การก่อกำเนิดจากเมล็ดพันธุ์


ต้นอะไรหนอ ที่พยามแทงตัวให้พ้นดิน เพื่อหยัดยืนบนโลกกว้าง "พยายามเข้านะ"

เมื่อวานช่วงเที่ยง ระหว่างรีบเดินไปทานข้าว เจอสิ่งหนึ่ง ที่ทำให้สะดุดตา สะดุดใจ

และเกิดอาการอยากเขียนบันทึก ก็เลยรีบถ่ายรูปเก็บไว้ (โดยใช้มือถือ)

หากดูจากรูป ผู้เขียนไม่สามารถบอกได้ว่า เป็นเมล็ดพันธุ์อะไร โตขึ้นจะเป็นต้นอะไร

แต่เท่าที่เห็น มันช่างเป็นรูปการกำเนิดสิ่งใหม่ที่สวยงาม

หากเป็นเรา เราก็คงไม่รู้หรอกว่า เมื่อเกิดมา โตขึ้นเราจะเป็นอะไร คงไม่มีใครกำหนดตัวเองได้ตั้งแต่แรกกำเนิด

หากแต่วันนี้ วันที่โตขึ้นแล้วต่างหาก คือวันที่เราจะกำหนดว่า เราจะเป็นอะไร และจะทำอะไร

จะสร้างประโยชน์ให้กับสังคมอย่างไร โดยหยัดยืน เป็นไม้ยืนต้นที่แผ่ร่มเงา ร่มรื่น เย็นฉ่ำ ให้กับผู้คนที่มาอาศัยหลบแดด ยามเที่ยง หรือ ยามใดใด ที่ต้องการ

เมื่อ โตขึ้นมาแล้ว เราเลือกได้ว่า เราจะเลือกเป็นไม้ยืนต้น แผ่ร่มเงา ให้ผู้คนพักพิง หรือ เป็นเพียงไม้ที่เกาะต้นไม้อื่นไปตลอดชีวิต

 

 

 

 

 

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 26803เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2006 00:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • คล้ายต้นบัวสวรรค์ หรือ บอน
  • คงเหมือนชีวิตคนที่ต้องต่อสู้ต่อไป ถึงแม้ว่าจะมีอุปสรรคมากมาย
  • ขอบคุณมากครับ
  • รูปภาพแรกหายไปไหนครับ
  • ขอชมรูปที่เปลี่ยนหน่อยนะครับ
  • จำไม่ได้เลย

เอ่อ หนอ กัลยา  ทำหายไปจนได้

แต่คุณขจิต คะ ทำไมคิดว่าเป็นบอน ล่ะคะ

อันนี้เป็นเมล็ดพันธุ์นะคะ

บอน เป็นตระกูลที่ก่อกำเนิดโดยใช้หัว ไม่ใช่หรือคะ

  • ไม่แน่ใจนะครับ

"เมื่อ โตขึ้นมาแล้ว เราเลือกได้ว่า เราจะเลือกเป็นไม้ยืนต้น แผ่ร่มเงา ให้ผู้คนพักพิง หรือ เป็นเพียงไม้ที่เกาะต้นไม้อื่นไปตลอดชีวิต"

ชอบที่เจ๊เขียนจัง เขียนดี๊ดีอ่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท