คุณภาพการศึกษา : SAR


วันนี้ผมไม่ต้องไปมหาวิทยาลัย อันนี้ต้องขอบคุณอาจารย์เกษตรชัย ที่วางตารางสอนให้ผมฟรีในวันนี้ ไม่อย่างนั้นจะกลายเป็นว่าผมต้องไปมหาวิทยาลัยตลอดทั้งเจ็ดวัน

เมื่อว่างก็เป็นปกติของผม ผมต้องไปนั่งที่โรงเรียนสุขสวัสดิ์วิทยา อ.ยะหา จ.ยะลา เพราะเป็นมรดกที่ตกทอดที่คุณพ่อสร้างมา เพียงแต่ไม่ได้บริหารและพักหลังก็ไม่ได้ร่วมบริการตรงนี้เท่าไร เพราะมัวไปหลงแสงสีระดับอุดมศึกษา

พอมาถึงที่ทำงาน อ.ไฟซอล อาแซ (รูปขวามือ) ผู้บริหารโรงเรียนดาราวิทย์ ต.ละแอ อ.ยะหา จ.ยะลา ก็มาถึงและบอกว่าวันนี้จะร่วมกันทำเชิงปฎิบัติการ SAR ของโรงเรียนในเขตอำเภอยะลาที่นี้ และได้เชิญ อ.รุสดี แมงกาจิ นักประเมินคนหนึ่งมาร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และพอดีวันนี้ ผอ.โรงเรียนมีธุระจำเป็นไม่ได้มาโรงเรียน ก็เชิญผมทำหน้าที่เปิดงานแทน

ไหนๆไม่ได้เจอะเจอกับอาจารย์กลุ่มนี้มานาน ก็ขอบรรยายหน่อย ก็มีโอกาสได้บรรยายสั้นๆ และเรื่องที่ผมพูดในวันนี้ เป็นเรื่องการสอนให้ดีและการประกันคุณภาพในอิสลาม เพราะหลายคนคิดว่าการสอนตามหลักของกระทรวง ต้องมีวิชาชีพครู และต้องได้รับประกันคุณภาพด้วยนั้น เป็นความต้องการของรัฐ ทำไปก็เครียดไป

ผมย้อนไปพูดเรื่องวิธีการสอน .. ในอัลกุรอานบอกอย่างชัดเจนว่าเวลาจะเชิญชวนใคร หรือพูดคุยในเรื่องให้ศรัทธาหรือให้รับรู้ในสิ่งที่เป็นความจริง ต้องทำด้วย ฮิกมะฮฺ الحكمة  (อัลกุรอาน สูเราะฮฺ อัน-นะฮลิ อายัตที่ 125)

แล้ว ฮิกมะฮฺ คือ อะไร อันนี้แหละที่ต้องพูดยาวหน่อย ..

อิบนุญะรีร์ นักวิชาการมุสลิมที่เป็นที่ยอมรับคนหนึ่ง เขาบอกว่า คือ สอนด้วยอัลกุรอาน

อัลบุคอรี นักรายงานหะดีษที่ทุกคนได้ยินแล้วไม่แคลงใจเลยที่จะยอมรับหะดีษที่เขารายงาน เขาบอกว่า อัลฮิกมะฮฺ คือ การเลือกทำให้สิ่งที่ดีที่สุด แล้วดี และไม่นำสู่ความหายนะ

อัสสะอีดี นักวิชาการที่เป็นที่ยอมรับคนหนึ่ง บอกว่า หมายถึง การทำในสิ่งที่สำคัญที่สุด แล้วสำคัญ ด้วยความเป็นมิตร์แลยืดหยุ่น

สุดท้ายที่ผมยกขึ้น ท่าน บินบาซ นักวิชาซาอุฯ ที่เป็นที่ยอมรับโดยทั่วกัน เขาว่าหมายถึง การชีแจงความหมายด้วยวิธีการที่จูงใจ สามารถทำให้คนฟังนั้นเข้าใจได้อย่างชัดเจน ไม่คลุมเครือ ไม่รีบร้อนและไม่แข็งกร้าว

สรุปว่า.. ถ้าพวกเราถือหลักการสอนที่บรรดาผู้รู้ได้กล่าวมา นั้นหมายถึง การสอนอย่างมีคุณภาพ

และการงานของเราไม่ว่าจะเป็นอะไร ไม่ใช่การสอนอย่างเดียวที่ต้องมีคุณภาพ ทุกอย่างก็ต้องมีคุณภาพ เราที่อยู่ในโรงเรียนงานโรงเรียนทุกอย่างต้องมีคุณภาพ วันนี้อย่างน้อยเราต้องทำให้มีคุณภาพตามหลักที่ สมศ กำหนดก่อน เพราะจริงๆแล้วมุสลิมเราจะยืนหรือจะหยุดเพียงแค่นี้ไม่ได้ อัลลอฮฺได้ตรัสในสูเราะฮฺ ฏอฮา อายัตที่ 75 ว่า

 

(รูปบนซ้ายผมเองครับ วันนี้นุ่งโสร่งเพราะไม่ได้ตั้งใจมาทำงาน
คนขวา อ.ไฟซอล เจ้าของโครงการ
รูปล่างซ้าย เป็นอาคารหอประชุมโรงเรียนซึ่งยังสร้างไม่เสร็จแต่ใช้ได้แล้ว)

 

หมายเลขบันทึก: 266282เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2009 11:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีค่ะ

.เข้ามาศึกษาด้วยคนค่ะ เพิ่มความรู้ให้กับตนเองค่ะ

สวัสดีครับคุณครู อุดมพันธ์

ยินดีมากครับ และยินดีแลกเปลี่ยนความรู้ด้วย

ชัดเจนมากครับเรื่องการจัดการศึกษา (ทิศทาง)...ตามมาเรียนรู้

ว่าแต่หอประชุมวันก่อนไปสอนที่ ร.ร. แอบมองเหมือนกันครับ แต่ไม่ได้เดินไป

ยังไม่เสร็จครับ เอาไว้สักระยะหนึ่ง (ให้ผมทำอะไรมากกว่านี้)จะให้ อ.ใช้ที่นั้น และอาจจะเปิดกว้างกว่าก็ได้

อีกรูปหนึ่งที่ถ่ายในโรงเรียนสุขสวัสด์ในวันนี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท