O-Net NT ชี้ชะตานักเรียนเก่งอ่อนจริงหรือ?


เมื่อเด็กสองคน ต่างกันที่การดำเนินชีวิต อะไรคือสิ่งชี้ชะตาพวกเขา

การสอบ O-Net และ NT

           สองสิ่งนี้เป็นตัวกำหนดชะตาหลายๆ อย่าง ของคนสองกลุ่ม หลายปีแล้วที่ส่วนกลางใช้คะแนนการสอบ O-Net และ NT เป็นตัวชี้วัดว่าการจัดการเรียนการสอนที่ได้ประสิทธิภาพ และแบ่งนักเรียนเก่ง-อ่อนได้ชัดเจน โดยมุ่งหวังว่าเป้าหมายปีต่อไปจะต้องให้ได้คะแนนสูงขึ้น ซึ่งก็เป็นสิ่งที่ดีน่ะครับสำหรับผลสัมฤทธิ์ระดับชาติ มีนิทานเรื่องหนึ่งที่อยากให้ได้รับรู้กัน

           ณ ตึกหลังใหญ่มีครอบครัวหนึ่งที่มีอันจะกิน ครอบครัวนี้มีพ่อเป็นนักธุรกิจโรงสีใหญ่รายได้มหาศาล แม่เป็นนักธุรกิจเช่นกัน มีลูกชายหนึ่งคือ เด็กชายร่ำรวย กิจวัตรประจำคือ ตื่นขึ้นมาตอนเช้าอาบน้ำแต่งตัวรับประทานอาหารที่มีแม่บ้านจัดเตรียมไว้ให้อย่างดี แล้วไปโรงเรียนชื่อดังที่มีแต่ลูกผู้มีอันจะกินที่ได้เรียน ตกเย็นหลังเลิกเรียนมีคุณครูมาสอนพิเศษถึงบ้าน(เข้าใจว่าพ่อ แม่อยากให้ลูกได้รับสิ่งที่ดีที่สุด) คะแนนได้เกรด 4 ทุกวิชา

           อีกมุมหนึ่งของเมือง มีอีกครอบครัวหนึ่งมีอันจะกิน(น้อย)เหมือนกัน ครอบครัวนี้มีพ่อเป็นจับกังรับจ้างแบกกระสอบข้าวที่โรงสีรายได้วันละ 250 บาท แม่ทำหน้าที่เก็บผักบุ้งริมคลองข้างทางไปขายได้วันละ 70-80 บาท มีลูกชายคนโต ชื่อเด็กชายยากจน มีน้องตัวเล็กๆอีกคน คือน้องลำบาก กิจวัตรประจำวันไม่มีอะไร เช้าตื่นขึ้นมา ต้องรีบไปเก็บผักบุ้งกับแม่ เพื่อไปส่งตลาด แล้วค่อยอาบน้ำแต่งตัวกินข้าวกับผัดผักบุ้งใส่น้ำมัน(ใส่น้ำมันน่ะครับไม่ได้ใส่หมู) แล้วเดินไปโรงเรียน โรงเรียนที่แสนจะอยู่กับธรรมชาติไม่หรูหรา ชื่อโรงเรียนชุมชนอนาถา เงินอุดหนุน(รายหัว)แทบไม่พอยาไส้ ปีนี้ดีหน่อยได้ใส่ชุดใหม่เพราะรัฐบาลแจก ตอนเย็นกลับบ้าน เลี้ยงน้อง ไปปักเบ็ดหาปลา เก็บผักบุ้งช่วยแม่ คะแนนจึงได้ 1 เกือบทุกวิชา วิชาที่ได้เกรดดีๆ คือเกษตร กับพละ

           วันหนึ่งทั้งสองได้รับข้อสอบชุดเดียวกันที่หัวกระดาษเขียนว่า O-Net ปรากฎว่าเมื่อประกาศผลสอบ เด็กชายร่ำรวยได้เกือบเต็ม เด็กชายยากจน ได้เกือบศูนย์ แล้วก็มีคนบอกว่า เด็กชายร่ำรวยเรียนเก่งกว่าเด็กชายยากจน

           คนชี้ชะตาของทั้งสองคนนั่งอยู่ในห้องแอร์เย็นฉ่ำแต่ผักบุ้งไฟแดงที่กินไปมื้อเที่ยงได้จากน้ำมือของเด็กชายยากจน เขาจะรู้หรือเปล่าน่ะ ว่าคนที่เขาบอกว่าโง่เป็นที่เก็บผักบุ้งมาขายให้ร้านค้าแล้วร้านก็มาทำเป็นอาหารกลางวันให้เข้ากินอิ่มท้อง

           เมื่อ O-Net NT เป็นอย่างนี้จะวัดอะไรได้ลองคิดดู แล้วมันจะชี้ชะตาคนสองกลุ่ม คือ นักเรียนกับครู ได้อย่างไรกัน

                                                         ทุกท่านลองคิดดูดีๆ น่ะครับ

หมายเลขบันทึก: 269942เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2009 10:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท