ส่ง SMS. มากไปเกิดผลเสีย


การส่ง "SMS." ผ่านโทรศัพท์มือถือบ่อยเกินไปอาจส่งผลเสียต่อวัยรุ่น

ถึงแม้ข้อดีของ short massage หรือ SMS. คือ รวดเร็วทันใจเข้าถึงเป้าหมายได้ตรงตัว แต่ข้อเสียก็มีไม่น้อยเหมือนกัน (ถ้าส่งมากเกิน)

ผลการศึกษาโดยบริษัทนีลเส็นพบว่า ช่วงไตรมาสสุดท้ายปีก่อน วัยรุ่นอเมริกันรับส่งSMS. มากถึง 2,272 ข้อความในแต่ละเดือน หรือเท่ากับวันละ 80 ข้อความโดยเฉลี่ย (คิดเป็นปริมาณที่เพิ่มขึ้นถึงเท่าตัวเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า)

ผู้อำนวยการฝ่ายเทคโนโลยีและมนุษย์ประจำสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ ศึกษาพฤติกรรมการส่ง SMS. ในหมู่เด็กวัยรุ่นเมืองบอสตันนาน 3 ปี พบว่า การส่ง SMS. บ่อยเกินไปอาจกระทบกับพัฒนาการของเด็กวัยรุ่น ทำให้ตัดสินใจเองไม่เป็น เพราะมีแนวโน้มจะส่งไปถามความเห็นจากพ่อแม่หรือเพื่อนทุกครั้งที่เกิดปัญหา แม้แต่ปัญหาง่ายๆ เช่น การเลือกรองเท้าใส่ไปงาน เด็กก็ไม่สามารถตัดสินใจเองได้

นอกจากนี้ SMS. ที่ส่งเข้ามามากจนทำให้เครื่องสั่นหรือส่งเสียงทุก 2-3 นาที ยังทำให้เด็กวัยรุ่นขาดสมาธิในกิจกรรมที่อยู่ตรงหน้า หรือแม้แต่จะนั่งครุ่นคิดปัญหาอย่างเงียบๆ ก็ทำไม่ได้ บางครั้งถ้าเพื่อนหรือคนรู้จักส่งข้อความมา เด็กจะรู้สึกเหมือนถูกกดดันให้ต้องส่งข้อความตอบกลับไปในทันที ดังนั้น เด็กวัยรุ่นที่ติดการรับส่ง SMS. จึงมีแนวโน้มจะเป็นพวกที่รอไม่เป็น หรือขาดสมาธิเวลาทำกิจกรรมต่างๆ

เรื่องนี้อ่านแล้วนึกถึงวัยรุ่นไทยค่ะ...

ที่มา : http://www.matichon.co.th/khaosod/

คำสำคัญ (Tags): #เกร็ดความรู้
หมายเลขบันทึก: 266875เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2009 13:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท