สาวอยากสูงทนทรมานผ่าตัดยืดกระดูก (สำเร็จด้วยนะ)


เมื่อรู้สึกไม่มั่นใจในตัวเอง การหันหน้าเข้าพึ่งศัลยกรรมความงามเพื่อทำให้เรารู้สึกต่อตัวเองดีขึ้น

วันนี้ได้อ่านเจอเรื่องของผู้หญิงอยากสูงใน คอลัมน์สรรหามาเล่า หนังสือพิมพ์มติชน จึงอยากเอาเนื้อหามาเล่าสู่กันฟัง

เป็นเรื่องของ ไฮนาล บาน ทนายสาววัย 31 ปี ที่ตัดสินใจเข้าผ่าตัด "เพิ่มความสูง" ให้ตัวเอง จาก 153 เซนติเมตร เป็น 162 เซนติเมตร

ไฮนาลเล่าว่า เธอรู้สึกมี "ปมด้อย" กับความสูงของตัวเองมาตลอด แต่ไม่รู้จะทำยังไง กระทั่งมาได้ยินเพื่อนๆ เล่าให้ฟังถึงเรื่องของหญิงสาววัย 23 ปีที่ไปผ่าตัดเพิ่มความสูง ซึ่งเธอไม่เคยได้ยินมาก่อนในออสเตรเลีย แต่เป็นการผ่าตัดที่นิยมในจีน, สหรัฐอเมริกา และอิตาลี

พอเก็บเงินได้ 30,000 ดอลลาร์ (ราว 1,026,000 บาท) เธอก็เดินทางไปผ่าตัดที่รัสเซีย ซึ่งมีการผ่าตัดแบบนี้เหมือนกัน ซึ่งเริ่มต้นมาจากการผ่าตัดเพิ่มความสูงให้แก่คนแคระ

ไฮนาลเธอมีจิตใจที่เด็ดเดี่ยวและเข้มแข็งมาก ในระหว่างผ่าตัด เธอขอให้หมอ (ในรัสเซีย) ที่ทำการผ่าตัดให้ "อย่าวางยาสลบ" เพราะเธอต้องการรับรู้ทุกขั้นตอนในการทำงานของแพทย์ และสัมผัสความรู้สึกต่างๆ (รวมทั้งความเจ็บปวด) ตลอดเวลา 4 ชั่วโมงนั้น

นอกจากความเจ็บปวด 4 ชั่วโมงบนเตียงผ่าตัด ไฮนาลยังต้องใช้เวลาอีก 9 เดือนไป "ดึงกระดูกขา" ทุกวัน และเมื่อถูกถอดเครื่องมือขึงกระดูกออก เธอยังต้องเข้าเฝือกอีก 3 เดือน กว่าจะสามารถใส่รองเท้าส้นสูง และกลับไปใช้ชีวิตอย่างปกติได้ สรุปว่า เพื่อให้สูง 162 เซนติเมตรสมใจ เธอจะต้องใช้เวลาอดทนเป็นปี

ซิลเวีย เมตคัลฟี นักพันธุกรรมชาวออสซี่ ได้พูดถึงการผ่าตัดแบบนี้ว่า ในออสเตรเลียส่วนมากใช้ในกรณีแก้ไขความผิดปกติให้แก่ คนแคระ ส่วนการผ่าตัดในแง่มุมศัลยกรรมเพื่อเพิ่มความงามนั้น ยังเป็นที่ถกกันอยู่ว่าสมควรหรือไม่ เพราะอาจทำให้เกิดผลข้างเคียงและโรคแทรกซ้อน อาทิ อาจทำให้ช่วงขามีรูปร่างบิดเบี้ยว เสียโฉม, อาจทำลายกล้ามเนื้อ, ข้อต่อ, เส้นประสาท, เกิดการติดเชื้อ และเกิดอาการเจ็บปวดเรื้อรังได้

แต่สำหรับไฮนาล เธอมีให้เหตุผลให้กับตัวเองว่า "มีผู้หญิงจำนวนมากที่สามารถค้นหาความสุขจากภายใน แล้วก็พบความสุขนั้น แต่ก็ยังมีผู้หญิงจำนวนมากในสังคมที่เจอแรงกดดัน และรู้สึกไม่มั่นใจในตัวเอง ฉันคิดว่า การหันหน้าเข้าพึ่งศัลยกรรมความงามเพื่อทำให้เรารู้สึกต่อตัวเองดีขึ้น เป็นสิ่งที่รับได้ และฉันก็เป็นคนหนึ่งที่เห็นด้วยและสนับสนุนให้ผู้หญิงรู้สึกดี มีความสุขกับตัวเอง ไม่ว่าด้วยวิธีใดที่มีอยู่"

ที่มา : http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01lad01060652&sectionid=0115&day=2009-06-06

หมายเลขบันทึก: 266281เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2009 11:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท