สุข ทุกข์ เมื่อไหร่...ไม่มีใครรู้


หลังจากที่ไม่ได้เขียนบันทึกในบล็อกนี้มานาน  วันนี้เป็นฤกษ์ดีที่ไ่ด้กลับมาเขียน  แต่เรื่องที่จะนำมาเล่าออกจะเศร้าอยู่สักหน่อย

วันอาทิตย์ที่ผ่านมา  ฉันได้ไปเยี่ยมตากับยายที่อ.สิงหนคร  ซึ่งแต่ละครั้งที่ไป  นอกจากจะเจอตากับยายแล้ว  ก็จะต้องเจอกับเจ้าเหมียวลายสามสีที่ร่าเริง ขี้อ้อน ขี้เ่ล่น  ทุกครั้ง

ก่อนหน้านี้เจ้าเหมียวคลอดลูกออกมา 1 ตัว มันคอยทำความสะอาด  เล่นกับลูก  คอยดูแลลูกอย่างดีตลอดระยะเวลา 3 เดือน  แม่ลูกคู่นี้ไปไหนก็จะไปด้วยกัน แทบจะไม่ห่างกันเลย  เห็นแม่แมวต้องเห็นลูกแมว เห็นลูกแมวก็ต้องเห็นแม่แมว  ไม่เคยเห็นแม่แมวที่เอาใจใส่ลูกมากขนาดนี้มาก่อนจริงๆ อาจเป็นเพราะนี่คือลูกตัวแรกในชีวีตของมัน  ช่วงเวลานั้นเจ้าเหมียวช่างดูเป็นแม่แมวที่มีความสุขจริงๆ

เมื่อวานฉันก็คาดหวังว่าจะเจอแม่แมวกับลูกน้อยเหมือนทุกๆ ครั้ง  แว้บแรกที่เห็นคือ แม่แมวกำลังนอนอยู่หน้าประตูบ้าน  สิ่งต่อมาที่ฉันทำก็คือมองหาลูกแมว  แต่เอ๊ะ!!  "ลูกแมวหายไปไหน"  เมื่อป้าได้ยินคำถามของฉัน  ป้าก็บอกว่าลูกแมวหายไปประมาณ 4-5 วันแล้ว  พอดีช่วงนั้นป้าไปทำธุระที่อ.เมืองสงขลา  พอกลับมาก็ไม่เจอลูกแมวแล้ว

ฉันหันกลับมามองแม่แมว  สิ่งที่เห็นคือ มันผอมลงมาก  น้ำตาไหลเปื้อนขอบตาเต็มไปหมด  มันพยายามร้องแต่ก็ไม่มีเสียงออกมา  ป้าบอกว่าตั้งแต่ลูกมันหายไป  มันก็ไม่ยอมกินอะไร  ได้แต่นอน  เรี่ยวแรงจะเดินก็แทบไม่มี 

ว่าแล้วก็คิดไ้ด้ว่าต้องทำอะไรสักอย่าง  ฉันออกไปเดินตามหาลูกแมวในละแวกนั้น  หวังไว้ว่ามันอาจจะออกมาเดินเล่นแล้วหลงทาง  หรือไม่อาจจะมีเด็กเก็บมันไปเลี้ยงเพราะเห็นว่ามันน่ารักก็ได้ แต่แล้วฉันก็ต้องกลับมาด้วยความผิดหวัง เพราะไม่มีวี่แววจะเจอเจ้าลูกแมวเลยน่ะสิ

ฉันอยากจะปลอบเจ้าแม่แมวเหลือเกิน  แต่ก็ไม่รู้จะพูดหรือสื่อสารกับมันยังไง ให้มันเข้าใจ  ก็เลยได้แต่กอดมันไว้เท่านั้นเอง 

เหตุการณ์ในครั้งนี้  ทำให้ฉันคิดได้ว่า ไ่ม่ว่าจะเป็นคนหรือสัตว์ต่างต้องพบเจอกับความสุขความทุกข์ปนกันไปด้วยกันทั้งนั้น  ไม่มีอะไรแน่นอนเลยในชีวิต วันนี้อาจเป็นวันที่เรากำลังมีความสุขที่สุด หัวเราะอย่างสนุกสนาน  แต่พรุ่งนี้เราอาจจะต้องเจอกับความทุกข์ที่สุด  ต้องร้องไห้เป็นบ้าเป็นหลังก็ได้  ไม่มีใครรู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้  เพราะฉะนั้นเราก็ต้องทำวันนี้  ทำปัจจุบันนี้ให้ดีและเต็มที่ที่สุด หากในวันข้างหน้าความทุกข์มาเยือน อย่างน้อยเราก็จะได้บอกกับตัวเองได้ว่า

"ฉันทำดีที่สุดแล้ว"

 

คำสำคัญ (Tags): #ข้อคิด#แมว
หมายเลขบันทึก: 268396เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2009 21:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
  • ก้อคิดซะว่า มันเป็น อนิจจังละกันนะครับ
  • ทุกสิ่งทุกอย่างย่อมมีการเปลี่ยนแปลง เวียนว่ายตายเกิดเป็นเรื่องธรรมดา
  • ใครชอบผมเล่ามา ขอให้ยกมือขี้น เอ๊ย ไม่ใช่ อิอิ
  • นะครับ ยิ้มไว้ครับ
  • ดีครับ ถูกต้องแล้ว
  • คุณ ทำดีที่สุดแล้ว

พี่เชื่อใจน้องค่ะว่า...น้องทำดีที่สุดแล้ว...มาให้กำลังใจน้องนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณคนพลัดถิ่น

ยกมือแล้วนะคะ ^_^

ขอบคุณที่เข้ามาแลกเปลี่ยน

และให้กำลังใจนะคะ

สวัสดีค่ะพี่ครูแอน

ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะคะ

เต็มที่กับชีวิตค่ะ

^_^

มาชม

เห็นคมมุมคิดดีจัง

สงสาร...ก่อเกิดเมตตา ปรารถนาดีติดตามมานะครับ...

"ชีวิตมนุษย์..มีแบบฝึกหัดชีวิตเกิดขึ้นเสมอ" ครับ

ให้กำลังใจครับ ;)

  • อย่าลืมมาสนใจโต๊ะข้างๆบ้างนะครับ
  • กำลังแย่เหมือนกันครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์ยูมิ

ขอบคุณที่แวะเข้ามาทักทายนะคะ

ขอให้ความปรารถนาดีติดตามมาเช่นกันค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ Wasawat Deemarn

ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะคะ

ชอบค่ะ "ชีวิตมนุษย์..มีแบบฝึกหัดชีวิตเกิดขึ้นเสมอ"

^_^

อย่าเพิ่งเป็นอะไรไปนะคะพี่ปาณิก

ไม่งั้นคนโต๊ะข้างๆ พี่จะแย่ยิ่งกว่านะคะ

^_^

มาชม

ทายทัก

แบบสบาย ๆ นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท