UHOSNET คืออะไร


การประชุมเครือข่ายโรงพยาบาลของกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 36

วันที่ 10-11 มิถุนายน 2552 จะมีการประชุม UHOSNET เกิดขึ้นที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ค่ะ

UHOSNET คืออะไร

UHOSNET คือ การประชุมเครือข่ายโรงพยาบาลของกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย

โรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพในการจัดการประชุม เครือข่ายโรงพยาบาลกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (UHOSNET) ครั้งที่ 36 ระหว่างวันที่ 10–11 มิถุนายน 2552 ณ ห้องประชุม อาคารสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี อนุสรณ์ 2 ชั้น 3

วัตถุประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็นและประสบการณ์ในการเตรียมความพร้อมต่อการปฏิรูประบบราชการและติดตามความคืบหน้าของพระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพแห่งชาติต่อระบบบริการสาธารณสุขของประเทศ รวมทั้งในการรับมือกับภาวะวิกฤตเศรษฐกิจที่จะส่งผลกระทบต่อโรงพยาบาลในอนาคต

ขอทบทวนก่อนเรื่อง UHOSNET ก่อนนะคะ

ความเป็นมาของการประชุม UHOSNET

การประชุม UHOSNET จัดขึ้นครั้งแรก 31 มกราคม – 1 กุมภาพันธ์ 2543 ณ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น สืบเนื่องจากการที่ศาสตราจารย์ นายแพทย์วิรุฬห์ เหล่าภัทรเกษม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้เสนอแนวคิดในการจัดหาเครื่องมือและมาตรการต่าง ๆ เพื่อช่วยเหลือในการบริหารจัดการโรงพยาบาลของสถาบันสมาชิก โดยเฉพาะในภาวะที่จะมีการปรับเปลี่ยนสู่ความเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับ ในคราวประชุมคณะกรรมการอำนวยการกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 4/2542 เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2542 ณ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ที่ประชุมเห็นชอบให้ ศาสตราจารย์ นายแพทย์วิรุฬห์ เหล่าภัทรเกษม เป็นหัวหน้าคณะทำงาน ประกอบด้วยผู้แทนจากสถาบันสมาชิกคณะละ 2 คน ซึ่งคณะทำงานได้สรุปให้จัดตั้งเครือข่ายโรงพยาบาลกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (UHOSNET) และจัดประชุมครั้งแรกตามเวลาและสถานที่ตามระบุข้างต้น คณะกรรมการของเครือข่ายฯ ในครั้งแรก มีเลขาธิการกลุ่มสถาบันฯ เป็นประธาน ศาสตราจารย์ นายแพทย์วิรุฬห์ เหล่าภัทรเกษม เป็นรองประธาน และผู้อำนวยการโรงพยาบาลของสถาบันสมาชิกทุกแห่ง เป็นกรรมการ กำหนดให้มีการประชุมในส่วนภูมิภาคปีละ 4 ครั้งเป็นอย่างน้อย เป็นลักษณะของกลุ่มเฉพาะกิจของกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย ระยะต่อมาได้ขยายวงออกไป รวมโรงพยาบาลสมทบในสังกัดอื่นด้วย และขอให้ รองศาสตราจารย์ นายแพทย์สุธรรม ปิ่นเจริญ เป็นผู้ประสานงานกลาง และทำหน้าที่หัวหน้าทีมบริหารจัดการจนถึงปัจจุบัน

การประชุมและกิจกรรม

- KM Sharing

- Hosp. management problem solving

- Brain storming

- Study collaboration and central data pool

- HA, QA and TQA

- Administrative meeting

- Social and Entertainment

สำหรับหัวข้อในการประชุมครั้งที่ 36 ที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ มีดังนี้

1. การบริหารโรงพยาบาลในสภาวการณ์ “เหตุการณ์จลาจล ”

2. “Medical Hub ทิศทางที่ต้องเดินในอนาคต จริงหรือ?”

3. “เรียนรู้ประสบการณ์การบริหารโรงพยาบาล ในบริบทองค์กรในกำกับของรัฐ”

4. “ค่าตอบแทนตามผลงานในโรงพยาบาลรัฐ (Performance Pay)”

ผู้เขียนก็จะได้เข้าร่วมสังเกตการประชุมในครั้งนี้ด้วย ทั้ง 4 หัวข้อ มีความน่าสนใจมากเลยนะคะ

ต้องคอยติดตามอย่างใกล้ชิด อิอิ

คำสำคัญ (Tags):
หมายเลขบันทึก: 267009เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2009 22:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มีนาคม 2016 14:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ของไก่ก็จะเข้าร่วมฟังบางข้อเช่นกันค่ะ

บ่ายสองมีกิจกรรมซ้อน เรื่อง ระบบเอกสารคุณภาพ

 

พี่ไก่ ไก่ยังไม่ได้ส่ง fileให้พี่เลยคะ จะนำไปให้คาดว่าน่าจะบ่าย ๆนะคะ

น่าจะได้ไปฟังบางข้อที่น่าสนใจแต่มีปัญหานะคะงานเข้าอีกแล้วคะ

พรุ่งนี้ต้องติดตามเฝ้าระวังอาจารย์ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ

เรื่องสุดท้ายนี่ อะไร Pay Pay นะ ดูแล้ว ไม่น่า นะ ฮสเฮ นิ

P  สวัสดีค่ะน้องไก่ประกาย~natachoei ที่~natadee

  • ขอโทษนะจ๊ะเข้ามาตอบช้า
  • พี่พึ่งกลับมาถึงบ้านค่ะ
  • วันนี้ได้ทำบทบาทหลายหน้าที่เลยค่ะ  งานทั้งที่ตั้งใจว่าจะทำและไม่ได้ตั้งใจว่าจะได้ทำ
  1. งานแรก  ร่วมรับเวรกับน้อง ๆ มอบหมายงานน้อง ๆ น้องโต้ง น้องพงษ์ ตามรอยงานคุณภาพของหน่วยงานเพื่อเตรียมเขียนแบบประเมินตนเององหน่วยงาน
  2. งานสอง มอบหมายน้องรัตน์ช่วยทำเอกสารสำคัญประกอบการเบิกจ่ายงบอบรม FR ที่ผ่านมา
  3. งานสามเข้าร่วมประชุม UHOSNET ครั้งที่ 36 ได้นั่งโต๊ะฝ่ายมดงาน งานเลขานุการค่ะ นำ NB ส่วนตัวไปด้วย จะได้ช่วยเก็บข้อมูล ช่วยด้าน IT ตามถนัด ทั้งได้ฝึกใช้โปรแกรม EGATT Knowledge Capture   NB ลืมเอาสายแบตไปด้วย แบตหมดค่ะ เลยได้ใช้ NB ส่วนกลางทำงานต่อ แต่ไม่มีโปรแกรมใช้ เลยถือโอกาสลงโปรแกรมใหม่ เช่น Mind Manager , Photoscape , EGATT Knowledge Capture ทำงานให้ฝ่ายเลขา ฯ โรงพยาบาล ใช้ Mind Manager และทำ Link ไฟล์ไว้ให้ฝ่ายเลขา ฯ ส่งผู้บริหารโรงพยาบาลต่ออีกชั้น
  4. งานสี่  ระหว่างนั้น มีผู้เข้าประชุมปวดศีรษะ  ได้จัดการเรื่องยาจากกระเป๋าพยาบาลที่หน่วยนำมาให้ผู้เข้าอบรม ได้รับงานดูแลสุขภาพเพิ่มอีกงาน 
  5. งานห้า  ได้ปลีกตัวช่วงบ่ายสองมีนัดซ้อน ไปเป้นประธานการประชุมคณะทำงาระบบเอกสารคุณภาพงานบริการพยาบาล  ที่ห้องประชุมสีฐาน สำนักงานเลขาฯ โรงพยาบาล  เสร็จ 16.20 น.
  6. งานหก  เสร็จประชุม  ตามไปเก็บข้อมูลจากการประชุมกลุ่มย่อยที่ 2 ของฝ่ายพยาบาลที่ห้องประชุม 89 พรรษา สมเด็จย่า ฯ  ไปถึงกิจกรรมดำเนินมาถึงช่วงสุดท้ายพอดี ได้ร่วมถ่ายภาพด้วย ใช้กล้องน้องเกศและกล้องพี่คิมเสร็จประมาณ 17.30 น.
  7. งานเจ็ด  กลับห้องประชุม UHOSNET ส่งข้อมูลให้ฝ่ายเลขา ฯ มีการประชุมกลุ่มย่อยที่ 3 ต่อ ของกลุ่มแพทย์และเภสัชกร เสร็จประมาณทุ่มครึ่ง  
  8. งานแปด ออกจากห้องประชุม หิวจัง  พอดีฝ่ายเลขา ฯ มีข้าวเหนียว ไก่ย่าง ส้มตำ เลยได้ร่วมวงด้วย จนอิ่มแปร้กันเลยค่ะ เสร็จกลับถึงบ้านก็สองทุ่มพอดีค่ะ

เรื่องก็เป็นฉนี้แลน้องไก่ อิอิ   

 

P สวัสดีค่ะ ท่านอาจารย์  JJ

วันนี้เนื้อหาเข้มข้นค่ะ  

  • บทเรียนรู้จากงานบริการการแพทย์ฉุกเฉินช่วงจราจลที่ กทม เดือนตุลาคม 2551 และเมษายน 2552 จาก 3 โรงพยาบาล คือ  รพ.พระมงกุฎฯ รพ.ราชวิถี และ รพ.รามาธิบดี
  • บทเรียนรู้เกี่ยวกับ Medical Hub มุมองด้านเศรษฐศาสตร์ และคณะแพทยศาสตร์ ที่ได้ทำนำร่องไปก่อน
  • บทเรียนรู้เรื่องการบริหารโรงพยาบาลภายใต้ ม.ในกำกับของรัฐ 
  • ประชุมกลุ่มย่อย 3 กลุ่ม 
  1. สปสช พบผู้บริหาร UHOSNET
  2. ฝ่ายการพยาบาล "ฝ่าวิกฤติพยาบาลขาดแคลน"
  3. ฝ่ายแพทย์ เภสัชกร คุยกันเรื่องต้นทุน การลงทุนที่ขาดดุล เรียกเก็บจากองทุนไม่ได้ และคุยกันเรื่องยา โดยจัดทำโครงการนำเสนอต่อที่ประชุม UHOSNET ครั้งต่อไปและประชาสัมพันธ์หาผู้ลงทุนร่วมทำฐานข้อมูลยาใช้ในประเทศกันต่อไป 

ส่วนเรื่อง PP  รอพรุ่งนี้ค่ะอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท