beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

การเขียนบันทึก (ลงบล็อก) ไม่ยากอย่างที่คิด..


ควรเล่าเรื่องที่เป็นความสำเร็จของงานโดยไม่ละเลยที่มาที่ไป และวิธีการทำงานให้เกิดผลของความสำเร็จนั้นๆ

   บันทึกนี้เขียนตามคำร้องขอของท่านอาจารย์เทียมจันทร์ (ในวันเสวนารวมพลฅนเขียน blog - ก็คือวันนี้แหละ) เพื่อน้องๆ ที่เริ่มจดๆจ้องๆ ไม่กล้าเขียนบันทึกสักทีแหละครับ

   ความจริงผมเคยเขียนเรื่องทำนองนี้ มา 2 ครั้งแล้วครับ

   ลองย้อนกลับไปอ่านดูครับ ผมเห็นว่าตอนนั้นสำนวนยังไม่ค่อยดีเพราะว่าเริ่มเขียนบันทึกใหม่ๆ แต่ตอนนี้วิทยายุทธเริ่มดีขึ้นมาเป็นลำดับแล้วครับ (ทั้ง 2 บันทึก rating ไม่ถึง 100)

   คราวนี้ก็มาเริ่มบรรเลงกันเลยครับ ...การเขียนบันทึก (ลงบล็อก) ไม่ยากอย่างที่คิด

  • เริ่มแรกขอให้ตั้งฉันทะอยากให้ อยากแบ่งปันความรู้ให้กับผู้อื่น ครับ
  • ไม่ต้องไปสนใจว่าใครจะอ่านของเราหรือไม่, ใครจะติเราหรือไม่, ใครจะหาว่าเราเอามะพร้าวห้าว ไปขายสวนหรือไม่
  • ขอให้เรื่องที่เราเขียน เป็น Positive approach หรือ คิดเชิงบวก เป็นพอนะครับ
  • เขียนเป็นบันทึกสั้นๆ ทำนองเล่าเรื่องเหตุการณ์การทำงานในวันนั้น หรือวันที่เราประทับใจ
  • เมื่อเริ่มเขียนแรกๆ ควรเล่าเรื่องเพียง 1 ประเด็น (ไม่เกิน 2 ประเด็น) ความยาวประมาณ 3-4 บรรทัด แล้วขึ้นย่อหน้าใหม่ ประมาณ 2 ย่อหน้าก็พอ (ผู้อ่านไม่อยากอ่านเรื่องยาวๆ)
  • ควรเล่าเรื่องที่เป็นความสำเร็จของงานโดยไม่ละเลยที่มาที่ไป และวิธีการทำงานให้เกิดผลของความสำเร็จนั้นๆ
  • ควรเริ่มจากความสำเร็จเล็กๆ ก่อน เช่น เรื่องที่คุณแก้มแหม่ม เล่าเรื่องการเอาชนะความขี้เกียจไว้ในบันทึก รายงานการเข้าร่วม "เสวนาคนเขียน blog"
  • สุดท้ายอย่าลืมตั้งชื่อเรื่องให้เป็นที่น่าสนใจและน่าติดตามนะครับ เช่น ชื่อเรื่อง "คุณได้อะไรในการไปเข้าร่วมเสวนารวมพลฅนเขียนบล็อก" เป็นต้น
  • ข้อนี้.....และข้อต่อไป.... เว้นไว้ให้ท่านผู้อ่านร่วมแสดงข้อคิตเห็นเข้ามาครับ
  • ....................

ขอขอบคุณสำหรับข้อคิดเห็นล่วงหน้าครับ

ปล. อย่าลืมอ่าน เขียนบันทึกอย่างไรให้น่าอ่านด้วยครับ

หมายเลขบันทึก: 26945เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2006 20:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 15:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)
ผมขอขอบคุณแทนทุกคนที่เข้าร่วมเสวนาในวันนี้ครับ นอกจากจะได้รับการถ่ายทอดวิทยายุทธจาก Beeman แบบ F2F แล้ว ยังตามด้วย B2B อีก ขอบคุณครับ

ยอดเยี่ยมมากครับ   ผมขอเพิ่ม

  • ใส่ความรู้สึกดีๆ  อารมณ์ดี ความคิดเชิงบวก เข้าไปในบันทึกด้วย ถ้าทำได้

วิจารณ์ พานิช

การแบ่งปันความรู้สำคัญ  บ่อยครั้งที่เรามักชอบการรับ  โดยไม่ได้  (หรืออาจลืม ) แลกเปลี่ยน การเีขียนฯ ตามที่กล่าวเป็นการสื่อเพื่อแลกเปลี่ยน ไม่ให้ประสบการณ์ดี ๆ  รู้อยู่เพียงคนเดียว  ยังทำให้วิชาความรู้ถูกถ่่ายทอดออกมางอกงาม เพราะเราให้อีก ท่านทำบุญด้วยการให้ความรู้แล้ว  เมื่อได้เขียนฯ @
  • ขอขอบคุณท่านอาจารย์วิบูลย์ครับ ที่ร่วมแสดงข้อคิดเห็น (ต่อไปต้องมีเรื่องเขียนถึงท่านอาจารย์วิบูลย์ครับ)
  • ขอขอบพระคุณท่านอาจารย์หมอวิจารณ์ที่เข้ามาเพิ่มเติมข้อเขียนบันทึกนี้ครับ แล้วผมขออนุญาตเขียนถึงท่านอาจารย์หมอวิจารณ์ 1 บันทึกที่เกี่ยวเนื่องกับท่านอาจารย์ JJ
  • ขอขอบคุณ คุณธนูครับที่ช่วยเพิ่มเติมข้อคิดเห็นครับ "ท่านทำบุญด้วยการให้ความรู้แล้ว เมื่อได้เขียน"

เยี่ยมยอดคะ ขอบคุณคะ

ต่อไป ดรีมคงจะเก่งแน่ๆเลย อาจารย์สมลัษณ์ปล่อยวิชามาไม่หยุดหย่อน ดรีมจะเป็นผู้กอบโกยลูกเดียวเลยนะคะ

เทียมจันทร์ พานิชย์ผลินไชย
ขอบคุณสำหรับข้อเสนอแนะในการเขียน blog มากค่ะอาจารย์
  • ขอขอบคุณทุกท่านครับที่เข้ามาอ่านและร่วมแสดงข้อคิดเห็น
  • ขอขอบคุณท่านอาจารย์จันทวรรณครับ ผมรอคอยการมาของอาจารย์วันที่ 23 พ.ค.49 ครับ อาจารย์อย่าลืมแก้เดือนที่หน้าแรกของ Gotoknow นะครับ จากเดือน พ.ย. เป็นพ.ค. ครับ ตรงเวทีคุณเอื้อครับ
  • คุณดรีม มีฉันทะในการแบ่งปันความรู้ให้คนอื่นอยู่แล้ว ค่อยๆ ปรับปรุงการเขียนไปเรื่อยๆ ครับ ต้องเขียนให้ได้ 100 บันทึกขึ้นไปจึงจะไปอยู่หน้าแรกของ Active blogs นะครับ
  • ขอขอบคุณท่านอาจารย์เทียมจันทร์นะครับที่ช่วยวิจารณ์แบบสร้างสรรค์ เมื่อวานผมเขียนบันทึกที่เกี่ยวข้องกับอาจารย์ด้วย แต่ไฟดับเลยหายไปหมด ผมชอบการวิจารณ์ของอาจารย์ในเชิงให้กำลังใจคนเขียนบล็อกมากๆ เลย ดังนั้นอาจารย์ควรได้รับรางวัลยอดคุณเอื้อบ้างนะครับ
  • ลืมไป 1 ท่านครับ สคส.อย่าลืมท่านอาจารย์มาลินีของผมนะครับ น่าจะได้รับรางวัลยอดคุณเอื้อครับ (ไหนๆ ทางสคส.ก็เชิญไปร่วมงาน CoP คุณเอื้ออยู่แล้ว)
  • เห็นด้วยกับอ.สมลักษณ์ ครับ สำหรับท่านอาจารย์มาลินี กับรางวัลยอดคุณเอื้อ
ขอบคุณค่ะ ดีจัง ได้ตามไปอ่านบันทึกคุณแหม่มด้วย เทคนิคการตั้งชื่อ กับภาพถ่ายที่น่ารัก และ"มีครูดี" ผสมผสานกันได้เป็นอย่างดี อันนี้กระมังคะ ที่เรียกว่า "ชุมชน" ตามหลักการ CoP
  • ขอขอบคุณ คุณเมตตาครับ ที่เข้ามาลปรร.
  • สวัสดีครับ
  • ระยะหลังมีกัลยาณมิตรบางท่านก็เปรยกับผมว่า   อยากให้ผมเน้นหนักประเด็นความสำเร็จ, ที่มาที่ไปและกระบวนการขับเคลื่อนความสำเร็จนั้น ๆ
  • ผมรับฟังอย่างตั้งใจ  และรับปากอย่างกว้าง ๆ  ว่าจะพยายามอย่างเต็มที่
  • พร้อมยืนยันว่าการเขียนบันทึกของผมต้องการมิตรทางปัญญามากกว่า "รางวัล" ใด ๆ 
  • ซึ่งหากมีการปรับเปลี่ยนขึ้นจริง  ก็เกิดขึ้นเพียงเพื่อต้องการเพิ่มมิตรทางปัญญาเป็นสำคัญ  โดยมิได้มุ่งมาดปรารถนาสิ่งใดแลกเปลี่ยน
  • กระนั้น...ก็ยังมิวายยืนยันกับท่านนั้นว่า ...บางทีเรื่องของผม   ผมก็ควรได้รับเสรีภาพในการบอกเล่าตามวิถีของผมบ้างเหมือนกันนะ...
  • ....
  • นั่นคือปรากฏการณ์ทางความคิดที่เราแบ่งปันในวันนั้น
  • ...
  • แต่บันทึกนี้ ...ได้ชี้แนะ  และบอกกล่าวผมอย่างชัดเจนและชัดแจ้งขึ้นอีกเท่าตัวเลยครับ
  • ขอบพระคุณอาจารย์มากครับ...
  • ขอบคุณนายบอนครับที่ นำไปทำ Link ไว้ในบันทึกของนายบอน.. คำว่า "อนุญาต" สะกดผิดครับ

ขอบคุณ คุณแผ่นดิน

  • ที่เข้ามา ลปรร. แบบยาวๆ ครับ
  • ขอบคุณ ที่บันทึกนี้มีประโยชน์ ให้ใครหลายท่านครับ

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท