ด่านพรมแดนเปิดใหม่.....ท่าลี่ เมืองเลย


บางสิ่งกำลังจะเปลี่ยนแปลง.....หลายสิ่งอาจยังคงอยู่

    ใครที่มีความสนใจท่องเที่ยวในดินแดนที่แตกต่าง ต่างจากวัฒนธรรมเดิมที่เป็นอยู่ ต่างที่ต่างทางในการสัญจร ผมมีแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่มานำเสนอ เป็นที่ทราบกันดีว่าด่านพรมแดนไทย-ลาวมีอยู่หลายแห่งเช่น ในส่วนทางอีสานนั้นมีด่านด่านพรมแดนหนองคาย-เวียงจันทน์,ท่าแขก-นครพนม,สะหวันนะเขต-มุกดาหาร,จำปาสัก-อุบลราชธานี ซึ่งเป็นด่านสากลที่สามารถไปมาอย่างสะดวก

     ด่านพรมแดนเปิดใหม่อีกที่หนึ่งที่ผมขอนำเสนอคือด่านท่าลี่ เมืองเลย-เมืองแก่นท้าว สปป.ลาว เป็นด่านที่เปิดได้ประมาณซักปีกว่าๆแล้วนะครับ สำหรับอ.ท่าลี่เองแล้วเป็นอ.เล็กๆที่มีความงดงามของวิถีชีวิตแบบเดิมๆตลอดเส้นทางสายน้ำเหืองที่เป็นด่านพรมแดนไทย-ลาวแม้อ.ท่าลี่จะไม่อุดมสมบูรณ์ด้วยป่าไม้แต่จะเป็นที่น่าสนใจสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบความเงียบสงบ สำหรับนักเดินทางที่ต้องการไปเยือนลาวผ่านพรมแดนแห่งนี้นั้นสามารถทำใบผ่านแดนได้ที่ว่าการอ. แต่สำหรับผูที่มีPassport สามารถติดต่อได้ที่ด่านได้เลย ถึงแม้ว่าระบบยังไม่เข้าที่เข้าทางแต่รวดเร็วนะครับเพราะยังมีนักท่องเที่ยวไม่มากนักช่วงที่ผมเดินทางนั้นเป็ฯช่วงเข้าย่างฤดูฝน ชุ่มชื่นดี บรรยากาศโดยรวม เป็นแบอย่างง่ายๆมีสินค้าวางจำหน่ายที่เดินทางมาจากจีนซะส่วนใหญ่คล้ายเราไปแถวท่าเสด็จที่หนองคาย แต่มันไม่โก้หรูหรือสะดวกสบายแบบนั้น ยังคงเป็นร้านที่ทำเป็นเพิง มุงหญ้าคาหรือสังกะสีเท่านั้นเอง การสัญจรผ่านพรมแดน จะมีรถสามล้อเครื่องบริการ ราคาแล้วแต่ตกลงกันนะครับ

       สำหรับเมืองที่เราสามารถเดิทางท่องเที่ยวได้คือเมืองแก่นท้าวเป็นเมืองหรือหมู่บ้านที่เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบในด้านวัฒนธรรม มีสิมเก่าให้ดูหลายหลัง มีประวัติยาวนานพอสมควร เมื่อก่อน ก่อนที่จะมีด่านพรมแดน ชาวบ้านทั้งสองฝั่งสามรถผ่านไปมาได้โดยด่านพรมแดนชั่วคราวที่บ้านอาฮีโดยมีแม่น้ำเหืองกั้นไว้ สะดวกดี เลยทำให้เศรฐกิจทั้งสองฝั่งเจริญแต่เป็นที่ทราบกันดีของไทยและลาวว่าด่านพรมแดนเดิมนั้นเป็นช่องทางของการเคลื่อนย้ายยาเสพติดจำนวนมากเป็นอันดับต้นๆของจ.เลย ไม่ต้องแปลกใจถ้าท่านถูกค้นตรวจอย่างถี่ถ้วนเมื่อออกเดินทางกลับมาพรมแดนไทย ส่วนตัวผมเองนั้นต้องเอาของเทออกจากเปล้ใบใหญ่เลยอาจเป็นเพราะขนาดที่ใหญของเปล้เลยเป็นที่สงสัย

     เส้นทางสายนี้เป็นเส้นทางที่น่าสนใจอีกจุดหนึ่งคือเป็นเส้นทางที่เชื่อต่อถึลหลวงพระบางได้ และระหว่างเส้นทางก็จะมีหมู่บ้านชนเผ่ามากมายเสียดายที่ช่วงเวลานั้นผมไม่สามารถเดินทางไปได้ เท่าที่สอบถามการเดินทางนั้นค่อนข้างลำบาก ยังเป็นถนนลูกรัง จากด่านไม่มีรถที่จะเข้าสู่ชุมสายเดินรถจะต้องอาศัยแม่ค้าหรือชาวบ้านที่เดินทางเข้าเมืองปากลาย

......เส้นทางคร่าวนะครับ ด่านท่าลี่--เมืองแก่นท้าว---เมืองปากลาย---เมืองไชยะบุรี----ข้ามโขง---หลวงพระบางรวมคร่าวๆทั้งสิ้นประมาณ 400 กม. ท่านใดชอบลุยๆ ลองเส้นทางเส้นนี้ดู บางทีเราอาจเจอกัน..........................

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 26732เขียนเมื่อ 3 พฤษภาคม 2006 19:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 10:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
รถเก๋งคงไปไม่ได้ เสียดาย 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท