุปได้มากเลยค่ะ...แวะมาทักทายด้วยค่ะ

ป.ล. โจทย์ "อิสลามกับความท้าทายของโลกสมัยใหม่" ดูใหญ่มากเลยค่ะ อยากเรียนรู้เพิ่มเติมค่ะ

น้อยใจเล็กน้อยครับไม่ได้ทราบงานนี้เหมือนคนอื่นจากมหาวิทยาลัย แต่ทราบจากสถาบันปอเนาะที่ผมไปช่วยเขาอยู่ครับเชิญเข้าร่วม แต่ก็ไม่เป็นไรครับก็อัลฮัมดุลิลละฮฺได้เจอความรู้ที่มีค่ามากมายที่ควรเก็บเกี่ยวไว้ "มีเพื่อนอาจารย์ผมท่านนึงแซวกันว่างานวันนี้มันไม่ใชคนระดับเรา ผมเลยตอบไปว่า...วันนึงเราก็ต้องทำหน้าที่นี้แหละ อิอิ" รู้สึกดีครับวันนี้อย่างน้อยได้เจออาจารย์ครับ

ขอบคุณเป็นอย่างยิ่งครับ ดร.ขจิต ฝอยทอง
พิมพ์ผิดอีกแล้วนายอีย์

สิบปากว่าไม่ทันหนึ่งตาเห็นครับ คนตานี เสียดายที่ไม่ได้ไป

ขอบคุณครับ ดร.โอ๋ mchula_rj

กำลังจะเขียนต่อครับ เห็นด้วยครับว่า โจทย์มันใหญ่ ผมเลยรู้สึกอึดอัดในหลายประเด็น (ซึ่งจะเขียนในบันทึกต่อไปครับ)

อาจารย์ครับ อาจารย์ เสียงเล็กๆ
คราวนี้ผมว่าอาจารย์ต้องเช็คตัวเองแล้วละครับว่า อาจารย์อยู่ในคณะได้คุยกับใครบ้างที่ไม่ได้เป็นพิธีการ ไม่งั้นอาจารย์จะตกข่าวตลอดแน่ครับ ออ.ครั้งแรกผมได้ข่าวจากอีเมลของคนภายนอกเช่นกันครับ ต่อมาก็เป็นอีเมลของสาขาวิชาครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท