สันติภาพโลกเริ่มที่ความรัก


จงร่วมกันสร้างค่านิยมที่ดีในสังคม ไม่หลงมัวเมาในวัตถุนิยม จนลืมพัฒนาจิตใจ....


หากพูดถึงคำว่าสันติภาพโลกในปัจจุบันที่โลกกำลังร้อนด้วยไฟสงครามและการก่อการร้าย ปัญหาเศรษฐกิจและสังคม ฟังดูแล้วเหมือนเป็นการพูดถึงสิ่งที่ไกลเกินเอื้อม  แต่!..สันติภาพโลก จะไม่เป็นเพียงโลกแห่งอุดมคติ หากมนุษย์เราทุกคนปลูกฝังคุณธรรม ความรักความเมตตา ให้อยู่ในจิตสำนึกตลอดเวลา สร้างค่านิยมที่ดีในสังคม ไม่หลงมัวเมาในวัตถุนิยม จนลืมพัฒนาจิตใจ....

สันติภาพโลกไม่ใช่โลกแห่งอุดมคติที่ไกลเกินเอื้อม สันติภาพโลกเริ่มต้นที่ตัวเราทุกคน ด้วยการให้ความรักและเมตตาแก่ตนเองก่อน รักและปรารถนาดีต่อตนเองอย่างถูกต้อง มีหิริโอตตัปปะ เป็นอาวุธต่อสู้ทำลาย โลภ โกรธ หลง มีหิริโอตตัปปะ ทำลายความรู้สึกยินดี ยินร้าย รักษาตนให้พ้นจากสิ่งที่ชั่ว ตั้งมั่นอยู่ในศีล 5 ได้ หากมนุษย์มีศีลธรรมประจำใจกันทุกคนแล้ว จะทำให้ทุกชีวิตมีหลักประกันของความปลอดภัย ไม่ต้องมีความกังวลหวาดระแวงเกรงกลัวสิ่งใดๆ อีก ทุกคนอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างสงบสุขร่มเย็น สันติภาพโลกเริ่มต้นจากพวกเราทุกคนที่นี่และเดี๋ยวนี้

 

   
ร่วมกันปลูกฝังคุณธรรม มอบความรักความเมตาต่อกัน "ย่อมเกิดสันติสุข"

หมายเลขบันทึก: 267867เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2009 14:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ความรักความเมตตาก็เหมือนเป็นสันติภาพโลกเช่นกันนะค่ะ

ขอบคุณท่าน ผอ.ประจักษ์มากค่ะ

ฝากระลึกถึงน้องม่อนด้วยนะค่..

ขอบคุณนะสาวเหนือใจดี เฝ้ามอง เฝ้าสังเกตอยู่ตลอดเวลา ว่า "สาวเหนือใจดี" เป็นเด็กน่ารักมากคนหนึ่งของลับพิทยาคม ขอให้รักษาความดีให้คงอยู่กันตนเองตลอดไป...แล้วแบ่งปันใก้คนรอบข้างด้วยนะจ๊ะ

สันติภาพโลกนี้จะมีแน่   เป็นจริงแท้หลักธรรมตามพุทธสอน

พุทธองค์ทรงแสดงแจ้งแน่นอน   เป็นดั่งพรสอนคนค้นหาธรรม

ขอบคุณค่ะคุณวิโรจน์

     ขอบคุณสำหรับบทกลอนสอนใจ อยากให้โลกมีสันติสุข อยากให้ผู้คนตั้งหน้ารักษาศีล มอบความรักความเมตตาต่อเพื่อร่วมโลก...เลิกแก่งแย่ง ทำร้ายกัน คงดี... ขอบคุณอีกครั้ง

สวัสดีค่ะ

  • ความรักความเมตตาอยู่ที่ตัวเราค่ะ
  • จงมอบให้กับทุก ๆคนด้วยความจริงใจ
  • แล้วเราจะได้ความรักกลับมาโดยไม่ต้องร้องขอ..ค่ะ

ขอบคุณค่ะครูคิม

เริ่มที่ตัวเรา...ต่อมาก็คนใกล้ๆ ตัวเรา อย่างที่ครูคิมมอบให้กับเด็กๆ และเพื่อนๆ ไงคะ...

ถูกต้องและน่ายินดีเป็นที่สุดค่ะ...

เที่ยวน้ำตกแม่พูลกันนะครับ ครูครับ

เราเป็นมนุษย์เราต้องมีคุณธรรมค่ะ

และเราก็ต้องเป็นคนดีของสังคม

มีความเมตตากรุณาและเอื้อเฟื่อเพื่อแผ่

ให้เพื่อนทุกคนบนโลกมนุษย์...

เราทุกคนควรปลูกฝังคุณธรรมไว้ในใจเสมอเพราะจะช่วยให้จิตใจเราบริสุทธิ์

  • เราเป็นมนุษย์เราต้องมีคุณธรรมค่ะ
  • และเราก็ต้องเป็นคนดีของสังคม
  • มีความเมตตากรุณาและเอื้อเฟื่อเพื่อแผ่
  •  ให้เพื่อนทุกคนบนโลกมนุษย์...

ขอบคุณที่เติมเต็มนะคะ คุณเปียโน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท