มาบริหารเวลาร่วมกันโดยใช้ Windows Live Calendar กันดีกว่า


บริหารเวลาด้วย Windows Live Calendar

Windows Live Calendar คืออะไร

               วินโดวส์ไลน์คาเลนดาร์ คือ โปรแกรมบริหารเวลาด้วยปฏิทินอิเล็กทรอนิกส์ ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ที่เป็นอีกหนึ่งบริการที่เป็นผลพลอยได้จากการใช้จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ของ Hotmail นอกเหนือจากบริการเว็บเครือข่ายสังคมที่สามารถ เขียนไดอารี่(Blog) แชร์รูปถ่าย โดย Windows Live Calendar สามารถที่จะบริหารเวลาโดยผู้ใช้คนเดียว หรือบริหารเวลาร่วมกันหลายๆคน โดยการอนุญาตให้ผู้อื่นเข้ามาร่วมใช้ปฏิทินเวลาร่วมกันที่เรียกว่า ไอคาเลนดาร์ (iCalendar) โดยการใช้ประโยชน์ของการทำงานแบบเครือข่าย โดยใช้เครือข่ายอินเทอร์เน็ตเป็น เครื่องมือเชื่อมโยงการทำงานร่วมกัน โดยส่งคำเชิญผ่านจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (e-Mail) ไปยังคนในครอบครัว เพื่อนฝูง ญาติมิตร ให้สามารถเข้ามา เห็น หรือแก้ไข หรือ แสดงความคิดเห็นในปฏิทินเวลาของเราได้

หน้าตาของ Windows Live Calendar
 

              โดยความสามารถของการทำงานร่วมกันของโปรแกรม MSN +Hotmail+ Windows Live Calendars ทำให้เราสามารถได้รับการเตือนเหตุการณ์ (Event) ที่เราบันทึกไว้ในปฏิทิน ว่าภารกิจในวันนี้มีอะไร ที่ไหน อย่างไร  ซึ่งการเตือนนั้นจะเลือกรูปแบบการเตือนได้ว่า เตือนก่อน กี่นาที กี่วัน

มุมมองแบบสัปดาห์ของ Windows Live Calendar
 
 

              แต่อีกความสามารถหนึ่งที่น่าสนใจก็คือ ความสามารถในการบริหารวันเกิดร่วมกัน ระหว่างเพื่อนๆ ในกลุ่มของเราที่สมัครใช้จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ของ Hotmail ที่ใส่วันเดือนปีเกิดไว้ จะทำให้เราสามารถทราบ และไม่หลงลืมที่จะอวยพรวันเกิดเพื่อน หรือคนพิเศษของเรา ได้อย่างไม่มีผิดพลาด

 

สามารถเพิ่มบุคคลที่เราต้องการให้เข้ามาเห็นปฏิทินของเรา 
 
 Windows Live Calendar

             รูปแบบการติดต่อ หน้าจอที่ใช้ง่าย เหมือนปฏิทินสำหรับวางแผนการทำงานที่เราซื้อมาใช้ในการวางแผนการทำงานในช่วงต้นปี ต่อไปนี้เราคงไม่ต้องหาซื้อมาใช้แล้วหากเราใช้ Windows Live Calendar แทนเพราะนอกจากจะช่วยเตือนการทำงานของเราได้ ยังสามารถเชื่อมโยงข้อมูลไปยังเพื่อนของเราได้อีก

กำหนดให้ดูรายละเอียดได้ 
 
 Windows Live Calendar

           Windows Live Calendar ออกแบบการทำงานโดยใช้ อาแจคเทคโนโลยี (AJAX-technology) ทำให้ผู้ใช้สามารถใช้งานได้ง่าย โดยวิธีการลากแล้ววาง การสร้างเหตุการได้โดยง่าย สามารถกำหนดว่าเหตุการณ์อะไร ช่วงเวลาที่ต้องดำเนินการ ที่ไหน และต้องการให้มีการเตือนล่วงหน้านานแค่ไหน เช่น 15 นาที 30 นาที 1 วัน 3 วัน หรือเป็นสัปดาห์ โดยที่เราสามารถจะเข้าใช้ปฏิทินของเราที่ไหนก็ได้ จากทุกที่ทั่วโลกที่เราสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ ไม่ว่าจะผ่านโทรศัพท์มือถือ หรือคอมพิวเตอร์ส่วนตัว

 

เลือกได้ว่าให้ใครดูได้แบบไหน 
 
 Windows Live Calendar

            เราสามารถกำหนดการเข้าถึงปฏิทินของเราได้สามรูปแบบคือ คนอื่นจะเข้ามาดู แก้ไข ลบเหตุการของเราได้ถ้าเขา ล็อกอินเข้าระบบผ่านอีเมลของเขาที่เราเชิญเข้ามาร่วมใช้ปฏิทินของเรา หรือเข้ามาดูเฉยๆ หรือเปิดให้ทุกคนสามารถเข้ามาดูปฏิทินของเราได้แบบสาธารณะ

            การประยุกต์นำ Windows Live Calendar นำไปใช้สามารถนำไปใช้ได้หลากหลายรูปแบบ เช่น

  • การบริหารเวลาในการทำงานของตนเอง
  • การบันทึกนัดหมาย การเตือนเหตุการณ์ที่ต้องดำเนินการ
  • การร่วมกันวางแผนนัดหมายเวลาขององค์กร
  • การนัดเวลาสอบโครงร่างวิทยานิพนธ์ของอาจารย์
  • การนัดหมายเวลาประชุมของอาจารย์
  • การเตือนวันเกิดของคนในหน่วยงาน

คู่แข่ง

           Windows Live Calendar มีคู่แข่งคนสำคัญคือ Google Calendar ซึ่งต้องสมัครใช้จีเมล (Gmail) ซึ่งก็มีลูกเล่นและความสามารถคล้ายๆกัน

 

 

หน้าตาของ Google Calendar
 
 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 266625เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2009 11:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:52 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • อาจารย์หายไปนาน
  • คิดถึงๆๆ
  • ใช้ประจำครับ
  • ที่ใช้มากๆๆคือตารางนัดในมือถือครับ
  • ขอบคุณครับ

ยังเป็นสิงห์ปืนไวเช่นเคยนะครับ อ.ขจิต

ขอบคุณค่ะ เข้ามาเรียนรู้ด้วยคนค่ะ ชอบภาพอาจารย์ที่อยู่หัว blog ค่ะ..เท่ห์ค่ะ (^__^)

อาจารย์พูดถูกต้องครับ ;)

  • สวัสดีค่ะอจหนึ่ง
  • ปุ๊กได้ใช้  Windows Live Calendar อยู่เมื่อเทอมที่ผ่านมา ไว้วางแผนการไปพบอจ ที่ปรึกษาและส่งงาน พอใกล้ถึงกำหนดมันส่ง mail มาเตือนเราเองด้วย 555 แต่แผนเราบางทีมันก็ผิดเพี้ยนเอง 
  • เห็นอจ ใน windows network ของตัวเองด้วย แต่สงสัยว่าอจ เห็นสถานะอะไรบ้างคะ แบบว่า บางอย่างก็ไม่อยากเปิดให้ชาวบ้านรู้หมด Technology social network เดี่ยวนี้มันฉลาดมากๆ จนน่ากลัว อิอิ
  • อจ สบายดีนะคะ 

ขอบคุณมากค่ะสำหรับปฏิทินออนไลน์นะค่ะ

หวัดดีค่ะ

ได้ของเล่นใหม่อีกหนึ่งอย่างค่ะขอบพระคุณนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท