งานสำเร็จด้วยส่วนผสมที่กลมกล่อม


๑. อำนาจแห่งอำนาจ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ๒. อำนาจแห่งเงิน(ทุน) องค์การบริหารส่วนตำบล/เทศบาล ๓. อำนาจแห่งแรงในการขับเคลื่อน คนในชุมชน ภาคประชาชนที่หลายคนบอกไว้

การลงพื้นที่ทำงานกับชุมชนของข้าพเจ้าได้พบกับสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งของการแก้ปัญหาไม่เฉพาะยาเสพติด แต่เป็นปัญหาทุกอย่างที่เกิดในชุมชน คือ ความร่วมมือ ร่วมไม้ ทำไมไม่ร่วมไม้ร่วมมือ ใช่ไหมค่ะ เพราะว่าร่วมมือกันก่อน แล้วค่อยเอาสิ่งที่ตัวเองมี ไม้ ค้อน เงิน กำลัง คน เข้ามาร่วมกัน สามส่วนที่น้องลงพื้นที่แล้วเห็นความสำคัญอยู่ที่ความกลมกล่อม หากสามส่วนนี้เป็นส่วนผสมที่ลงตัวในหนึ่งเดียวจะทำให้หมู่บ้าน/ชุมชนนั้นไปได้สวย  คือ

 

๑. อำนาจแห่งอำนาจ  กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน

๒. อำนาจแห่งเงิน(ทุน) องค์การบริหารส่วนตำบล/เทศบาล

๓. อำนาจแห่งแรงในการขับเคลื่อน คนในชุมชน ภาคประชาชนที่หลายคนบอกไว้

 

หากทั้งสามส่วนร่วมมือ ร่วมไม้กันล่ะก็เท่าที่เห็นชุมชนไปได้สวยที่ดี บ้านนั้น ตำบลนั้นย่อมเป็นที่หมายปองของหน่วยงานหลาย ๆ หน่วยแน่นอน เพราะเกิดภาพที่เห็นคือ หากเงิน โครงการไหนลงไปไม่ทำให้ผิดหวัง ทั้งการบริหารจัดการ วัตถุประสงค์ ผลลัพท์ ผลผลิต เพราะอะไรก็.....สำคัญสุดอุดมการณ์แห่งแรงเคลื่อนมันมีอยู่ภายในแล้ว

 

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของแนวทางสู่ความสำเร็จในการแก้ไขปัญหาในชุมชนที่ถือเป็นฐานสำคัญยิ่งของสังคม  หากชุมชนไม่ยั่งยืนแล้วสังคมจะยืนหยัดอยู่ได้อย่างมั่นคงอย่างไร

 

ครั้งหนึ่งของโครงการที่ข้าพเจ้าได้ลงพื้นที่เพื่อประชุมร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ในชุมชนทั้งสามขั้วนี้แหละ ผลสรุปของบทเรียนครั้งนั้นข้าพเจ้าพบว่ามีเงื่อนไขหลายตัวเหลือเกินกับการร่วมมือ ร่วมไม้ครั้งนี้ หากว่า ภายในไม่เกิด (จิต) ความสำเร็จของงานขึ้นอยู่กับสิ่งนี้เป็นสำคัญ ด้วยหากใจไม่อยากทุกอย่างมันก็ไม่บังเกิด หากเกิดก็ไม่ใช่ของแท้

 

ข้าพเจ้าชอบใช้คำว่า อุดมการณ์ แต่ไม่แน่ใจว่าอุดมการณ์ในนิยามของข้าพเจ้ากับคนอื่นๆ ตัวชี้วัดมันเท่ากันหรือไม่ หรือให้ค่าของคำนี้แค่ไหน แต่ข้าพเจ้าไม่ติดกับคำ เพราะเชื่อว่าการกระทำมันบอกได้ว่าคนทำคิดอะไร................

 

 


 

 

ร่วมคิด

ร่วมทำ

ร่วมรับผลประโยชน์

 


หมายเลขบันทึก: 266470เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2009 11:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • สวัสดีค่ะ
  • การเข้าให้ถึงชุมชนเป็นเรื่องที่ดีค่ะ
  • ถูกต้องเลยค่ะ การประสบสำเร็จไม่สูตรตายตัว ต้องกลมกล่อมถูกใจจังเลยค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะป้าแดง สูตรตายตัวในสังคมน้องมองว่าไม่มี จะรู้ได้อย่างไรว่ากลมกล่อมต้องเกิดจากภายในเท่านั้นค่ะจะบอกเราได้ว่า พอดีหรือยัง

ครับน้อง ชุมชนร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมรับผลประโยชน์ และราวมรับผิดและชอบที่จะเกิดขึ้นครับ

สามส่วนหากมันกลมกล่อมบังหีมว่าชุมชนเข้มแข็งหากมีคนรับผิดและชอบอย่างเหมาะสมกับสิ่งที่ทำมันคงดีกว่ามีแต่รับผิดชอบเพรียว ๆ ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท