ถึงเวลาแล้วที่จะต้อง "เปลี่ยนใจ...ไม่เปลี่ยนเบอร์"


สิทธิที่ผู้ใช้บริการโทรคมนาคมถูกกดมานาน กำลังจะถูกปลดแอกเสียที ผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือคงจะได้รับอิสระที่เหนือกว่าเดิม เหนือคำโฆษณาที่กรอกหูมาตลอดว่า.......Freedom!!!

ถึงเวลาแล้วที่จะต้อง "เปลี่ยนใจ...ไม่เปลี่ยนเบอร์"

หลวงเสก

 

          จำได้ว่าสมัยหนุ่มๆ (เมื่อประมาณ5-6 ปีที่ผ่านมา) เป็นยุคทองของการโทรเลยทีเดียว อาจเป็นเพราะเครือข่ายใหม่ที่ชื่อ น้องส้ม เข้ามาให้บริการในประเทศ พร้อมกับโปรโมชั่นการโทรที่ดูว่าตัดหน้าคู่แข่งอย่างมากมาย ที่ให้ต่อจากนั้นไม่นาน จะค่ายไหนๆ ก็พยายามละ แลก แจก แถม เพื่อดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการ

          ผมก็คนหนึ่งที่ระเริงการโทรด้วยราคาแสนถูก (จำได้ว่าตอนนั้น นาทีละ 25 สต. ตั้งแต่นาทีแรก ทุกเครือข่าย ตลอด24ชั่วโมง) แต่อะไรที่มาเร็วก็ย่อมไปเร็ว ผู้ให้บริการต่างพากันปรับเปลี่ยนโปรโมชั่นค่าโทร ชนิดที่ว่า ผู้ใช้ตามกันไม่ทัน เปลี่ยนแปลงไวราวกับราคาหุ้นในตลาด ทำให้เกิดประโยคติดปาก ขึ้นมาว่า เปลี่ยนเบอร์...ไม่เปลี่ยนใจ เพราะเมื่อต้องการเปลี่ยนไปใช้โปรโมชั่นที่ต้องการ ซึ่งเป็นเครือข่ายผู้ให้บริการอื่นๆ เราก็จำเป็นต้อง เปลี่ยนซิมการ์ด หรือนัยหนึ่งก็คือ ต้องเปลี่ยนเบอร์ไปเลย ทำให้การติดต่อสื่อสารต้องหยุดชะงัก ขาดการติดต่อจากผู้อื่น เพราะเขาไม่ทราบว่าเราเปลี่ยนเบอร์ไปแล้ว คิดไปแล้วตอนนั้น ผมก็ใช้ทรัพยากรไปเยอะมาก มีซิมที่ไม่ได้ใช้เต็มกระเป๋าเลย

          แต่ขณะนี้ ทุกอย่างกำลังจะเปลี่ยนไป เปลี่ยนใจ...ไม่เปลี่ยนเบอร์ กำลังจะเป็นคำที่ติดปากผู้ใช้โทรศัพท์แทน เพราะ บริการคงสิทธิเลขหมาย (Mobile Number Portability) หรือ เปลี่ยนเครือข่ายใช้เบอร์เดิม    โดยการผลักดันของสถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม (สทบ.) ที่รับทราบปัญหาของผู้ใช้โทรศัพท์และพยายามหาหนทางแก้ไข

          บริการคงสิทธิเลขหมาย คือ การให้ใช้มีสิทธิในการถือครองหมายเลข ซึ่งจากเดิมจะเป็นสิทธิของผู้ให้บริการ ซึ่งต่อจากนี้ จะเปลี่ยนเครือข่ายกี่ครั้ง ผู้ใช้ก็ยังคงสามารถใช้เบอร์เดิมได้ ทำให้มั่นใจว่า จะไม่ขาดการติดต่อจากคนที่คุณรัก (แต่สำหรับการเปลี่ยนเบอร์เพื่อหนีหนี้ อันนี้ก็แล้วแต่จะปฏิบัติครับ อิอิ)  ซึ่งค่าทำเนียมที่พอได้รับทราบจากข่าวอยู่ที่ไม่เกิน 300 บาท แต่จากการสำรวจความต้องการของผู้ใช้ เห็นว่าสมควรอยู่ที่ 50.20 บาท

          สิทธิที่ผู้ใช้บริการโทรคมนาคมถูกกดมานาน กำลังจะถูกปลดแอกเสียที ผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือคงจะได้รับอิสระที่เหนือกว่าเดิม เหนือคำโฆษณาที่กรอกหูมาตลอดว่า.......Freedom!!!

 

พบเจอปัญหา การเอาเปรียบผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม สามารถร้องทุกข์ได้ที่

ช่องทางที่ 1

สถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม (สบท.)
เลขที่ 404 อาคารพหลโยธินเซ็นเตอร์ ถนนพหลโยธิน
แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพมหานครฯ 10400

http://www.tci.or.th/

 

ช่องทางที่ 2

ตู้ปณ. 272 ปณจ. สามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400


ช่องทางที่ 3

ร้องเรียนผ่านทางหมายเลขโทรศัพท์                                         

สายด่วนรับเรื่องร้องเรียน หมายเลข   1200

สำนักงาน:  0-2279-0250 

(ในวันและเวลาราชการ)

มือถือ:   087-333-8787

Fax:   0-2279-0251 

หมายเลขบันทึก: 269940เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2009 10:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤษภาคม 2012 09:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดูข่าวเรื่องนี้เหมือนกันครับเมื่อวาน อยากให้มีบริการนี้ออกมาเร็ว ๆ จัง

อีกอย่าง ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องเสียค่ารักษาเลขหมายของโทรศัพท์บ้านด้วย ความจริงไม่น่าจะมีเพราะเราใช้ทั้ง Internet ใช้โทรศัพท์บ้านก็เดือนละหลายบาทอยู่ ใครตอบได้ช่วยตอบที

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท