มันมารอบบ้านเลยครับ


บันทึก 16 มิ.ย. 52

          ผมอยู่บ้านหมู่ที่ 3 ตำบลท่าเรือ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี  วันนี้  ชิคุนกุนยา ระบาดหนักในหมู่บ้านครับ  ช่วงประมาณ 6 เดือนที่แล้ว มีคนไข้รายแรก ห่างจากบ้านผม 200 เมตร วันนี้ทั้งหมู่บ้านมีครัวเรือนที่เหลือรอดไม่มีคนป่วย ชิคุนกุนยา  จำนวน 3 ครัวเรือน   จากประมาณ 40 ครัวเรือน   เรียกว่าเป็นไข่ดาวอยู่ตรงกลางหมู่บ้านครับ  ก็ไม่ทราบว่าที่เหลืออยู่จะร่อยหรอลงอีกเมื่อไร  ล่าสุด พ่อผมเอง(อายุ 84)  พึ่งจับไข้ชิคุนกุนยาไปเมื่อ 8 มิ.ย. 52  อาการคือเกร็งไปทั้งตัว  เดินไม่ได้ เกร็งไปทั้งตัว  ชนิดต้องหามขึ้นเตียงเลยละครับ  ไข้สูง อาเจียน ปวดแสบปวดร้อนที่ผิวหนัง  ใช้มือแตะผิวหนังจะเสียวแปล๊บร้องโอย   พาไปหาหมอทหารข้างบ้าน  หมอให้ยาคลายกล้ามเนื้อมากิน  รุ่งขึ้นอาการดีขึ้นตามลำดับ แต่ผลที่ตามมาคืออาการทางกระเพาะอาหารอักเสบ  มีอาการปวดท้องตามมา วันศุกร์ที่ 12 มิ.ย. 52  ยาหมด อาการดีขึ้น คิดว่าไม่เป็นอะไร  วันนี้มีอาการเดิมอีก  ตัดสินใจพามาหาหมออีกรอบ  ฉีดยาคลายกล้ามเนื้อไปเข็มหนึ่ง  ได้ยามาทานอีกชุดหนึ่ง  หมอบอกว่าไม่มียารักษา แต่รักษาไปตามอาการ


         กลับจากหาหมอพาพ่อไปส่งที่บ้าน  เดินดูรอบบ้าน มีแต่แแหล่งเพาะพันธุ์ยุงเยอะแยะไปหมด  อ่างน้ำ โอ่งว่าง กะละมังเก่า ถังน้ำ ฯลฯ ขังน้ำไว้เล่นๆ ซะงั้น  จัดการเทไปบ่นไป  เฮ้อ  รณรงค์กันยังไงก็ไม่มีใครทำ  ยุงเต็มบ้านเต็มเมือง


         วันนี้ลงทำสวนต้องใส่เสื้อแขนยาว นุ่งกางเกงขายาว สวมบู้ท มีผ้าขะม้าพาดบ่าผืนหนึ่งคอยปัดไล่ยุง   มันเป็นความทุกข์ของคนบ้านผมครับ  ขณะที่วันนี้ไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009  ระบาดจาก201 คน เป็น 300 กว่าคนแล้ว  ความวัวยังไม่ทันหาย ความควายเข้ามาแทรก

 

บันทึก 17 มิ.ย. 52

          วันนี้ต้มข้าวต้มโจ๊กไปให้  เห็นพ่ออาการดีขึ้น  คงเพราะฤทธิ์ยาคลายกล้ามเนื้อทั้งที่ฉีดและกินมั้ง

หมายเลขบันทึก: 268588เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2009 16:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • มาเป็นกำลังใจให้กับการใช้ชีวิตคะ
  • ในโลกกลมๆ แป้นๆ ใบนี้ ก็มีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ร่วมกันเยอะไปหมด
  • แต่ที่เป็นภัยต่อชีวิตเรา ก็ต้องกำจัดบ้าง เพื่อการอยู่รอด
  • ผู้เข้มแข็งย่อมมีชีวิตรอด เป็นธรรมชาติ มีเกิด-มีดับ
  • รักษาสุขภาพตามอัตภาพด้วยคะ
  • ^_^

สวัสดีค่ะ

.มาเป็นกำลังใจให้ต่อสู้กับโรคให้ได้

.อ่านอาการที่เกิดจากโรคแล้ว ไม่ธรรมดาเลย ทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ด้วยนะคะ

ถึงวันนี้ พ่อยังมีอาการเจ็บกล้ามเนื้อ ตื่นเช้าลุกไม่ไหว เดินไม่ค่อยได้ นี่ก็ครบเดือนแล้ว ไปหาหมอ 3 ครั้งแล้วครับ ตอนแรกที่เหลือเป็นไข่ดาว 3 หลัง ตอนนี้เหลือ 2 หลังแล้ว เพราะบ้านตรงกันข้ามป่วยชิคุนกุนยาไปอีก 1 ครับ หลานผมเอง

ชนันท์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท