Aj.Y
นางสาว ญาดา วิทยาพันธ์ประชา

เมื่อต้องไปพบแพทย์ - ตาปลากับน้ำหนักตัว


ตาปลา กับน้ำหนักตัว

จำได้ว่าหลายปีก่อน  ตัวเองมีประสบการณ์กับตาปลาของคนอื่น  ซึ่งเพื่อนสุด love  ต้องไปผ่าตาปลา  ตอนนั้นเด็กมาก  ประมาณมัธยม  ซึ่งเราและคนที่บ้านก็ไม่มีใครเคยเป็น  ยังนึกแปลกใจอยู่ว่าเป็นได้ยังไง  ขณะนั้น Internet  ยังไม่ได้รับความนิยม  การจะหาข้อมูลใดใน Website  ก็ยังไม่ถนัด  แล้วก็ลืมมันไป

จนเมื่อไปร่วมงาน  GotoKnow  ครั้งที่ 1  ที่หาดใหญ่  ด้วยความคุ้นเคยกับสถานที่พอสมควรจึงหาเรื่องไปพบแพทย์  ลองมาดูวินิจฉัยกันนะค่ะ  ซึ่งเราขอไม่กล่าวถึงชื่อคุณหมอนะคะ  เพราะค่อนข้างมีชื่อเสียงในหาดใหญ่  เก่งและเป็นอาจารย์หมอด้วย ( ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า  ค่อนข้างอ้วนและตัวใหญ่  ประกอบกับน้องที่รู้จักกัน  มีเพื่อนสนิทที่เคยไปพบแพทย์ประจำตระกูล ( เหมือนใหญ่โต  แต่คนธรรมดาติดดิน  เป็นนักเรียนโรงเรียนชื่อดังในหาดใหญ๋นั้นแหละ )  เค้าไปพบแพทย์เรื่องตาปลาเช่นกัน  และคุณหมอบอกว่า  "ถ้ารักตัวเอง  ไม่อยากเป็นตาปลา  ให้ลดความอ้วน"  ตอนนั้นฟังแล้วก็รู้สึกว่าเกี่ยวอะไรกัน ) คุณหมอท่านเดียวกันกับน้องคนข้างต้น  แต่เราไม่สนิท  ท่านดูเท้าเราแล้วบอกว่า  " ไม่ผ่าให้  เยอะไป  เป็นมานานแล้วนิ "  ( จริงอย่างที่พูด  เป็นนานแล้ว  ประมาณ 1 ปี  แต่เห็นว่ามันไม่มีส่วนได้เสียกับชีวิต เพราะไม่เจ็บ  ไม่ปวดอะไร ) ให้ไปที่โณงพยาบาล  แผนกศัลยกรรม  ซึ่งใครจะไปคิด  แค่ตาปลาต้องแผนกนี้เลยเหรอ  เป็นคำถามในใจมากว่าเขาแบ่งกันยังไง  แต่ยังไม่กระจ่างค่ะ  เราเลยขอข้อแนะนำมานิดหน่อย  แต่แอบสวนกลับไปว่า  เกี่ยวกับน้ำหนักตัวไหมค่ะ  คุณหมอท่านที่ 1 กลับบอกว่าไม่เกี่ยว  แล้วให้กลับบ้านไป 

พอดีวันต่อมาต้องกลับ  กทม.  จึงไม่ได้ไปหาหมอต่อ  กลับมาหาหมอที่กรุงเทพฯ  ด้วยความที่ก็งงว่าตนเองคิดจะเป็นเดือดเป็นร้อนอะไรขึ้นมาตอนนี้   จึงมาหาหมอที่  กทม. ซึ่งประกอบด้วยหมอ 3 แห่ง  เป็น คลีนิค 2 แห่ง  และโรงพยาบาล 1 แห่ง  โดยเริ่มจาก...

คลีนิค  แห่งที่ 1  ( ใกล้บ้าน ) หมอบอกว่าไม่ผ่าเหมือนกัน  และแนะนำว่าไปโรงพยาบาลดีกว่า 

คลีนิค  แห่งที่ 2  ตอนแรกทำเหมือนจะผ่าให้  แต่แล้วหมอก็บอกว่าไปโรงพยาบาลดีกว่าเช่นเดิม 

ทำให้ตัดสินใจไปโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งเพื่อจะได้จบเรื่อง  กว่าจะได้พบแพทย์ที่นี้ครั้งแรกคุณหมอไม่อยู่  แต่พยาบาลหน้าห้องเข้าบอกว่า "คุณหมอดูได้"  เราก็คิดอยู่ว่า หมอหลายคนให้หาหมอศัลยกรรม  แล้วหมออื่น ๆ ได้เหรอ  พอเข้าไปพบคุณหมอ  เค้าก็ไม่ทำให้อยู่ดี  เหมือนอย่างที่คิด  แต่ตอนคุยกับคุณหมอรู้สึกดี  ว่าที่เราสงสัยเค้าไม่ทำแบบส่งๆ  หมอพูดเองว่าแค่ดูให้นะได้  แต่ทำไม่ได้  รู้สึกว่าถ้าคุณพยายาบาลคนนั้นได้ยินจะรู้สึกยังไง  ท่าคิดในแง่ดี  เราก็คิดว่าเค้าอยากให้เราหาย  ถ้าคิดแง่ลบคือจะเอาเงินท่าเดียว  รับหมด  ไม่รู้เหมือนกันว่าเป็ฯยังไงต่อ  เราก็กลับบ้าน  พอเช้าอีกวันหนึ่งก็ไปหาหมอ  ปรากฏว่าตระเวนหาหมออยู่ 3 วัน

ช็อทเด็ด  คือ  เมื่อเข้าไปพบคุณหมอ  คุณหมออายุไม่น่าเกิน 45  ปี ผมยังดำอยู่  สูงยาวเข่าดี  ผิว2สี  แต่ฟันไม่สวยครับ  สงสัยยังไม่ได้จัดฟัน  ไม่แน่ใจ  คุณหมอท่านนี้มีแนวของตัวเองดี  ท่านดูเท้า  แล้วไม่พูดอะไรมาก  "น้ำหนักตัวเยอะไปครับ"  หมอพูด  คือว่าถ้าเป็นผู้ชายคนอื่นทีี่ไม่ใช่คุณหมอ  แล้วพูดอย่างนี้คงโดนอะไรสักอย่างจากเราไปแล้ว   แต่ก็ยอมรับโดยดี  เพราะก็มี Plan  จะลดน้ำหนักอยู่  ( ก่อนหน้านี้ตอนสมัยมัธยม  เคยควบคุมอาหาร    แบบทานอาหารเช้าเป็นนม  อาหารมื้ือเที่ยง  ราว บ่าย 2 เป็นก๋วยเตี๋ยวหรือข้าว  งดอาหารเย็น  ถ้าหิวเป็นนมหรือผลไม้  ประมาณ 6 เดือน  และออกกำลังกายวันละ 1  ชั่วโมง  ซิทอัพ วันละ 200  ครั้ง  ก็ลดน้ำหนักประมาณ 10 กิโลกรัม ) แต่ยังไม่ได้ทำ 

คราวนี้ได้ฤกษ์ถามแพทย์  เพราะมีสูตรลดนำ้หนักมากมายอยู่ในมือ 

หมอ : ต้องลดน้ำหนักครับ  ห้ามทานนมทุกชนิด  โยเกิร์ต  ผลิตภัณฑ์จากนม  รวมทั้งน้ำเต้าหู้ ( ใครจะคิดว่าน้ำเต้าหู้ก็ไม่ได้ )  กะทิ  เนย  ไข่  น้ำมัน นั้นหมายถึงว่า  งดของทอดทุกชนิด  เลิกใช้กระทะไปเลย  แล้วก็ปลาหมึก  ลดแป้งให้เหลือมื้อละครึ่งทัพพี  ไม่ทานจุ๊บจิบ

เรา : หมอค่ะ  นมทุกชรนิดเลยเหรอค่ะ  ทำไมสูตรลดน้ำหนักในมื้อเค้าให้ทานนมค่ะ

หมอไม่ตอบคำถาม  แต่กลัลถามกลับว่า  หมอ : คุณคิดดูว่าคนในอินเดีย  ที่นิยมทานนมเนยใครผอมบ้าง

เราถึงกับอึ้ง  ตอบไม่ถูกกันเลย  ก่อนที่หมจะพูดต่อว่า "ไม่มี"

คุณควรเลือกทานปลา  เนื้อปลาที่นึ่งหรือต้ม  มากกว่าทอด  ควรปิ้งแบบไม่ทาเนยใดๆ  

เรา :  ค่ะ  ...  เอาแล้วผลไม้ละค่ะ  มีอะไรต้องระวังบ้าง

หมอ : เลิกกินไปเลย  แป้งทั้งนั้นคุณ  เฉาะฝรั่ง  แอ็ปเปิ้ล  นั้นแป้งทั้งนั้น  รู้รึป่าว ทานแต่ผักแทน  ผักใบเขียว  ทานได้ผักทุกชนิด

เราอึ้งไปอีกเป็นดอกที่ 2  ไม่เคยได้ยินว่าเลิกทานผลไม้มาก่อนในชีวิต  แม่เจ้า!!!!

หมอพูดต่อ  ผมนึกอาหารที่จะยอกตัวอย่างไม่ออก  ประเภมแกงเลียง  หรืออาหารอีสาน  แบบอีสานจริงๆ

คนอีสานจริงๆ เค้าไม่อ้วนกันหรอกนะ

เราอึ้งไปอีก  พอดีคนใต้คับพี่น้อง  ไม่ใช่คนอีสาน  แต่เคยไปเที่ยวอีสานและมีเพื่อนชมรมอีสานตอนมหาวิทยาลัย  พอรู้มาบ้าง  อีกอย่างเคยไปทำกิจกรรมอาสาสมัครที่อุบลราชธานี  ก็ไปกินนอนเป็นสัปดาห์  แบบโฮมสเตย์ด้วย  ได้กินอาหารอีสานหลายอย่าง  ทำให้นึกออก  เวลาหมอพูดถึงบ้าง  แต่ก็แอบสวนหมอกลับไป  "แกงเลียงด้วยเหรอค่ะ  ไม่ชอบอะค่ะ  แล้วก็ไม่ใช้สตรีให้นมบุตรด้วยค่ะ "

หมออมยิ้ม  ก่อนตอบว่า "ไม่ใช่  ผมผมายถึงผักเยอะ"

เรา :  แล้วต้องออกกำลังกายไหมค่ะ  คือก่อนหน้านี้ที่ทำให้อ้วน  คือทานอาหารดึกแล้วนอน  งานยุ่งไม่ได้ออกกำลังกาย

หมอ : ไม่เกี่ยวเลยคุณ  ใช่ว่าคุณลาออกจากงานแล้วคุณจะผอม  ส่วนเรื่องออกกำลังกาย  คุณเคยเห็นนักกีฬาที่เลิกเล่นกีฬาคนไหนผอมบ้าง  มีแต่เลิกเล่นแล้วอ้วน

เีราได้อึ้งอีก  แต่เห็นด้วยเรื่องนักกีฬา   ที่เลิกเล่นกีฬาแล้วอ้วน  เพราะเราก็เป็นคนหนึ่งที่เลิกเล่นกีฬาแล้วอ้วนด้วย

แล้วก็คุยกับคุณหมอต่ออีกนิดหน่อย  เกี่ยวกับเรื่องการลดน้ำหนัก  และประเด็นเรื่องการผ่า -ไม่ผ่า  หมอบอกว่า  หมอทั่วไปคงผ่า   เพราะผ่าแล้วหาย  แต่ผมไม่ผ่า  เพราะถ้าไม่หายหมอเสียชื่อว่ารักษาคนไข้ไม่หาย  ต้องรักษาจากต้นเหตุ  หลังจากนั้นก็มีพยาบาลเข้าออกมาในห้องตรวจประมาณ 3-4 หน  ทำให้คิดได้ว่า  เราอาจจะคุยนานเกินไปแล้ว  จึงเลยเถียงกับหมอเพื่อลากลับ  ก่อนกลับคุณหมอนัดไว้ 2 สัปดาห์  ว่าติดตามผล  เริ่มไม่เกี่ยวกับตาปลาแล้ว  น้ำหนักล้วนๆๆ  หมอพูดส่งก่อนกลับว่า " ถ้าคิดว่าไม่เป็นไร  ก็ไม่ต้องมาแล้วก็ได้  หมอให้ยาไปทาตาปลา 1 อย่าง"

เราตอบไปว่า "ค่ะ"  ก่อนที่จะออกมารอบัตรนัด  พร้อมกับตีความคำพูดของหมอ  ซึ่งก็ตีความได้หลายอย่างเลย   แต่ที่ชัวร์น่าจะเป็น  " 2 สัปดาห์ไม่ผอม  ไม่ต้องมาก็ได้"  555  หมอนี้สุดยอดไปเลย  ไม่เจอหมอแนวอย่างนี้นานแล้ว  ส่วนใหญ่เจอหมอนักศึกษาแพทย์  แล้วก็อาจารย์หมอคร่ำครึ  คราวนี้เจอของจริง  หมอแนวใหม่  แนวหมอเจ็บก็ดีค่ะ  รู้สึกดี เพราะได้รู้ว่าเราเป็นยังไง  รักษายังไง  แค่ไหนดีที่สุด  แล้วรองลงมา 1..2..3..  จะได้มีโอกาสเลือกที่จะรักษาอย่างไร  ไม่ใช่ผู้ป่วยเป็นโรคหมอทำ  หาหมอที่ไรต้องได้โรคอะไรสักอย่างกลับบ้าน 

ปัจจุบันเป็นคนไข้ที่ดี  ลดน้ำหนัก  ทายาตามหมอสั่ง  ขับถ่ายเป็นประจำทุกวัน  แม้จะทานน้อยลงมาก  1  สัปดาห์ผ่านไป  น้ำหนักลดไปแล้ว 3  กิโลกรัม  สุดยอด  เพื่อสุขภาพที่ยอดเยี่ยม  กับคำแนะนำของคุณหมอ  ที่เราก็จำชื่อไม่ได้  แต่ได้ใจดี   มีความคืบหน้ายังไงจะรายงานให้ทราบเพิ่มเติมค่ะ

ปล.  1 .สำหรับเรื่องอาหารอีสานที่ไม่ค่อยสันทัด  เพราะทำไม่เป็นด้วย  แต่รับรองว่า  น้ำพริกกะปิ ผักสดได้ผลจริง  ประกอบกับถ้าชอบอาหารใต้  ก็แกงส้มปลาผักสด  สุดยอดเหมือนกัน  และไำด้ข้าวยำด้วย  หิวมาจากตลาดนัด มอ.  หาดใหญ่  แจ๋วดี  อร่อยเหมือนสูตรชาววังฝีมือคนหาดใหญ่ที่เคยทาน 

2. หากท่านใดจะช่วยบอกสูตรอาหารลดน้ำหนัก  รบกวนวิธีทำด้วยนะค่ะ  ไปปรุงแล้วได้ผลยังไงจะแจ้งให้ทราบค่ะ

หมายเลขบันทึก: 266765เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2009 23:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2012 16:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ได้ความรู้มากๆ ขอบคุณค่ะ

จะรออ่านตอนต่อไปนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท