ไปช่วยกันทำแท้งที่ขอนแก่น (อีกรอบ) : เกือบเสียตัว !


ไปช่วยกันทำแท้งที่ขอนแก่นอีกรอบ: เกือบเสียตัว!

 

          เช้าวันอังคารที่ 9 มิถุนายน 2552 ผมไม่ได้โทรศัพท์กลับไปหาลูกเมียที่บ้าน เพราะว่าตื่นสายเอา 8 โมงกว่า เธอทั้ง 3 คนต่างก็ออกจากบ้านไปแล้ว เมื่อคืนเกิดสงครามเล็กๆของท่านตัวน้อยทั้ง 2 ของผม เนื่องจากการแย่งที่นอนกัน คุณจ้าจะนอนตรงนี้ และพอดีกับที่พี่แป้งได้ถือสิทธิ์อยากนอนที่เดียวกัน งานนี้คนที่เสียน้ำตาก็คือพี่สาว เล่นเอาละล่ำละลักฟ้องพ่อของเธอที่กำลังเมาไวน์อยู่ที่ขอนแก่นและต้องอธิบายอยู่นาน

            เช้าวันนี้มีเรื่องระทึกในชีวิตผมเกิดขึ้นอีกครั้ง

            หลังจากเอาอาหารกระแทกท้องโครมใหญ่เป็นที่เรียบร้อย ก็เข้าไปสังเกตการในห้องจัดการประชุม ผู้เข้าร่วมประชุมยังไม่ได้หดหายไปไหน น่าแปลกนะครับ งานประชุมทางการแพทย์ส่วนมากนั้น คนจะเริ่มหายไปตั้งแต่วันที่ 2 ของการประชุม แต่งานของเราไม่เคยเป็นแบบอย่างที่ว่าเลย คนเต็มตลอดจนงานเลิกในวันที่ 3 นั่นแหละ จากนั้นผมก็ขอแยกตัวออกมา เพราะว่าจะไปนวดแผนโบราณที่มีบริการอยู่ในชั้นเดียวกันกับห้องประชุม

            เดินเข้าไปตอน 10 โมง ก็พบว่าห้องนั้นไม่มีใครอยู่ เห็นแต่ที่นั่งที่คล้ายอัฒจรรย์ คลับคล้ายคลับคลาว่ามันมีหน้าตาเหมือนสถานบริการอาบน้ำไปนวดไปที่ไหนสักแห่ง เลยเดินย้อนออกมาดูที่ป้าย เพราะเราอาจจะเดินเข้าไปผิดที่เอง แต่มันก็ยังคงเขียนเหมือนเดิมว่า นวดแผนโบราณ 300 บาท/2 ชั่วโมง แล้วก็มีผู้ชายเดินออกมาต้อนรับ เมื่อผมแจ้งความประสงค์ เขาก็เดินไปตามหมอนวดมาให้ผม

            ห้องที่ใช้นวดนั้น ไม่ได้เป็นห้องรวมเหมือนที่เคยนวดมา แต่เป็นห้องเดี่ยวๆเรียงกันไป ในห้องพบว่ามีอ่างอาบน้ำและโถส้วมตั้งอยู่ แล้วคุณหมอนวดที่มีอายุราว 40 เศษๆก็เปิดไฟสีม่วง แค่นี้ก็ทำเอาผมใจหาย ว่านี่เรามาผิดที่หรือเปล่า นึกกลัวอย่างรุนแรงว่านี่เราอาจจะต้องมาเสียตัวที่ขอนแก่นเสียแล้วหรือ แต่เมื่อดูลักษณะของคุณหมอที่จะมานวดผมนั้น ก็คิดว่าน่าจะนวดแผนไทยจริงๆ เลยยอมเปลี่ยนชุดไปนอนรอบนเตียง และพลอยให้ใจชื้นขึ้นมาสักหน่อยเมื่อเธอยอมปิดไฟสีม่วงตรงบริเวณอ่างอาบน้ำออกไปเสีย มันเปลืองไฟน่ะครับ

            แล้วผมก็ถูกนวดไป ไม่สะใจเหมือนที่หาดใหญ่เท่าไหร่นัก จนมาถึงช่วงสุดท้ายที่กำลังจะเลิกรา ช่วงที่กำลังนวดในท่านั่งอยู่นั้น คุณหมอ (นวด) ก็ถามผมว่าเคยถูกนวดอะไรมาบ้าง นวดแผนโบราณไงครับ นวดออกจะบ่อย นวดน้ำมันก็เคยบ้างเวลาไปสปา นวดเท้านั้นไม่เคยแต่คิดว่าน่าจะสบายถ้าไปนวดตอนเย็นหลังเลิกงาน แล้วเธอก็ถามว่าเคยนวดกระษัยไหม” “เอ...เป็นอย่างไรล่ะครับผมถาม ว่าแล้วเธอก็เอามือมาจับเป้าของผมแล้วก็บอกว่าตรงนี้ไงไอ้หยา เล่นแบบนี้พาเอาผมร้อนวูบไปทั้งตัว แล้วเธอก็ยังคงสาธยายต่อไปว่า การนวดกระษัยนั้นเป็นการนวดน้ำมัน ช่วยคลายพังผืดที่ยึดอวัยวะเพศอยู่ (ไอ้เรากลับนึกไม่ออกจริงๆว่าตรงนั้นของผมจะมีพังผืดตรงไหน) เธอยังคงบอกต่อไปว่า นี่ไม่ใช่การช่วยตัวเองให้ผมหรอกนะ (แบบว่าใช้ศัพท์ชาวบ้านหน่อยๆด้วยนะครับ) แต่เป็นการนวดจริงๆ หมอนวดทำเป็นทุกคนแล้วไม่เสร็จหรอกเหรอไอ้โง่ธนพันธ์มันยังคงถามต่อไป แบบว่ากำลังพยายามเบี่ยงเบนประเด็นครับ เธอบอกว่าไม่ หมอนวดทำได้ แต่เราก็ต้องมีเงินพิเศษให้เขาด้วยก็เรียบร้อย ฮ่า ฮ่า เป็นอันว่า งานเข้าครับงานเข้า เมื่อเสร็จการเคาะหลัง ผมก็จ่ายเงินให้เธอทันที พร้อมทั้งทิปอีก 100 บาทโดยที่ไม่เปิดให้โอกาสนั้นเข้ามาหา กลัวเสียตัวจริงๆ แล้วก็รีบแต่งตัวออกไปร่วมประชุมต่อไป

            เที่ยงวันนี้เลยมี talk of the town เรื่องนวดกระษัยกันอย่างกว้างขวาง ฮ่า ฮ่า

            มาจนถึงเวลาที่ผมต้องจัดกิจกรรมในช่วงบ่าย ซักซ้อมกับตัวเองเพื่อคลายความกังวล (จะไม่ให้กังวลได้อย่างไร เพราะนี่มันเป็นครั้งแรกที่ผมต้องดำเนินกิจกรรมแบบนี้ เห็นมาแค่ครั้งเดียวอีกต่างหาก) แล้วก็เริ่ม

            ขอนแก่นคาเฟ่ เป็นชื่อของกิจกรรมนี้ ผมได้อธิบายถึงจุดประสงค์ของกิจกรรม ว่าเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากประสบการณ์ของผู้ร่วมประชุม ประสบการณ์ซึ่งเป็นสิ่งที่มีค่าเสมอในวงสนทนา ประสบการณ์ของบางคนเป็นสิ่งที่เราอาจจะไม่เคยได้รับมาก่อนหรืออาจจะไม่มีโอกาสได้เจอเลยด้วยซ้ำ เห็นไหมว่ามันมีค่าแค่ไหนครับ ผมเริ่มด้วยการจัดกลุ่มออกเป็นหลายกลุ่มย่อย โดยให้มีสมาชิกนั่งในกลุ่มเพียง 5-6 คนเท่านั้น จากนั้นก็หรี่ไฟในห้องลงหน่อย และเริ่มการผ่อนคลายด้วยการเชิญชวนให้นั่งหลังตรง หายใจช้าๆ และดื่มด่ำความสุขของการเกิดมาและได้มีโอกาสเป็นหมอหรือพยาบาล จะว่าไปแล้วก็น่าปลื้มใจจริงๆนะครับที่ได้เป็นหมอ เพราะเราได้เคยช่วยคนที่ไม่สบาย ป่วยกายหรือป่วยใจมาก็มากมาย แต่เราหลายคนอาจจะไม่เคยได้มานั่งทบทวนความสุขเอาเสียเลย ผมใช้เวลาประมาณ 10 นาทีในการดื่มด่ำนี้ และจบด้วยการเปิด MV เพลง Stand by me จากอัลบัม Playing for change ลองเข้าไปหาดูใน youtube สิครับ เพลงเพราะ เนื้อหาและความหมายดี อีกทั้งเป็นการแสดงให้เราได้เห็นว่า เพลงๆเดียว ร้องมาจากหลายที่ คนหลายเผ่าพันธุ์ เครื่องดนตรีหลายชนิด มันช่างไพเราะเสียจริงๆ มันก็เหมือนกับพวกเราในห้องประชุมนี้ ที่มาจากหลายที่ คนละพื้นเพ แต่เรากำลังมาช่วยกันทำงานในเรื่องเดียวกัน เพลงเดียวกัน สุขใจไหมครับ

            จากนั้นก็เข้าสู่ช่วงการสนทนา ซึ่งผมแบ่งหัวข้อออกเป็น 3 เรื่องคือ เล่าเรื่องที่รู้สึกว่าเลวร้ายที่สุดที่เกี่ยวกับการทำแท้ง เรื่องที่ดีที่สุด และเรื่องสุดท้ายคือ เราจะช่วยเหลือคนที่มีความทุกข์จากการตั้งครรภ์เมื่อไม่พร้อมได้อย่างไร ในการพูดคุยกันนั้น เราจะได้ฝึกการเล่า ฝึกการฟัง ฟังอย่างไม่ตัดสินว่าเขาพูดออกมาตรงกับใจเราหรือไม่ ฟังโดยไม่ต้องรีบสรุปเนื้อหา นี่ก็คือคาเฟ่ของเราครับ

            จบกิจกรรมด้วยการประเมินความรู้สึกของการเข้าร่วม พบว่าน้องๆพี่ๆต่างชอบใจที่ได้มารับฟังสิ่งที่เคยรู้สึกว่าเป็นประเด็นที่ไม่น่ารับฟัง หลายคนอยากช่วยเหลือคนที่ท้องเมื่อไม่พร้อมนั่นแหละแต่ขาดโอกาส ขาดทักษะบางอย่าง กลัวบาป กลัวเสียชื่อเสียง บางคนเกิดแรงบันดาลใจอยากกลับไปทำอะไรดีๆในเรื่องนี้บ้าง บางคนบอกว่า ถึงอย่างไรก็ไม่ทำแท้ง แต่ก็พร้อมจะช่วยเหลือให้คำปรึกษา ให้ทางเลือก รวมทั้งช่วยรับฟังปัญหา เอาเป็นว่า ผมรู้สึกดีมากที่ทุกคนได้มีโอกาสพูดคุยกันครับ

            มื้อเย็นวันนี้ ท่านคหบดีท่านเดิมอาสาเป็นเจ้าภาพในการเลี้ยงอีกรอบ ไวน์ท่านยังไม่หมด เราไปกินอาหารเวียดนามในโรงแรม Pull man อันนี้ต้องบอกได้เลยว่า สุดยอด เพราะอาหารอร่อย ผมชอบอาหารเวียดนามเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เลยถูกใจมากขึ้นไปอีกที่ได้กินวันนี้ อีกทั้งไวน์ที่รินมาก็อร่อยเสียเหลือเกินครับ ฮ่า ฮ่า เอิ๊ก

หมายเลขบันทึก: 267870เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2009 14:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 00:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

ยินดีต้อนรับสู่อิสานค่ะ อาจารย์

ยินดีต้อนรับสู่ห้องนวดด้วยนะครับ ฮา

สวัสดีค่ะอาจารย์

ตั้งชื่อเรื่องได้น่าสนใจเหมือนหนังสือพิมพ์พาดหัวข่าวเลยค่ะ นี่ถ้าหมอนวดแผนโบราณอายุน้อยกว่านี้เห็นทีอาจารย์จะไม่ได้นวดคลายเมื่อยแน่เลย...(หนีออกจากห้องเพราะต๊กกะใจ..)

เรื่องราวอ่านเพลินๆ และสนุกดีค่ะ ไว้จะแวะมาเยี่ยมใหม่นะคะ

สวัสดีครับเดือนอ้วน

หนีออกจากห้องยังจะดีกว่าหนีออกไม่รอดนะครับ ฮา (เสียด๊าย เสียดาย)

สวัสดีครับท่าน อาจารย์โนพันธ์

  • อ่านแล้น่าสนใจ นะครับ นวดกระษัย เนี่ย
  • ซังนี้ มันต้องนวด  ซังนี้ มันต้องนวด

ต่อไปนี้เป็นส่วนหนึ่งที่ได้มาจากคาเฟ่ครับ

ประสบการณ์ที่รู้สึกแย่เกี่ยวกับการทำแท้ง

- ที่คลินิก มีนักศึกษาเข้ามาปรึกษา พยาบาลพูดเสียงดังว่าที่นี่รับเฉพาะฝากครรภ์

- เคยใช้ MVA กับแฟนตนเอง

- เคยมีประสบการณ์ทำแท้งกับตนเอง และจะทำสิ่งดี ๆ ให้กับสังคมต่อไปหลังจากก้าวออกมาจาก clinic แล้ว

- ทำแท้ง 8 ครั้ง (หญิงอาชีพพิเศษ) ไม่ยอมคุมกำเนิด

- พูดกับคนไข้ไม่ดี มีอารมณ์ร่วม ทำร้ายร่างกายและจิตใจทั้งผู้ป่วยและญาติ

- มีความรู้สึกแอบสะใจลึก ๆ ที่ผู้ป่วยไม่สมหวังในการทำแท้ง

- ปล่อยให้เด็กคลอดออกมาตายโดยไม่ช่วยอะไรเลย

- หญิงอายุ 20 ปีครรภ์ที่สองทำแท้งด้วยน้ำยาล้างห้องน้ำ ต้องรักษาภาวะแท้งติดเชื้อ ต้องตัดมดลูกและใส่ท่อช่วยหายใจ ส่งเข้า ICU

- หญิงอายุ 15 ปีตั้งครรภ์ขณะเรียน เขามาขอร้องให้ช่วยทำแท้ง เลยได้คุยและโน้มน้าวให้ยกเลิก สุดท้ายเด็กต้องออกจากโรงเรียน

- ตอนที่เป็นแพทย์ใช้ทุนเจอ unwanted pregnancy ไม่ทราบวิธีช่วยเหลือ จึงให้ผู้ป่วยไปขอใบแจ้งความมาให้แต่ก็ยังไม่สบายใจที่จะทำแท้งให้ เพราะรู้ว่าผู้ป่วยโกหกว่าถูกข่มขืน

- หญิงตั้งครรภ์อายุ 11 ปี ถูกสามีของป้าข่มขืนแล้วให้เงิน 100 บาท ป้าทราบพาเด็กไปแจ้งความแล้วพามาตรวจที่ร.พ.พบว่าท้อง 26 สัปดาห์ จึงแนะนำให้เข้า OSCC ไม่ได้ทำแท้งให้ ส่งสถานบริการ ร.พ.อุบลรัตน์

- หญิงตั้งครรภ์ถูกข่มขืนอายุครรภ์มากกว่า 18 สัปดาห์ ประชุมทีมเพื่อยุติการตั้งครรภ์ แต่สูติแพทย์ปฏิเสธยังคงให้ท้องต่อ

- นักศึกษาปีสองไปทำแท้งมาเกิดภาวะมดลูกแตก หลังจากนั้น dead

- แม่ไปทำแท้งมา แต่ลูกไม่ตายยังหายใจอยู่ เกิดความรู้สึกสับสนว่าจะช่วยเหลือเด็กต่อหรือจะปล่อยให้เสียชีวิตสุดท้ายก็ช่วยเด็ก

- มีหญิงตั้งครรภ์มาขอทำแท้ง ไปปรึกษาที่กลุ่มงานเวชฯ ให้คำปรึกษาแล้วไม่ได้ทำให้ ต่อมาหญิงคนนี้กลับมา อุ้มเด็กมีเลือดสดมาร.พ.และทิ้งเด็กออกนอกรถ

- หญิงอายุ 17 ปี ทำแท้งมา และแท้งไม่ครบจึงมารพ. แพทย์ได้ขูดมดลูกให้โดยไม่ฉีดยาชาให้ผู้ป่วย ให้เขาทนเอา

- เกิดปัญหาจากการแท้งเถื่อนติดเชื้อ ต้องตัดมดลูดทิ้งและเกิดภาวะไตวายเฉียบพลัน แต่รอด

- คนไข้ท้องอายุครรภ์ 24 สัปดาห์ ทำแท้งมา เด็กยังหายใจน้ำหนัก 800 กรัม ส่งตึกเด็กทารกยังหายใจ เลี้ยงได้ 1 เดือนทารกตาย

- คนไข้ลาวมีลูกหลายคนทำแท้งอายุครรภ์ 6 เดือน เป็นครรภ์แฝดน้ำหนัก 900,600 กรัม ผู้ป่วยไม่เอาเด็กไว้ แพทย์ตามใจผู้ป่วยและให้อยู่ในตู้อบ เด็กตายทั้ง 2 คน

- มีผู้ป่วยมาขอให้ทำแท้งให้เนื่องจากสามีไปมีเมียใหม่ กลัวบาปเลยไม่ได้แนะนำให้ไปพบแพทย์เพราะคิดว่าไม่ใช่เรื่อง คิดว่าไม่ป้องกันเอง

- ผู้ป่วยมีเลือดออกมา 2 วัน ประวัติตกต้นมะขาม จำประเดือนไม่ได้ ไม่บอกว่าทำแท้ง ได้ให้น้ำเกลือเนื่องจากความดันต่ำ 90/60 ขณะที่ตรวจในห้อง ระหว่างคุยบอกว่าตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ กินยาขับแต่บอกว่าตกต้นมะขาม พยาบาลถามว่าทำไมโกหก โกหกเพราะกลัวถูกว่า ต่อมาความดันยังต่ำอยู่ รายงานแพทย์ให้ช่วย ผู้ป่วยร้องไห้ แพทย์ขูดมดลูกและให้ออกซิเจน ความดันขึ้น เลือดออกน้อยลง รู้สึกตัวขึ้น ให้นอนพักรักษาตัว หนึ่งชั่วโมงต่อมาช๊อคอีกครั้งจึงส่งต่อ ข้อคิดผู้ป่วยมักจะโกหกมาก่อน กลัวความผิด ผู้ให้บริการขาดทักษะในการซักประวัติ รายนี้พยายามทำแท้งหลายครั้ง

- ด่าผู้ป่วยที่ไปทำแท้งมา ขูดมดลูกแบบสด ๆ ตีขาผู้ป่วยเมื่อดิ้นขณะขูดมดลูก

- แฟนไม่เชื่อว่าเป็นลูกเนื่องจากแต่งงานปุ๊ปประจำเดือนขาด

- หมอไม่ทำแท้งให้ คนไข้จึงไปทำแท้งเถื่อน ดึงเด็กจนหัวขาด ที่เหลือต้องมารพ.เพื่อรักษาจนส่วนที่เหลือออกมาได้

- หญิงตั้งครรภ์ 20 สัปดาห์ พบว่าทารกเป็นธาลัสซีเมีย หลังจากฟังผลแล้วก็ยืมเงินเพื่อนซื้อยาทำแท้ง แล้วมีอาการตกเลือด ตามด้วยติดเชื้อจึง refer ร.พ.อุดร หลังจากนั้นเกิดภาวะrenal failure (ไตวาย) , septic shock (ช๊อคที่เกิดจากการติดเชื้อ) ส่วนเด็กต้องส่ง ICU

- นักศึกษาท้อง 20 สัปดาห์ ต้องการทำแท้ง พยาบาลรับไม่ได้คิดว่าน่าจะท้องต่อ เป็นคนธรรมะธัมโม คุยจนท้องต่อและคลอด

- ทำแท้งเถื่อนมาถึงร.พ.ไตวาย ช๊อค สรุป death 30 ปี (มดลูกทะลุ ติดเชื้อ)

- ผู้หญิงไทยอายุ 25 ปี ครรภ์แรกไปทำแท้งเถื่อนมาสรุปได้ตัดมดลูกและฟอกไตจนถึงทุกวันนี้

- ผู้หญิงอายุ 30 ปี ครรภ์ที่สองไปทำแท้งเถื่อนมาติดเชื้อที่กระดูกสะโพกได้ผ่าตัด และนอนรพ.ร่วม 2 เดือน ไม่มีเงินค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล

- ไปทำแท้งที่หมอเถื่อน (จ.มหาสารคาม) คนที่ทำแท้งเป็นคนมีอิทธิพล เคยแจ้ง สสจ. ตำรวจ แต่ทำอะไรไม่ได้ ผู้ป่วยส่วนใหญ่ก็จะมาด้วยแท้งติดเชื้ออยู่เรื่อย ๆ มีทั้งต้องทำล้างไตหรือตัดมดลูก

- หญิงตั้งท้อง 22 สัปดาห์ ไปทำแท้ง มาด้วยอาการเลือดออกทางช่องคลอดและติดเชื้อ ได้ขูดมดลูก แล้วได้ไส้ออกมา จึงส่งต่อ ผู้ป่วยตาย

- หญิงท้อง 6 สัปดาห์ มาด้วยเลือดออกทางช่องคลอด คิดว่าเป็นแท้งไม่ครบจึงขูดมดลูกให้อีก 1 เดือนต่อมาท้องโตขึ้น ปรากฏว่ายังท้องอยู่

- unwanted pregnancy แล้วต้องตั้งครรภ์จนคลอดมารดาไม่สนใจเด็กและอาจมีแนวโน้มจะทิ้งเด็กไว้ที่โรงพยาบาล

- ต้องดูแล case abortion ในขณะที่ตนเองตั้งครรภ์อยู่

- หญิงอายุ 17 ปีทำแท้งมา เด็กไม่ตายเด็กน้ำหนัก 1500 กรัม แพทย์ใส่ท่อช่วยหายใจ ช่วยเหลือจนเด็กดีแต่แม่ไม่อยากได้ ไม่มาดู

- หญิงตั้งครรภ์อายุครรภ์ 31 สัปดาห์ แท้ง ปล่อยคลอด เด็กมีชีวิต น้ำหนัก 850 กรัม แพทย์สั่งให้ใส่ถุงดำปิดปากถุงไม่มีใครทำ หนึ่งชั่วโมงต่อมา เด็กไม่ตายจึงส่งรักษาต่อ ปัจจุบันเด็กมีชีวิตสมบูรณ์ดี

ยังมีอีกครับ

ประสบการณ์ที่รู้สึกประทับใจเกี่ยวกับการทำแท้ง

- ศูนย์อนามัยรับปรึกษาผู้หญิงอายุ 13 ปีและครอบครัว เป็นพนักงาน ในวันเกิดกินสุราครั้งแรก ตื่นเช้ามาพบเปลือยกาย ต่อมาพบว่าท้องจึงเหน็บ cytotec แต่ไม่แท้ง พ่อแม่ยากจนได้ช่วยชีวิตเด็กและครอบครัว

- ผู้หญิงเพิ่งเรียนจบมา ทำงานใหม่ต้องการทำแท้งที่รพ.ชุมชน แต่ถูกปฏิเสธ เห็นผู้ป่วยนั่งกลุ้มใจแต่แนะนำให้ไปทำที่อื่นที่ปลอดภัย

- หญิงอายุ 16 ปี แพทย์ไม่มั่นใจในการทำ เพราะเป็น intern 1 จึงปรึกษารุ่นพี่ ช่วยขูดมดลูก ผู้ป่วยปลอดภัยกลับไปเรียนต่อได้มีอนาคต

- หญิงตั้งครรภ์เหน็บ Cytotec 2 เม็ด ก่อนมาร.พ. ยังฟังเสียงหัวใจทารกได้ แพทย์จึงไม่ยอมเหน็บยาต่อ เกลี้ยกล่อมจนผู้ป่วยยอมเปลี่ยนใจตั้งครรภ์ต่อ

- ให้การช่วยเหลือและให้ปรึกษาผู้ป่วยและครอบครัวจนเข้าใจกัน (ผู้ป่วย induced abortion GA 7 สัปดาห์) ผู้ป่วยและแฟนแต่งงานกันหลังจากผู้ป่วยทำแท้งไปแล้วเนื่องจากไม่พร้อม

- หญิงตั้งครรภ์อายุ 18 ปีมีเลือดออกทางช่องคลอดและปากมดลูกเปิดหมดทารก น้ำหนัก 800 กรัม ช่วยชีวิตอยู่ 30 นาทีรอดชีวิต ส่งแผนกเด็ก ยายรับเลี้ยงปัจจุบันอายุ 8 ปี

- ได้ให้คำปรึกษากับผู้ป่วยรายเดิมที่กลับมาอีก โดยการไปเหน็บยามา บอกว่าเลิกกับแฟนแล้ว ได้ให้คำปรึกษาเรื่องการคุมกำเนิด แพทย์ทำแท้งให้โดยบอกว่าจะทำให้เป็นครั้งสุดท้าย ประทับใจบุคลากรทางการแพทย์ที่สามารถสื่อสารให้ความร่วมมือ

- นักศึกษาลูกพ่อค้าที่ร่ำรวย พ่อ-แม่ค้าขายไม่ทราบว่าลูกมีท้อง 6 เดือน พ่อพาไปหาหมอที่คลินิก ให้ยาเหน็บมา เหน็บไปแล้วมีปวดท้องมาก พ่อ แม่พาลูกไปหาพยาบาลที่บ้าน พยาบาลสงสารให้พักที่บ้านจนเด็กคลอด รกไม่คลอด พยาบาลจึงพาเด็กไปรับการรักษาอีกอำเภอหนึ่งข้างเคียง พยาบาลแจ้งว่าเป็นญาติของตนขอนำกลับไปด้วยเพื่อดูแลเองดูแลจนนักศึกษาแข็งแรงสามารถกลับไปเรียนต่อได้

- ผู้ป่วยเป็นโรค SLE ขาลีบ ช่วยตนเองไม่ได้ สามีกินเหล้า บังคับมีเพศสัมพันธ์แล้วท้อง จึงมาปรึกษา อาการมากขึ้นขาบวมมากจึงยุติการตั้งครรภ์ด้วย D&C (sharp curette) จากนั้นส่งไปแผนกคุมกำเนิด ไม่ได้ติดตามอีก แต่ดีใจที่ได้ดูแล

- เป็นนักศึกษาปีสุดท้ายมาปรึกษา ไม่ต้องการบอกพ่อแม่ แฟนไม่เชื่อว่าเป็นลูกเขาเพราะว่าใส่ถุงยางอนามัย ก็ไม่กล้าคุยกับพ่อแม่ แฟนต้องการให้ไปทำแท้ง ให้คำปรึกษาได้ข้อมูลว่า พบรักตอนฝึกงาน (หลังจากทำแท้ง) รู้สึกดีที่ได้ให้ทางออกทำให้เขาเรียนจบมาได้ทั้งที่ผู้ชายไม่รับผิดชอบ

- การดูแลผู้ป่วยที่ทำแท้งแบบโบราณ ภายหลังเดินไม่ได้ ดูแลประสานกายภาพบำบัดเมื่อผู้ป่วยไว้ใจจึงเล่ารายละเอียดให้ฟังหมด ผู้ป่วยดีขึ้นเดินได้กลับบ้าน

- เด็กนักเรียนตั้งครรภ์ คุณครูนำมาฝากท้อง แพทย์ดูแลในการรักษาความลับและดูแลจนถึงการคลอด เด็กสามารถเรียนต่อได้

- เด็กนักเรียนตั้งครรภ์มารดาไม่ทราบเผอิญมีสามีภรรยาคู่หนึ่งไม่มีบุตรตกลงกันขอรับเป็นบุตรเด็กนักเรียนเรียนต่อได้

- ตั้งครรภ์ 5 เดือน ทำแท้งเถื่อน มาด้วยปวดท้องปวดเบ่งคลอดเด็กหนัก 2200 กรัม ดูแลต่อ มารดาหนีออกจากร.พ. ประวัติเป็นภรรยาน้อย รพ.เลี้ยงไว้เกือบปีติดต่อญาติ ปู่ ย่ามารับไปขณะนี้อยู่ป. 4 ไม่ได้แจ้งเกิดไปเรียนต่อเจอเพื่อนพบว่าเป็นสามีคนไข้สรุปได้ แจ้งเกิด

- วัยรุ่นหญิงตั้งครรภ์ 14 สัปดาห์ เรียนพาณิชย์ ให้คำปรึกษา ตามแฟน ญาติ ต้องการยุติการตั้งครรภ์เนื่องจากมีปัญหาเศรษฐกิจ แนะนำให้ใช้ Norplant เด็กอยู่กันต่อ

- วัยรุ่นอยู่ชั้นม. 3 ท้องไม่พร้อม สามีไม่ยินยอมเด็กเกิดภาวะซึมเศร้า จึงได้ทำแท้งโดยแพทย์ ผู้ปกครองไม่ทราบ เด็กเรียนต่อมีงานทำ รู้สึกประทับใจ

- นักศึกษาอายุครรภ์ 7 เดือน เด็กน้ำหนัก 1000 กรัม ตอนแรกแม่ปฏิเสธไม่รับ เช้ามาได้เห็นเด็กร้อง สุดท้ายแม่ยอมรับ

- มีเพื่อนตอนมัธยมท้องยังไม่พร้อม ทำแท้งโดยการกินยาขับเลือด ได้พูดคุยด้วยและออกจากรพ.ไป หลังจากนั้นพบกันอีกทีเจอเด็กตัวเล็ก ๆ เป็นเด็กที่เราได้แนะนำว่าไม่ควรไปทำแท้ง

- แม่พาบุตรสาวมาปรึกษาเกี่ยวกับการทำแท้ง และให้คำแนะนำเกี่ยวกับสถานที่ที่เปิดบริการที่ดี

- เรียนยังไม่จบท้องโดยไม่รู้ว่าใครเป็นพ่อมาขอปรึกษาเลยแนะนำไปศูนย์ที่ถูกต้อง

- พยาบาล ER พอมีลูกเลยดูแลผู้ป่วยแท้งดีขึ้น ไม่ wean

- นักศึกษาตั้งครรภ์แนะนำไปศูนย์ที่รับทำแล้วกลับมาขอบคุณ

สุดท้ายครับ

แล้วเราจะให้การดูแลช่วยเหลือผู้ที่มีความทุกข์เมื่อท้องไม่พร้อมอย่างไร

- รับฟัง

- พยาบาล ให้มีการสร้างทัศนคติที่ดีในเพื่อนร่วมงาน รวมทั้งทีม counseling ที่ให้คำปรึกษา

- แนะนำให้ใช้ MVA แทนการขูดด้วยเหล็ก

- เจอ case แล้วรู้ว่าจะส่งไปไหน สบายใจที่ให้คำแนะนำ

- เปิดใจมากขึ้น ยังคงไม่ทำแท้ง แต่มีแนวทางให้เลือก

- ช่วยเหลือตามกฎหมาย เป็นความจำเป็นส่วนบุคคลแนะนำไปคลินิก

- เข้าใจในนโยบายแต่คง select case ให้ตาม indication เช่น case rape, case maternal disease, case fetal anormaly

- แพทย์ใช้ทุนปีสอง ร.พ.ไม่มีนโยบายทำแนะนำมาทำที่ขอนแก่น ปัจจุบันยังแนะนำและส่งต่อ

- ในกรณีที่มีข้อบ่งชี้ไม่ชัดเจนจะแนะนำทางเลือกที่เหมาะสม

- จะยุติการตั้งครรภ์มากขึ้นและใช้วิธีที่เหมาะสมเช่น MVA

- ปรับแนวความคิดเกี่ยวกับการทำแท้ง

- ปรับรูปแบบให้ง่ายขึ้นในกรณีที่หญิงตั้งครรภ์มาติดต่อขอความช่วยเหลือ ดูแลเรื่องสุขภาพจิต

- มีคลินิกให้คำปรึกษาโดยไม่ระบุว่าเป็น criminal abortion

- ทางเลือกให้กับผู้รับบริการเช่น ยา เครื่องมือ กลุ่มแพทย์และเพื่อนร่วมงานเข้าใจแนวคิด

- กลับไปจะทำ CAC program ตามที่อาจารย์สอนโดยให้คำปรึกษาพ่อแม่ ผู้รับบริการ ต้องเริ่มที่การเข้าถึงบริการต้องมีการให้คำปรึกษาทุกอย่างอย่างชัดเจน ขบวนการต่าง ๆ ต้องชัดเจนมากกว่าที่เป็นอยู่

- ชุมชนต้องเข้าถึง ให้ความรู้ขยายเครือข่ายลงในชุมชนเกี่ยวกับเรื่องเพศศึกษา การคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพ เมื่อเกิด unwanted pregnancy แล้วควรจัดการอย่างไร

- จริยธรรมบางครั้งก็สวนทางกับหน้าที่และความจริงที่ผู้หญิงต้องเผชิญ

- ทำแผนออกให้ความรู้ในสถานศึกษาหรือกลุ่มเสี่ยง

- ช่วยด้วยความเต็มใจแม้จะไม่เห็นด้วยไม่โกรธไม่เกลียดไม่ซ้ำเติมดูแลเหมือนคนไข้ทั่วไปไม่มีอคติ

- ยังทำใจไม่ได้

- จะช่วยในกรณีที่ยังเรียนไม่จบถ้าเป็นเด็กเป็นความผิดพลาดครั้งแรกถ้าเคยทำมาแล้วจะไม่ทำ

- แนะนให้ท้องต่อ ไม่เลือกแนวทางการทำแท้งเอง เลือกสถานที่ให้เมื่อเขาต้องการ ดูแลแนะนำเมื่อมีภาวะแทรกซ้อน แนะนำการคุมกำเนิด

- ถ้าเขาต้องการตั้งครรภ์ต่อต้องหาแหล่งที่รับดูแลเด็กต่อระหว่างตั้งครรภ์น่าจะมีที่พักอาศัยให้

- แนะนำเรื่องการคุมกำเนิด เพศศึกษาให้กับนักเรียน นักศึกษาและประชาชนทั่วไปอย่างครอบคลุม

ศูนรับทำแท้งอยู่ไหนหรอคะ ค่าใช้จ่ายแพงไหม

ผมพึ่งมาได้อ่านบทความ และเรื่องราวต่อเนื่องชุดนี้ ดีมากจริงๆเลยแป๊ะ เต็มไปด้วยชีวิต อยากให้น้องๆ นศพ.ได้อ่าน และได้มีโอกาสสะท้อนด้วยนะ ผมว่ามันจะเติมอะไรให้ทั้งการเป็นแพทย์และการเป็นคนได้ดีทีเดียวล่ะ

ขอบคุณคร๊าบ

เชื่อแล้วยัง ว่าเกือบถูกนวดกระษัย

เชื่อเกือบหมดทุกอย่าง ยกเว้นตรง "เกือบ" นี่แหละ อาจจะเป็น diplomatic and defensive mechanism ก็ได้ เหอ เหอ เหอ

ลุงนกที่รัก

จิ๋มยังเชื่อเลย ฮา...

โรงแรมเจริญธานีช่ายไม่ละ ทำไม่ไม่ใช้บริการละมันส์ออก

รับนวดนำ้มันชายทั่วภูมิภาคของไทย อดีตฉายาศรีมหาโพธิ์ หรือ สวนปรุง 2 นายแบบเขมร

ชอบนวดตระกรวด ไม่นับนวดทอม ดี้ มันแสร้งมือ

ชนินทร์ พุฒทอง ฉายานางโลม

สมชาย ถาวรวัตร ฉายาตะกรวดปากดเซ

ฐติติพันะธ์ พุ่มสุขโข ฉายานางโลม

ธวัชชัย สอนสวน ฉายานางโลมเลี้ยงแกะ

ภานุพัน เนินสัตว์ ฉายานางโลมเมายาบ้ส

043275555

043279999

0891777777

0811111500

0857888888

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท