ThaiLivingWill
โครงการ ส่งเสริมการใช้สิทธิและหน้าที่ด้านสุขภาพตามพระราชบัญญัติสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2550 ศูนย์กฎหมายสุขภาพและจริยศาสตร์ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.)

เจตนาวาระสุดท้าย


หนังสือแสดงเจตนาเป็นทางเลือกหนึ่งที่ช่วยสื่อสารความปรารถนาสุดท้ายของเราทุกคนก่อนสิ้นลมหายใจ หากสังคมเข้าใจและเคารพเจตนาวาระสุดท้ายของเราแล้ว ก็หวังได้ว่าเราจะตายด้วยความสงบสันติดังใจหวัง

stone

ถอดความเนื้อหาในการเสวนา "การตายดี : กฎหมายและแนวทางปฏิบัติ ในการดูแลผู้ป่วยที่อยู่ในวาระสุดท้าย" ที่จังหวัดขอนแก่น วันที่ 14 พค. 2552 

รายงานโดย 
นันทจิตรา 


ไม่เคยคิดถึงความตายของตัวเองมาก่อนเลย จนวันนี้หญิงวัย 40 กว่าปี เอ่ยขึ้นหลังจากเข้าร่วมกิจกรรมชวนคิดวาระสุดท้าย หนึ่งในกิจกรรมโหมโรงของเวทีรับฟัง การทำหนังสือแสดงเจตนาไม่ประสงค์จะรับบริการสาธารณสุขที่เป็นไปเพียงเพื่อ ยืดการตายในวาระสุดท้ายของชีวิต หรือเพื่อยุติการทรมานจากการเจ็บป่วยที่จัดขึ้นที่จังหวัดขอนแก่น วันที่ 14 พค. ที่ผ่านมา 


แพทย์ พยาบาล อาสาสมัครสาธารณสุข และบุคคลทั่วไปในจังหวัดขอนแก่นและจังหวัดใกล้เคียงกว่120 ชีวิต มาร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ชีวิต การทำงานในแวดวงสาธารณสุข และร่วมให้ความเห็นต่อร่างกฎกระทรวงที่กำลังจะส่งเข้าคณะรัฐมนตรีพิจารณาและประกาศเป็นกฎกระทรวงต่อไป ราวปลายเดือนมิถุนายนนี้ 


นอกจากนี้ เวทีรับฟัง ฯ ยังเป็นเวทีแห่งการเรียนรู้และให้ผู้เข้าร่วมได้ใคร่ครวญวาระสุดท้ายของตัวเองอย่างจริงจัง เพื่อเราจะเห็นความปรารถนาเบื้องลึกของตนในวาระสุดท้าย
 และเตรียมตัวเองไปพร้อม ๆ กันกับการช่วยขยายความเข้าใจเรื่องการจากไปด้วยดี ที่มีการทำหนังสือแสดงเจตนาเป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญที่จะพาเราไปสู่จุดหมายปลายทางที่มุ่งหวัง 

 

หมายเลขบันทึก: 268580เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2009 16:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอทราบความคืบหน้า การพิจารณาของครม.เรื่องนี้ด้วยนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท